Anton Ivanov tạo nên khối tài sản triệu đô bằng cách rất cổ điển: chăm đọc sách, biết tiết kiệm sớm và thường xuyên, sau đó đầu tư cổ phiếu và bất động sản. 

Anton Ivanov, 27 tuổi và không phải là một mẫu triệu phú điển hình ở Mỹ. Anh chẳng được thừa kế tài sản của gia đình, cũng không được làm việc ở Thung lũng Silicon. Nhưng Anton Ivanov vẫn trở thành triệu phú sở hữu khối tài sản khổng lồ trị giá hàng triệu đô.

Ivanov đã chia sẻ những kinh nghiệm trên con đường trở thành triệu phú trên trang blog của mình, Financessful.com. Không phải là những kiến thức hay kinh nghiệm quá xa vời, Ivanov tạo nên khối tài sản triệu đô bằng cách rất cổ điển: chăm đọc sách, biết tiết kiệm sớm và thường xuyên, sau đó đầu tư cổ phiếu và bất động sản. 

{keywords}

Anton Ivanov trở thành triệu phú ở tuổi 27 vì biết cách tiết kiệm và lên kế hoạch chi tiêu - điều mà nhiều bạn trẻ ngày nay khó có thể thực hiện được.

"Tôi chính là minh chứng cho chân lý “nếu muốn điều gì đó và luôn cố gắng phấn đấu thực hiện, sớm muộn bạn cũng có thể ”chạm tay’ vào nó”. Chính thói quen và nguyên tắc đã giúp tôi giàu có". - Anton Ivanov chia sẻ trên Yahoo Finance.

Và đây là câu chuyện thành công của triệu phú 27 tuổi:

Bắt đầu từ khi còn trẻ

10 năm trước, Ivanov cũng như bất kỳ cậu thiếu niên nào ở Mỹ - đi học phổ thông và có một công viêc làm thêm với mức lương khá tại một bến tàu điện ngầm. Cha mẹ di cư từ Nga sang Mỹ từ năm 2002. Cuộc sống của họ cũng như bao gia đình trung lưu khác ở ngoại ô San Diego.

Nhưng Ivanov đã sớm nhận ra những gia đình hàng xóm cạnh nhà anh có vẻ giàu hơn nhà anh rất nhiều. Cha mẹ anh đều chi tiêu rất phóng tay và không có lòng tin vào những dịch vụ tài chính. Ivanov không đổ lỗi cho họ, vì cả hai di cư đến Mỹ chỉ vài năm sau khi trải qua một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất nước Nga. Nhưng lúc đó, anh đã cảm thấy mình sẽ phải làm điều gì đó.

"Ở trường, chúng tôi không được dạy nhiều về kinh doanh tài chính. Cha mẹ không nói chuyện tiền bạc với tôi. Nên khi đó, tôi phải tự tìm hiểu những điều mà tôi muốn biết.", Ivanov cho biết.

Anh có niềm đam mê với những quyển sách dạy làm giàu. Cuốn sách yêu thích của anh lúc đó là "Cách nghĩ để thành công" xuất bản năm 1937 của Napoleon Hill, với các chiến lược chi tiết giúp người đọc vượt qua những chướng ngại tâm lý khi làm giàu.

"Cuốn sách này rất có ảnh hưởng đối với tôi. Đây không phải là cuốn sách dạy cách kiếm được thật nhiều tiền, nó giúp người đọc có được tầm nhìn và xây dựng tâm lý vững vàng để có thể đạt được bất kỳ điều gì tôi muốn". Vì thế, ở tuổi 16, Ivanov đã đặt mục tiêu: Phải trở thành triệu phú.

Đại học hay học nghề?

Anton đã mở một tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng địa phương và gửi toàn bộ lương 3 năm làm thêm vào đó. Đến khi tốt nghiệp phổ thông, anh đã sở hữu tài khoản 10.000 đô.

