Khác với những năm học trước, năm nay, bên cạnh tờ thông báo nhập học vào Trường ĐH Thanh Hoa – trường đại học số 1 tại Trung Quốc (top 20 thế giới năm 2021 theo bảng xếp hạng THE và QS), các thí sinh trúng tuyển vào trường còn được nhận kèm cuốn sách “Ông già và biển cả” do nhà trường gửi tặng.

Món quà bất ngờ này đã tạo ra sự thích thú cho các tân sinh viên. Trên mạng xã hội cũng xôn xao tranh luận về ý nghĩa phía sau hành động này của nhà trường.

“Tôi đã biết đến tác phẩm này từ rất lâu rồi. Tác giả người Mỹ Hemingway đã tạo ra một kiệt tác với cốt truyện đơn giản và câu từ chậm rãi. Tôi nghĩ, khi tặng món quà này, nhà trường mong muốn rằng, các sinh viên dù có tài giỏi đến đâu thì sự kiên trì vẫn là điều quan trọng nhất”, một sinh viên chia sẻ

Nhiều người khác cũng hào hứng đưa ra phán đoán của mình: “Thực ra, tôi không thích cuốn “Ông già và biển cả” cho lắm. Tôi thường hay tìm đọc những cuốn sách có chiều sâu hơn. Nhưng điều tôi tâm đắc là chủ đề của cuốn tiểu thuyết này.

Tác giả Hemingway muốn nói với chúng ta rằng: “Con người có thể gặp thất bại nhưng không thể bị đào thải”. Nói cách khác, trước những đau khổ, bất hạnh, chúng ta không nên chịu khuất phục mà phải đứng lên chiến đấu, dù là thành công hay thất bại. Tinh thần không chịu khuất phục mới là thứ đáng quý nhất”.

{keywords}

Mới đây, ông Qiu Yong, Hiệu trưởng Trường ĐH Thanh Hoa đã đưa ra lý giải, món quà này của nhà trường nhằm mang theo lời động viên, khuyến khích các tân sinh viên “hãy luyện tinh thần bền bỉ và rèn giũa lòng dũng cảm”.

Trong bức thư gửi các tân sinh viên, ông viết: “Các sinh viên thân mến, khi các em bước chân vào Trường ĐH Thanh Hoa và bước vào hành trình mới của cuộc đời, với tư cách là hiệu trưởng, món quà đầu tiên tôi muốn gửi tặng tới các em là cuốn sách “Ông già và biển cả”.

Đây là một kiệt tác của một nhà văn từng đoạt giải Nobel, một tác phẩm kinh điển trong lịch sử văn học nhân loại. Tác giả kể về câu chuyện của một ông lão đánh nhau với con cá lớn trên biển. Câu chuyện tưởng chừng như đơn giản này lại thể hiện sự kiên trì, lòng dũng cảm vượt qua mọi giới hạn của con người”.

Qua đó, vị hiệu trưởng cũng nhắn nhủ tới sinh viên, một người không thể đứng vững nếu không có tinh thần tốt.

“Tôi hy vọng rằng, trong giai đoạn mới của cuộc đời, các em phải dám đương đầu trước mọi khó khăn, thử thách, xây dựng cho mình một tinh thần ngoan cường, không ngừng rèn giũa phẩm chất, lòng dũng cảm. Đây sẽ là một hành trang quý giá theo các em trong suốt cuộc đời”.

Hoa Mai (Theo Sina, Sohu)

Món quà đặc biệt cho người thầy của các huy chương Toán quốc tế

Món quà đặc biệt cho người thầy của các huy chương Toán quốc tế

Ngoài tấm huy chương của bản thân, các thí sinh đạt giải tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020 nhận được 1 huy chương nữa để tặng cho “người thầy” của mình.