Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tên thật là Nguyễn Duy Cống, sinh ngày 2/2/1917, quê ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

 

Tại sao nguyên Tổng Bí thư lại có bí danh Đỗ Mười?

A. Ông là người con thứ 10 trong gia đình

B. Năm sinh của ông cũng là năm có cuộc cách mạng Tháng Mười Nga

C. Xuất phát từ một cuộc vượt ngục của ông

Đáp án chính xác là C. Người thư kí riêng của nguyên Tổng bí thư cho biết tên Đỗ Mười xuất phát từ câu chuyện chui cống vượt ngục. “Bác vượt ngục đúng ngày 30. Ba mươi có chữ mươi tức là Mười. Bác thêm từ Đỗ thành Đỗ Mười để làm bí danh hoạt động”.

Trong lịch sử, cuộc tranh cử vị trí Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Thủ tướng) đầu tiên và duy nhất có hai ứng cử viên. Họ là:

A. Đỗ Mười và Phan Văn Khải

B. Đỗ Mười và Võ Văn Kiệt

Đáp án chính xác là B. Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 8 (tháng 6.1988), lần đầu tiên có 2 ứng cử viên cho chức Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Thủ tướng) được giới thiệu để Quốc hội bầu. Kết quả, ông Đỗ Mười là người trúng cử với tỷ lệ 63% số phiếu ủng hộ, ông Võ Văn Kiệt được 37% số phiếu. Đây là cuộc tranh cử đầu tiên và duy nhất cho tới nay cho chức Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Thủ tướng).

C. Đỗ Mười và Đoàn Duy Thành

 

Nguyên TBT Đỗ Mười từng đảm nhiệm vị trí nào?

A. Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Đáp án chính xác là A. Năm 1995, ông được bầu làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

B. Chủ tịch danh dự Hội Nông dân Việt Nam

C. Chủ tịch danh dự Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 

Ông cũng là người đề xuất danh hiệu Nhà nước nào?

A. Mẹ Việt Nam anh hùng

Đáp án chính xác là A. Theo ông Phan Trọng Kính - trợ lý của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là người đề xuất ý tưởng tôn vinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng. "Năm 1991, khi ông Đỗ Mười về thăm một số tỉnh ở miền Trung và miền Nam, đến đâu ông cũng hỏi thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước. Có một bà mẹ ở Thừa Thiên - Huế có 5 con hy sinh. Khi ông Đỗ Mười đến thăm hỏi, cụ vừa lau nước mắt vừa nói: "Gia đình tôi đã mất hết, các con tôi đã mất hết, nhưng mà đất nước được độc lập và có được hòa bình như hôm nay, thế là tôi cũng toại nguyện rồi..." Trước lời nói đầy khí phách đó, ông Đỗ Mười về trao đổi với ông Lê Đức Anh là Chủ tịch nước và báo cáo Bộ Chính trị nên có hình thức tôn vinh một cách xứng đáng các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Một thời gian sau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

B. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

C. Anh hùng lao động

 

Trong thời gian ông Đỗ Mười làm lãnh đạo chính phủ, các chính sách quan trọng nào đã được đưa ra?

A. Khoán 10

B. Dân chủ cơ sở

C. Cổ phần hóa

D. Ba câu trên đều đúng

Đáp án chính xác là D.

 

Trong tiến trình đổi mới, nguyên TBT Đỗ Mười đã có câu nói nổi tiếng nào?

A. "Xóa bỏ mặc cảm, xóa bỏ hận thù, khép lại quá khứ, nhìn về tương lai"

Đáp án chính xác là A. Theo ông Phan Trọng Kính - trợ lý của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, những câu nói nổi tiếng của nguyên TBT Đỗ Mười như: "Đổi mới không đổi màu", "Hội nhập không hòa tan" hoặc "xoá bỏ mặc cảm, xóa bỏ hận thù, khép lại quá khứ, nhìn về tương lai", hoặc "Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các nước trên thế giới",... đều xuất phát từ thực tế khi ông tiếp xúc với đồng bào, ông hoặc các nhà lãnh đạo, chính khách nước ngoài.

B. "Trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, bản thân tôi nghĩ nước Mỹ còn được nhiều hơn"

Đây là chia sẻ của cựu Tổng thống Bill Clinton, vị khách mời đặc biệt có mặt tại lễ kỷ niệm 239 năm Ngày Độc lập của Mỹ và 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tổ chức tối 2.7.2015

C. "Đây là thời cơ phát triển đất nước"

Cố TT Võ Văn Kiệt đã nói như vậy sau khi nghe báo cáo về việc Ron Brown, bộ trưởng thương mại Mỹ, thông báo dự kiến tổng thống Bill Clinton sẽ tuyên bố xóa bỏ cấm vận với Việt Nam.

 

Trong quá trình đưa Việt Nam phá bỏ rào cản cấm vận, hội nhập quốc tế, nguyên TBT Đỗ Mười đã có câu nói nổi tiếng nào?

A. "Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước"

Đáp án chính xác là A. Theo ông Võ Đại Lược, cựu Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, câu nổi tiếng nhất của nguyên TBT Đỗ Mười, tạo nền tảng cho hội nhập sâu rộng của Việt Nam là “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước”.

B. "Biến chiến trường thành thương trường"

Đây là câu nói của cựu Thủ tướng Thái Lan Chatchai Chunhawan (1991).

C. "Rồi chúng ta sẽ làm họ phải thay đổi"

Ngoại trưởng Mỹ Christopher nói "Biểu tình thì giải quyết được gì, rồi chúng ta sẽ làm họ phải thay đổi" khi thấy bên ngoài khách sạn có đám người khá đông đang biểu tình phản đối khi hai bên trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại như hai bên đã thỏa thuận khi ký Hiệp định chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao

 

 

Bí quyết “làm việc quanh năm suốt tháng mà sống lâu trăm tuổi" của nguyên TBT Đỗ Mười là gì?

A. “Làm và sống có độ. Quá độ là không được”

Đáp án chính xác là A. Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười trả lời khi Chủ tịch Ủy ban Trung Ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn học hỏi bí quyết “làm việc quanh năm suốt tháng mà sống lâu trăm tuổi” khi đến thăm và chúc Tết ông chiều 23/1/2017.

B. "Sống đơn giản để người khác có thể đơn giản sống"

Đây là câu nói của Mahatma Gandhi.

C. "Hạnh phúc lớn nhất là sống hài lòng từng chút một"

Đây là câu nói của Plato.

Ngân Anh