Với số tiền này, Ivanov đã có thể chi trả học phí đại học, nhưng anh biết từng đó vẫn chưa đủ. "Bố mẹ không có tiền cho tôi học đại học. Tôi biết mình sẽ phải vay tiền nếu học thẳng lên đại học, nhưng ‘vay mượn’ là điều tôi rất kiêng kị", anh nói.

Vì thế, khi bạn bè “tung tăng” vào đại học, Ivanov lại đi làm vài công việc hành chính gần nhà. Năm 20 tuổi, anh đăng ký nhập ngũ vào Hải quân Mỹ và kiếm được 55.000 đô mỗi năm nhờ làm kỹ thuật viên điện tử trong quân đội.

Ivanov cũng đăng ký học từ xa để lấy bằng cử nhân công nghệ thông tin - lập trình. Dĩ nhiên, khóa học của anh là do Chính phủ chi trả. "Khi so sánh giữa việc đi học và vào quân đội, lựa chọn thứ 2 có vẻ sáng suốt hơn. Do tôi sẽ kiếm được tiền ngay thay vì chờ đến khi tốt nghiệp. Tôi cũng có thể đi học miễn phí nữa", anh nói.

{keywords}

Bảng kế hoạch cân đối thu - chi chi tiết của Anton Ivanov.

Nhà đầu tư “lười biếng”

Bên cạnh đó, Ivanov còn mở một tài khoản chứng khoán để “tập” đầu tư. Anh biết mình không có năng khiếu chọn cổ phiếu. Vì thế, Ivanov chọn các quỹ đầu tư giá rẻ có danh mục bao phủ phần lớn thị trường. "Đó là cái mà tôi gọi là danh mục đầu tư lười biếng", anh nói.

Sau đó, chịu ảnh hưởng từ các cuốn sách "Triệu phú đầu tư bất động sản" và "Triệu phú nhà bên", Ivanov còn muốn đổ tiền vào bất động sản.

"Tôi tin tưởng vào việc chấp nhận rủi ro một cách khôn ngoan. Nếu nhận thấy cơ hội và cho rằng điều đó là đúng, bạn nên nắm lấy. Nhưng hãy hiểu rõ bạn vẫn có thể sai lầm và chuẩn bị trước hậu quả", anh cho biết.

Học cách tiết kiệm

Trong khi một người Mỹ trung bình chỉ dành ra 5% thu nhập một năm, thì Anton Ivanov luôn tự đặt cho bản thân mục tiêu tiết kiệm 60% thu nhập. Và may mắn thay, cuộc sống trong quân đội là môi trường hoàn hảo để tiết kiệm mọi thứ.

Năm 2013, Anton xuất ngũ và tiếp tục dành tiền đầu tư. Ivanov đặt mục tiêu tăng thu nhập lên đầu tiên và kiếm được việc phát triển phần mềm tại một công ty. Anh còn làm thêm trong thời gian rảnh rỗi, nâng thu nhập lên 100.000 đô mỗi năm.

Chìa khóa thành công của Ivanov chính là tiết kiệm và lên kế hoạch mọi việc trước khi chi tiêu. "Thường thì cứ đầu năm, tôi lại lên kế hoạch cho 2-5 năm tới. Tôi viết ra tất cả chi phí có thể và tính toán cần tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng để đạt mục tiêu đúng thời hạn", anh nói.

Trở thành triệu phú

Ivanov đã cán mốc 1 triệu USD tài sản vào tháng 6 năm nay, chỉ 2 tháng trước sinh nhật 27 tuổi. Anh rất vui mừng vì thành tích này, nhưng cũng chẳng ngạc nhiên. "Nếu bạn thực sự muốn điều gì đó, bạn sẽ tìm được cách vượt qua chướng ngại. Tôi đã tin vào điều đó năm 16 tuổi và đến giờ lại càng tin tưởng hơn" - anh nói.

Thu Phương (Theo Yahoo Finance)