Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates có thể là người đàn ông giàu nhất thế giới, nhưng không có nghĩa là ông không bao giờ đụng đến những công việc mà nhiều người cho là tầm thường như rửa bát.

{keywords}

Ngược lại, Bill Gates luôn dành thời gian rửa bát cho cả gia đình vào hầu hết các buổi tối.

Trong một dịp chia sẻ trên Reddit vào năm 2014, tỷ phú người Mỹ nói rằng ông thấy công việc này rất thú vị.

Khi được hỏi “Công việc gì mà ông thích làm nhưng không ai nghĩ rằng ông làm việc đó?”, Gates đã trả lời “Tôi rửa bát mỗi tối. Những thành viên khác trong nhà tình nguyện làm việc đó nhưng tôi thích cách mà tôi làm”.

Rửa bát không chỉ là sở thích khó hiểu của ông trùm công nghệ, mà nó còn được khoa học chứng minh là một công việc mang lại nhiều lợi ích.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, rửa bát có thể giúp giảm căng thẳng, thúc đẩy sự sáng tạo. Một nghiên cứu của ĐH Bang Florida cho thấy những sinh viên tập trung khi rửa bát (ví dụ như tập trung thở và chú ý tới mùi vị, xúc giác, cảm giác của công việc này) sẽ có mức độ căng thẳng giảm xuống và cảm hứng tăng lên. Tập trung vào cảm giác của nước ấm hay mùi của xà bông sẽ giúp kích thích não bộ.

Một nghiên cứu khác của ĐH California, Santa Barbara cho thấy, nếu làm công việc này mà không chú tâm cũng sẽ giúp não bộ thư giãn và tham gia vào việc giải quyết các vấn đề sáng tạo.

Ví dụ như, những người lần đầu tiên hoàn thành một nhiệm vụ nhàm chán như sao chép các số điện thoại từ danh bạ sẽ có khả năng suy nghĩ sáng tạo hơn sau đó – theo một nghiên cứu của ĐH Central Lancashire.

Trên thực tế đúng là như vậy. Những ý tưởng tốt nhất thường không xuất hiện khi bạn ngồi vào bàn và đợi chúng tới, mà chúng tới khi bạn đang tắm hay làm những công việc ngoài trời khác và chúng đột nhiên lóe lên trong đầu bạn.

Vì thế, lần sau khi nhìn thấy đống bát đĩa trong bồn, hãy làm theo Bill Gates. Công việc nhàm chán này có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và sáng tạo hơn.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNBC)