Bạn hãy thử xem mình đã biết gì về những nét đặc sắc của các ngôi chùa ở nước ta nhé.

Ngôi chùa cổ nhất Việt Nam và được xem là trung tâm cổ xưa nhất của Phật giáo Việt Nam là chùa nào?

A. Chùa Dâu (Bắc Ninh)

Đáp án: Là một ngôi chùa đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vào thế kỷ thứ III, chùa Dâu hiện đang tọa lạc tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ngoài cái tên chùa Dâu dân dã, ngôi chùa này còn được gọi bằng những tên thân thuộc như Thiền Định, Duyên Ứng, Pháp Vân hay chùa Cả, Cổ Châu tự, Diên ứng tự. Theo một số tài liệu, chùa Dâu được xây dựng vào năm 187 và hoàn thành năm 226. Đây được coi là ngôi chùa có lịch sử hình thành sớm nhất Việt Nam. Cùng với lĩnh sử hình thành và phát triển lâu đời nhất, chùa Dâu còn được các nhà Sử học, Phật học nhận định “Chùa Dâu là tổ đình của Phật giáo Việt Nam”, được xếp hạng di tích lịch sử vào năm 1962. Lễ hội chùa Dâu được tổ chức vào ngày 4/8 hàng năm.

B. Chùa Trấn Quốc (Hà Nội)

C. Chùa Thánh Duyên (Huế)

 

Chùa Một Cột ở Hà Nội được công nhận là Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á - Đây là kết quả của quá trình thẩm định và làm việc của Tổ chức Kỷ lục châu Á (Asia book of records), kết thúc vào ngày 10/10/2012. Tuy nhiên, ở Việt Nam không chỉ có một ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc này mà có…

A. 2

Đáp án: TPHCM cũng có một nơi tương tự, đó chính là “Nam Thiên nhất trụ” gọi nôm na là chùa Một Cột ở miền Nam, do hòa thượng Thích Trí Dũng dựng vào năm 1958 và hoàn tất vào năm 1977. Nam Thiên Nhất Trụ tuân thủ khuôn mẫu Thăng Long nhất trụ (Chùa Một Cột ở Hà Nội) nhưng thấp và nhỏ hơn. Nhìn từ cổng tam quan, Nam Thiên Nhất Trụ được dựng giữa lòng hồ Long Nhãn, với hoa sen dập dìu trên sóng nước, vừa tạo nét gần gũi tinh khiết, vừa tạo nên không gian thanh tịnh. Ngoài ra, đến đây bạn còn được chiêm bái tượng Đức Địa Tạng nặng 61 kg được đúc bằng kim loại quý.

B. 3

C. 4

Chùa Phật Lớn tọa lạc trên đỉnh Thiên Cấm Sơn (cao 710 m so với mực nước biển) ở An Giang là ngôi chùa có...

A. Tượng Phật Di Lặc cao nhất trên đỉnh núi châu Á

Đáp án: Chùa có tượng Phật Di Lặc đã được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận là “Tượng Phật cao nhất trên đỉnh núi châu Á”. Tượng Phật Di Lặc ở đây cao 33,6m.

B. Tượng Phật bốn tay lâu đời nhất Việt Nam

C. Tượng Phật nhập Niết Bàn ngoài trời lớn nhất Việt Nam

Chùa Som Rong, nơi có tượng Phật nhập Niết Bàn ngoài trời lớn nhất Việt Nam, tọa lạc ở tỉnh nào?

A. An Giang

B. Sóc Trăng

Đáp án: Tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn tại chùa Som Rong (TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) dài 63m, cao 22,5m, nặng 490 tấn.

C. Trà Vinh

Với hơn 30 ngọn tháp chứa cả nghìn viên Xá lợi do nhiều trung tâm Phật giáo trên thế giới trao tặng, đây là ngôi chùa đang sở hữu nhiều Xá lợi Phật nhất Việt Nam. Đó là chùa nào?

A. Chùa Bút Tháp (Bắc Ninh)

B. Chùa Bổ Đà (Bắc Giang)

C. Chùa Viên Đình (ngoại thành Hà Nội)

Đáp án: Chùa Viên Đình tọa lạc ở làng Kẹo, xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa, Hà Nội). Hiện trong chùa có 30 bảo tháp, mỗi bảo tháp chứa hàng chục đến hàng trăm xá lợi to nhỏ, khác nhau.

Phương Chi

Ngôi chùa nào ở Việt Nam được xem là có một không hai trên thế giới?

Ngôi chùa nào ở Việt Nam được xem là có một không hai trên thế giới?

Nhiều ngôi chùa cổ ở Việt Nam sở hữu những "kỷ lục" vô cùng đặc biệt.