Bạn có biết tại sao gọi là tháng chạp không?

{keywords}
 

Giáo sư, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cho biết: Chữ “Chạp” trong chữ Nôm của ông cha ta bắt nguồn từ chữ “Lạp” trong tiếng Hán. Chữ "Lạp" có nghĩa là gì?

A. Hành động đi “Chạp mả”, đi thăm và dọn dẹp, sửa soạn lại mồ mả cho tổ tiên.

B. Chữ “Lạp” trong tiếng Hán cũng có nghĩa là Thịt. Món “Lạp trường” của người Hoa là một món ruột ban đầu dùng để cúng.

C. Cả hai nghĩa trên.

Đáp án: Việc gọi tháng 12 âm lịch là tháng Chạp bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây: Thứ nhất: Giáo sư, nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền cho biết: Chữ “Chạp” trong chữ Nôm của ông cha ta bắt nguồn từ chữ “Lạp” trong tiếng Hán. Tại Trung Quốc, tháng 12 âm lịch còn được gọi là Lạp Nguyệt. Khi nhắc tới chữ “Lạp” tức là nói tới hành động đi “Chạp mả”, đi thăm và dọn dẹp, sửa soạn lại mồ mả cho tổ tiên. Thời điểm cuối năm cận Tết Nguyên đán, cả người Trung Quốc và người Việt đều đi thăm mộ, dọn dẹp mộ tổ tiên để mời những người quá cố về ăn Tết cùng gia đình. Đây là hành động mang ý nghĩa thể hiện sự hiếu thảo, tưởng nhớ tới người đã mất và uống nước nhớ nguồn. Thứ hai: Chữ “Lạp” trong tiếng Hán cũng có nghĩa là Thịt. Thời gian cuối năm để chuẩn bị cho mùa đông buốt giá người ta phải tích trữ lương thực. thực phẩm để đương đầu với đói rét mà ở đây thịt là nguồn thực phẩm quan trọng. Người Việt chúng ta quen thuộc với chữ “Lạp” trong từ “Lạp xưởng”. Thực chất “Lạp xưởng” bắt nguồn từ món “Lạp trường” của người Hoa – một món ruột ban đầu dùng để cúng.

Trong tháng Chạp có ngày đông chí hay không?

A.

B. Không

Đáp án: Tháng chạp là tháng luôn luôn diễn ra sau ngày đông chí.

C. Năm có năm không

Tháng chạp còn được gọi là tháng củ mật. Chữ “củ mật” ở đây có nghĩa là gì?

A. Tên một loại rau củ.

B. Đặc biệt cẩn trọng.

Đáp án: Củ mật không phải bất kỳ một loại rau củ quả chúng ta thường hay ăn mà thực chất đó là một từ vay mượn của tiếng Hán Việt. Trong đó từ “củ” có nghĩa là đốc trách còn mật là cẩn mật, cẩn thận. Hiểu nôm na tháng củ mật là tháng cần phải đặc biệt cẩn trọng, cẩn thận.

C. Tai bay vạ gió.

Hàng năm, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch, là ngày Táo Quân cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Táo Quân sẽ quay về hạ giới để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của mình vào ngày nào?

A. Đêm Giao thừa.

Đáp án: Đêm giao thừa, Táo Quân sẽ quay về hạ giới để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của mình.

B. Ngày mùng một tháng giêng.

C. Ngày gia đình làm lễ hóa vàng.

Ngân Anh

Đây là bài kiểm tra IQ hóc búa, những người thông minh cũng khó lòng vượt qua

Đây là bài kiểm tra IQ hóc búa, những người thông minh cũng khó lòng vượt qua

Để trả lời đúng những câu hỏi IQ này, bạn cần có vốn hiểu biết sâu rộng cùng khả năng tư duy logic.

Thử tài với 10 câu đố vui thông minh

Thử tài với 10 câu đố vui thông minh

Xin mời các bạn cùng thử tài với 10 câu đố vui sau nhé. Nếu trả lời đúng tất cả, bạn quả là người rất hài hước và thông minh.

'Con tàu ma' nào là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng hải thế giới?

'Con tàu ma' nào là bí ẩn lớn nhất của ngành hàng hải thế giới?

Nhiều con tàu được mệnh danh là tàu 'ma' vì chúng biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ thủy thủ đoàn mà không rõ nguyên nhân.