Là trường hợp rất đặc thù

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, nội dung này ĐB đã chất vấn ông trực tiếp và đã có văn bản trả lời.

Ông Đam cho hay, Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của trường Tôn Đức Thắng. Luật Giáo dục Đại học quy định rõ Hội đồng trường là cơ quan quyền lực của Trường. Như vậy, các chức danh lãnh đạo, bao gồm hiệu trưởng phải do Hội đồng trường quyết và trình cấp có thẩm quyền công nhận hoặc phê chuẩn (ở đây là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam).

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

"Như vậy, trong trường hợp có Hội đồng trường thì việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xử lý Hiệu trưởng của Trường Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của Hội đồng trường là không đúng luật", Phó Thủ tướng khẳng định.

Tuy nhiên, ông Đam cũng lưu ý, đây là trường hợp rất đặc thù, bởi vì Hội đồng trường của Trường Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn Hội đồng trường của Tổng Liên đoàn là chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Đến thời điểm mà Ban Giám hiệu trường Tôn Đức Thắng, bao gồm hiệu trưởng, nhận kỷ luật của Đảng thì Trường Đại học Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường. Vì vậy, có câu chuyện không rõ ràng ở chỗ này.

Vì lý do đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục phải vào cuộc và trực tiếp lập 1 đoàn do một Thứ trưởng vào làm việc trực tiếp để làm rõ đúng sai và có hướng dẫn. Trước hết phải thành lập lại Hội đồng trường theo đúng quy định của pháp luật. Đoàn này đã vào làm việc rồi, về sẽ có báo cáo và hướng dẫn.

"Tinh thần, Trường Đại học Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt. Có được trường đó như ngày hôm nay có thể nói là một điểm sáng của Giáo dục Đại học và tự chủ Đại học. Trong đó có sự đóng góp của Đảng, nhà nước, chính quyền TP.HCM, Tổng Liên đoàn, của tập thể cán bộ giáo viên và ban lãnh đạo trường Tôn Đức Thắng, trong đó có hiệu trưởng. Chúng ta rất đáng trân trọng", Phó Thủ tướng nói.

Còn việc xử lý cán bộ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải theo các quy định của Đảng, pháp luật về cán bộ công chức và theo thông lệ xử lý cán bộ (ví dụ kỷ luật hành chính thì đồng bộ với kỷ luật Đảng mà chúng ta vẫn thực hiện).

Chưa hồi kết

Sau đó, ĐB Lê Thanh Vân tranh luận tiếp: Như Phó Thủ tướng trả lời áp dụng luật của Tổng Liên đoàn là sai. Do Hội đồng trường Tôn Đức Thắng giải thể trước và bây giờ lập lại. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có quyền kỷ luật viên chức còn chức danh hiệu trưởng phải theo luật.

{keywords}
ĐB Lê Thanh Vân

"Cho nên, việc làm đúng đắn của Tổng Liên đoàn Lao động là can thiệp vào viên chức thuộc quyền. Còn chức danh hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường thì chưa bị cách chức. Tôi đề nghị cơ quan có đơn vị Đại học nên tôn trọng Luật Giáo dục đại học, một chủ trương tự chủ Quốc hội vừa thông qua cần thi hành triệt để", ĐB tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.

{keywords}
ĐB Trần Thị Diệu Thúy (Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM): Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường thì thẩm quyền kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng là do chủ sở hữu đơn vị quyết định

Ngay sau đó, ĐB Trần Thị Diệu Thúy (Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM) tranh luận lại với ĐB Lê Thanh Vân: "Tôi hiểu ý của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời khác với ý ĐB Lê Thanh Vân hiểu".

Theo ĐB Thúy, trong điều kiện Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường thì thẩm quyền kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng là do chủ sở hữu đơn vị quyết định.

"Trong trường hợp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kỷ luật Hiệu trưởng trường Tôn Đức Thắng là đúng quy định", bà Thúy khẳng định.

Nữ ĐB TP.HCM cho biết, Tổng Liên đoàn cũng đã có một văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ, Bộ đã có văn bản trả lời số 4378 ngày 21/8/2020 về thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với cán bộ viên chức là người đứng đầu các trường Đại học.

Văn bản này nêu: “Tuy nhiên, do đến nay Trường Đại học Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường nên thẩm quyền tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với HIệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng là do Tổng Liên đoàn Lao đông Việt Nam quyết định”.

Tranh luận lại, ĐB Lê Thanh Vân đề nghị ĐB Thúy đọc lại Luật Giáo dục Đại học và cho rằng việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có quyền cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng là trái luật Giáo dục Đại học.

"Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình luôn nội dung này. Nếu Bộ Nội vụ đồng ý với việc làm này thì tôi cho rằng đây là hành vi trái với Luật Giáo dục Đại học. Chúng ta, những ĐBQH vừa thông qua Luật Giáo dục Đại học quy định rất rõ ràng như vậy mà bây giờ thanh minh là có cơ sở pháp lý. Tôi đề nghị các cơ quan chủ quản các trường Đại học phải tôn trọng Luật Giáo dục Đại học mà Quốc hội vừa thông qua", ĐB Lê Thanh Vân nói.

Cho rằng nội dung này các ĐB còn quan điểm khác nhau, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các ĐB nên trực tiếp tranh luận với nhau để dành diễn đàn này cho các ĐB khác.

Thu Hằng - Trần Thường - Hương Quỳnh

TLĐLĐVN nói về thẩm quyền tạm đình chỉ chức Hiệu trưởng với ông Lê Vinh Danh

TLĐLĐVN nói về thẩm quyền tạm đình chỉ chức Hiệu trưởng với ông Lê Vinh Danh

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay, Tổng Liên đoàn rất thận trọng khi tạm đình chỉ chức hiệu trưởng Trường ĐH Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh vì liên quan tới sinh mạng chính trị của con người.  

TLĐ và Trường Tôn Đức Thắng lên tiếng về tiền lương của ông Lê Vinh Danh

TLĐ và Trường Tôn Đức Thắng lên tiếng về tiền lương của ông Lê Vinh Danh

Xung quanh thu nhập tháng 8/2020 lên tới hơn nửa tỷ đồng của của ông Lê Vinh Danh - người vừa bị cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng, có nhiều ý kiến trái chiều.