- Bài toán tính số đầu gậy trong sách bài tập toán lớp 2 thực sự khiến các phụ huynh cũng cảm thấy “hại não” với các luồng tranh luận về đáp án cuối cùng.

{keywords}

Cụ thể bài toán này được chị Hương, một vị phụ huynh ở Hải Phòng chia sẽ lên mạng xã hội để hỏi mọi người lời giải của con gái chị liệu đã đúng chưa.

Với bài toán này, con chị đưa ra đáp án là: “Một cây gậy có 2 đầu. 2 cây gậy có 4 đầu. Vậy 1/2 cây gậy có... 2 đầu”.

Chị Hương chia sẻ: “Bài toán này hại não người lớn quá. Không biết cháu đã giải đúng đáp án chưa. Bé nhà mình lập luận: 1/2 cây gậy thì nó vẫn có 2 đầu”.

{keywords}

Một cây gậy vốn có 2 đầu, nếu chia đôi, kết quả số đầu gậy sẽ được tính ra sao? Bởi khác với những thứ khác, khi chia đôi, gậy vẫn có thể tính làm 2 đầu. Nhưng nếu như vậy thì ý nghĩa của đề toán, phép toán trong trường hợp này lại mất đi.

Đề bài tập này sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự chú ý và nhiều ý kiến tranh luận.

Nhiều người cho rằng cách làm của bé là đúng, bởi nửa cây gậy thì vẫn có 2 đầu.

Tuy nhiên, số khác thì đưa ra đáp án là 1 đầu với lập luận theo phép tính toán học 1/2 x 2 = 1 rằng một gậy có 2 đầu thì nửa gậy là 1 đầu.

Thành viên Thanh Nguyên lập luận: “Câu trả lời là 1 đầu gậy với điều kiện không cắt gậy thành 2 đoạn rời rạc mà chỉ hiểu là 1 nửa gậy thôi”.

Song bạn Ngọc Sinh cho rằng: “Một cái xe đạp có hai bánh thì có thể tính kiểu đó, nhưng 1 cái gậy chia hai thì nửa cái gậy vẫn có hai đầu! Người lớn mình cứ phức tạp hoá vấn đề, cứ suy nghĩ đơn giản như trẻ em ấy”.

Nhiều người cho rằng xét trên thực tế thì học sinh làm đúng nhưng theo mục đích bài học và phép toán thì sai. Do đó, tốt nhất không nên cho những dạng bài tập như thế này vào trong sách.

Bạn Hậu Nguyễn nói: “1/2 nhưng nếu cắt gậy ra thì 2 đầu là đúng. Nếu không cắt ra thì chỉ có một đầu. Những bài toán như thế này học sinh trả lời như thế nào cũng đúng nhưng không nên đưa vào.

Bạn Phạm Vân Anh nói: “Đây là bài tập áp dụng cho bài học một phần hai, nhưng đề toán có lẽ là không ổn cho lắm. Lỗi tại đề bài không nêu rõ”.

Thậm chí có người còn cho rằng ở ý b phải điền 4 bởi chia đôi 1 cây gậy ra thì sẽ có 2 cây gậy nhỏ, nên đáp án phải là 4 đầu

Theo chị Hương, đây là bài tập tuần 23 trong cuốn Phiếu bài tập cuối tuần môn Toán lớp 2 do trường con chị đang theo học phát.

Hiện, những tranh cãi về kết quả của đề toán này vẫn chưa có hồi kết.

  • Thanh Hùng