Trái ngược với suy nghĩ phổ biến cho rằng trí thông minh sẽ giảm dần theo thời gian, một số kỹ năng của con người vẫn tiếp tục phát triển cho tới khi chúng ta đạt tới tuổi 50 – theo một nghiên cứu mới được công bố đầu năm 2016.

{keywords}

Tất nhiên, một số khả năng của con người vẫn đạt đỉnh điểm vào khoảng 18 tuổi và dần dần kém hơn trong những giai đoạn sau của cuộc đời. Song nghiên cứu này cũng tiết lộ một số phát hiện mới giật mình về cách mà những kỹ năng của chúng ta thay đổi theo thời gian:

{keywords}

Với một số khả năng như: ghi nhớ thông tin cơ bản ngắn hạn (màu tím), theo dõi thông tin chi tiết dài hạn (màu cam và xanh lá cây), thì chúng ta phải thừa nhận rằng sẽ càng tệ hơn khi chúng ta càng già. Nhưng với những kỹ năng như kiến thức tổng thể (màu xanh da trời), hiểu biết toàn cục (màu đỏ), thì càng già lại càng tốt hơn.

Ngoài ra, một số kỹ năng khác cũng đạt đỉnh điểm ở độ tuổi trung niên: đọc cảm xúc của người khác – tốt nhất ở tuổi 47, nhớ lại những sự kiện đã xảy ra – tốt nhất ở tuổi 35.

{keywords}

Một điều tuyệt vời nữa là, khi chúng ta càng già, chúng ta càng đọc được nhiều sách hơn, xem nhiều bộ phim hơn, có nhiều cuộc hội thoại với nhiều kiểu người hơn, vì thế mà vốn từ vựng của chúng ta ngày càng phát triển. Tuy nhiên, não của chúng ta kém tinh nhanh hơn trong việc ghi nhớ những chi tiết nhỏ về con người, địa điểm và những việc mà chúng ta gặp đã lâu.

“Ở bất kỳ độ tuổi nào, hầu hết chúng ta đều làm tốt hơn một số việc nào đó và tệ hơn ở một số việc khác” – tác giả nghiên cứu, nhà nghiên cứu về khoa học nhận thức và bộ não Joshua Hartshorne chia sẻ với Business Insider.

  • Nguyễn Thảo (Theo Agenda)

Xem thêm: