Vua nào ngay từ lúc mới sinh ra đã được dự đoán là “có tiền đồ lớn”?

A. Mai Hắc Đế

B. Ngô Quyền

C. Đinh Bộ Lĩnh

D. Lê Hoàn

Đáp án: Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Lê Hoàn (Lê Đại Hành) là vị hoàng đế sáng lập của nhà Tiền Lê. Lúc mới sinh ra có người dự đoán ông “có tiền đồ lớn” nhờ tướng mạo kỳ vĩ đế vương của mình.

 

Vị vua có 7 nốt ruồi ở sau gáy chụm lại như chòm sao Bắc Đẩu – nổi tiếng anh minh của nhà Lý?

A. Lý Thái Tổ

B. Lý Thái Tông

Đáp án: Lý Thái Tông (Lý Phật Mã) là vị vua thứ 2 của nhà Lý. Sách Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng, “lúc mới sinh, sau gáy nhà vua xuất hiện 7 nốt ruồi chụm lại như chòm sao Bắc Đẩu”.

C. Lý Thánh Tông

D. Lý Nhân Tông

 

Vua nổi tiếng của nhà Trần lúc sinh ra “màu da như vàng ròng?

A. Trần Thái Tông

B. Trần Thánh Tông

C. Trần Nhân Tông

Đáp án: Theo sử sách, ngay từ khi sinh ra vua Trần Nhân Tông đã “tinh anh thánh nhân, thuần túy đạo mạo, sắc thái như vàng, thể chất hoàn hảo, thần khí tươi sáng”, nên vua đã gọi ông là Kim Tiên đồng tử, còn sách Thánh đăng ngữ lục chép “Đến khi vua ra đời, màu da như vàng ròng. Thánh Tông đặt tên là Kim Phật”.

D. Trần Minh Tông

 

Vua nào “miệng rộng, mũi cao, sau lưng có 7 nốt ruồi”?

A. Lê Thái Tổ

Đáp án: Theo Đại Việt sử ký toàn thư “ngày vua Thái Tổ (Lê Lợi) ra đời, trong nhà có hào quang chiếu sáng rực và mùi thơm ngào ngạt khắp làng. Lớn lên thông minh dũng lược, độ lượng hơn người, vẻ người tươi đẹp hùng vĩ, mắt sáng, miệng rộng, sống mũi cao, xương mi mắt gồ lên, bả vai bên trái có 7 nốt ruồi, bước đi như rồng như hổ, tiếng nói vang vang như tiếng chuông. Các bậc thức giả biết ngay là một người phi thường".

B. Lê Thái Tông

C. Lê Thánh

D. Lê Thái Tổ

 

Vua nào “mắt sáng như ánh điện”?

A. Lê Đại Hành

B. Trần Minh Tông

C. Lý Thánh Tông

D. Quang Trung

Đáp án: Theo sách Hoàng Lê nhất thống chí "Quang Trung là người cao lớn, tóc quăn, da sần, tiếng nói sang sảng như chuông. Kỳ lạ nhất là cặp mắt sáng như chớp, có thể nhìn rõ mọi vật trong đêm tối, nó khiến nhiều người khi thấy đều run sợ, hãi hùng…”, “con mắt nhỏ nhưng cái tròng rất lạ, ban đêm ngồi không có đèn, ánh sáng từ mắt soi sáng cả chiếu”.

 

Vua nào “hễ ngồi ăn ở chỗ nào là hàng hóa chỗ đó bán chạy như tôm tươi”?

A. Lê Thế Tông

B. Lê Thần Tông

C. Lê Trang Tông

Đáp án: Lê Trang Tông (Chúa Chổm) tên thật là Lê Duy Ninh, ông là người mở đầu cho thời Lê Trung hưng. Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, lúc nhỏ, lưu lạc trong dân gian, vua sống rất khổ cực, phải đi ăn nợ khắp nơi. Nhưng có điểm lạ là hễ ông ngồi ăn ở quán nào thì chỗ đó bán rất đắt hàng.

D. Lê Anh Tông

 

Vua nào nổi tiếng có sức khỏe hơn người, sinh thời từng thi đỗ “võ trạng nguyên”?

A. Ngô Quyền

B. Đinh Bộ Lĩnh

C. Quang Trung

D. Mạc Đăng Dung

Đáp án: Thái Tổ (Mạc Đăng Dung) là người sáng lập ra nhà Mạc, ông nổi tiếng là người có sức khỏe hơn người, từng thi đỗ “võ trạng nguyên”. Hiện vẫn còn cây đao nặng hơn 30 kg nhà vua từng sử dụng.

Vị vương nào của nhà Trần sinh ra đã có chữ “Chiêu Văn đồng tử” trên tay?

A. Trần Quang Khải

B. Trần Nhật Duật

Đáp án: Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật là danh tướng văn võ song toàn, ông là con thứ của vua Trần Thái Tông. Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, lúc mới sinh trên tay đã xuất hiện chữ Chiêu Văn đồng tử rất rõ nên được vua cha phong làm Chiêu Văn Vương.

C. Trần Nhật Hiệu

D. Trần Hoảng

Lệ Anh

Vị thái giám cả gan chém đầu bố vợ vua triều Nguyễn

Vị thái giám cả gan chém đầu bố vợ vua triều Nguyễn

 - Ông là vị thái giám duy nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam dám cả gan xử tử cả bố vợ nhà vua. Sự kiện gây chấn động xã hội thời bấy giờ.