Trong bối cảnh Covid-19, trẻ tuổi teen và thiếu niên (11 tuổi trở lên) có thể ngồi lỳ cả ngày xem phim, chơi game hoặc lướt mạng, đặc biệt là khi chúng không được gặp bạn bè theo cách thông thường.

Chúng ta hãy dành thời gian này để giúp các thanh niên tập trung lại sự chú ý vào phát triển bản thân và giữ tinh thần lạc quan. Học các kỹ năng mới có thể giúp chúng cảm thấy được trao quyền và tự tin, cũng như giúp chúng tránh phát triển lối sống ít vận động, tránh khởi phát các vấn đề tâm lý.

1/ Quản lý tiền và thói quen mua sắm.

Rõ ràng đây mảng thực hành cơ bản nhất của môn toán. Điều quan trọng là phải dạy con bạn cách không chi tiêu quá mức cho phép của chúng và một số kỹ năng liên quan khác. Các kỹ năng này có thể là tập tính toán các khoản thanh toán lãi suất trên thẻ tín dụng, và các khoản vay, so sánh giá khi mua hàng, thiết lập ngân sách cho các mục đích chi tiêu cá nhân.

Trong thời Covid, quản lý tiền là kỹ năng sống còn, do nhiều người dễ rơi vào trạng thái “mua sắm xả stress” quá đà, đặc biệt khi thương mại điện tử phát triển.

2/ Học Bảo trì hộ gia đình

Con bạn có thể thay bóng đèn không? Máy bơm khí gas? Thông tắc cống? Sửa ống nước? Nếu không, đã đến lúc chúng phải học.

Đây là những “kỹ năng mềm” nhưng vẫn rất cần thiết. Khi con đến tuổi teen, bạn sẽ có rất ít thời gian nói chuyện tâm sự với chúng, hãy tận dụng thời gian này.

Một ngày nào đó, con bạn sẽ sống trong ký túc xá hoặc căn hộ khi đi học đại học hoặc đi làm và chúng sẽ cần những kỹ năng cơ bản này. Không có thời gian nào tốt hơn để học chúng hơn bây giờ.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng chúng phải tham gia vào các công việc gia đình như dọn dẹp các khu vực trong nhà như phòng tắm và phòng riêng. Thời kỳ dịch bệnh, không phải lúc nào cũng có thể có thể thuê thợ trợ giúp.

3/ Làm chủ trách nhiệm với sức khỏe bản thân

Có rất nhiều kỹ năng các thanh niên cần học, như gọi điện thoại sắp xếp cuộc hẹn, lên kế hoạch cho bữa ăn với dinh dưỡng phù hợp, và thu xếp sử dụng tối ưu hóa thời gian riêng để chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần của bản thân.

Như vậy, nếu sắp tới con bạn có một số chuyến thăm khám bác sĩ định kỳ, như đi khám răng hoặc tiêm phòng cúm hàng năm, hãy yêu cầu chúng biết tự gọi điện, tự thu xếp lịch.

Học những kỹ năng này ngay bây giờ sẽ thiết lập tâm thế biết được sự quan trọng của việc chăm sóc cá nhân, và giúp các thanh niên ý thức hơn về các biện pháp y tế phòng ngừa bệnh, các biện pháp y tế cụ thể đang được sử dụng để ngăn Covid.

4/ Quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian, nghe đơn giản, nhưng là một kỹ năng cần rất nhiều thực hành và kỷ luật.

Khi nhiều bạn trẻ vào đại học, hoặc lần đầu tiên rời khỏi nhà, chúng thường có ý thức về cách quản lý thời gian của mình một cách có trách nhiệm. Bài tập về nhà bị quên, lớp học bị bỏ lỡ (hoặc đến muộn!) và ngủ quên cũng có thể là một vấn đề. Các bậc cha mẹ nên cho dạy con cái thanh thiếu niên của mình tích cực thiết kế lịch trình hàng ngày, và theo dõi sát sao.

Tóm lại, luyện tập cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với độ tuổi là điều mọi cha mẹ cần lưu tâm. Việc này không chỉ dành cho thời gian chúng ta chiến đấu với dịch bệnh truyền nhiễm, mà còn là hành trang quý giá, giúp con có một cuộc sống an toàn, cân bằng trong suốt cuộc đời.

Thầy giáo Ngô Huy Tâm (Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa School)

Năm kỹ năng cần thiết với trẻ mầm non trong đại dịch

Năm kỹ năng cần thiết với trẻ mầm non trong đại dịch

Đại dịch Covid-19 với những diễn biến chưa từng có trong tiền lệ, có thể là một dịp thích hợp để nêu gương cho trẻ em rằng các kĩ năng sống, ngoài kiến thức, là điều cần thiết phải có cho một cuộc sống trọn vẹn trong tương lai.