Bạn hãy thử xem mình đã biết gì về những bảo vật này.

Cổ vật nào được vua Gia Long phong tặng quan tước?

A. Ấn đồng “Môn hạ sảnh ấn” thời Trần, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

B. Cửu vị thần công dưới triều Gia Long, hiện được chuyển ra vị trí Kỳ đài, trước cửa Ngọ Môn của kinh thành Huế.

Đáp án: Cửu vị thần công là tên gọi 9 khẩu thần công thời nhà Nguyễn được các nghệ nhân Huế đúc năm Gia Long thứ hai (1803). Việc đúc toàn bộ 9 khẩu súng thần công hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 1804. Năm Gia Long thứ 15 (Bính Tý - 1816), vua Gia Long sắc phong cho tất cả chín khẩu thần công này là "Thần oai Vô địch Thượng tướng quân". Triều Nguyễn cắt cử quan quân thường xuyên túc trực bên cạnh 9 khẩu thần công này để bảo vệ, và các vua thường tổ chức các lễ cúng tế Cửu vị thần công rất long trọng. Kể từ năm 1886 dưới thời vua Đồng Khánh, triều đình bãi bỏ việc cúng tế này, nhưng những lính bảo vệ vẫn thường tự mình cúng tế. Cửu vị thần công xưa được đặt dưới chân Hoàng Thành, trước cửa Ngọ Môn của kinh thành Huế. Đến năm 1917 đời vua Khải Định, các cỗ súng này được chuyển ra vị trí Kỳ đài như ngày nay. Năm 2012, Cửu vị thần công được công nhận là Bảo vật quốc gia của Việt Nam.

C. Bộ cửu đỉnh thời Nguyễn, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, thuộc Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế

Trong số các bảo vật Việt Nam có thanh đao nặng tương đương với Thanh Long Yển Nguyệt Đao của Quan Vũ. Đó là cây đao của ai?

A. Ngô Quyền

B. Đinh Bộ Lĩnh

C. Mạc Đăng Dung

Đáp án: Vào năm 1938, thanh Đại Long Đao (còn được gọi là Định Nam Đao) của vương triều nhà Mạc (thế kỷ 15-16) đã được phát hiện sau nhiều thế kỷ bị chôn vùi trong lòng đất. Thanh Long đao này dài tới 2,55m với cán đao bằng sắt rỗng dài 1,60m, lưỡi dài 0,95m. Mặc dù bị han rỉ và sứt mẻ nhưng vẫn giữ được hình dáng khá nguyên vẹn. Cây đao với trọng lượng 25kg và ước tính khi chưa bị han gỉ có thể nặng tới hơn 30kg. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Đại Long đao của Vương triều Mạc hoàn toàn có thể nặng tương đương với Thanh Long Yển Nguyệt Đao của Quan Vũ. Theo các tài liệu thu thập thì cây Đại Long đao này được cho là của Mạc Thái Tổ (Mạc Đăng Dung, 1483-1541). Đáng chú ý, đây là một cây đao hoàn toàn có thật thay vì mang tính chất truyền thuyết giống "báu vật" của Quan Vũ. 

Khẩu pháo cao xạ mang số hiệu 510681 - bảo vật quốc gia Việt Nam được công nhận trong đợt 1 năm 2012 - gắn với người anh hùng nào trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954?

A. Tô Vĩnh Diện

Đáp án: Khẩu pháo cao xạ 37mm (số hiệu 510681) do Liên Xô (trước đây) sản xuất năm 1939, viện trợ cho Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp, được khẩu đội 3, Đại đội 827 (Tiểu đoàn 394, Trung đoàn 367) sử dụng đã bắn rơi 3 máy bay và bắn bị thương 13 chiếc khác, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ của quân và dân ta. Khẩu pháo trên còn gắn với tấm gương hy sinh dũng cảm của liệt sĩ Tô Vĩnh Diện.

B. Bế Văn Đàn

C. Phan Đình Giót

Tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, tiến vào Dinh Độc lập trưa ngày 30/4/1975, có bao nhiêu xe tăng được công nhận là Bảo vật quốc gia?

A. 1

B. 2

Đáp án: Đó là các xe T-54B, số hiệu 843 và T-59 số hiệu 390.

C. 3

Phương Chi

Ai là người Việt đầu tiên lấy vợ châu Âu?

Ai là người Việt đầu tiên lấy vợ châu Âu?

Ai là người Việt đầu tiên đến Mỹ? Người Việt đầu tiên chinh phục Everest vào năm nào?...