Câu 1: Bị kẹt trong đống đổ nát, kỹ năng sinh tồn nào sẽ giúp bạn sống sót?

A. Hét lớn tạo sự chú ý với mọi người

B. Cởi áo ra và trùm lên đầu

Đáp án: Nếu bị kẹt trong một đống đổ nát, tài nguyên quý giá nhất lúc này chính là không khí. Hãy lấy áo để quấn quanh đầu. Đây là yếu tố quan trọng bảo vệ bạn khỏi nghẹt thở, bụi bẩn và những thứ đổ nát rơi trúng đầu.

C. Trườn lách qua đống đổ nát

 

Câu 2: Bạn sẽ làm gì khi gặp một con rắn độc đang bò trên mặt đất?

A. Chạy vòng xung quanh

B. Leo lên cành cây

C. Lùi lại thật chậm

Đáp án: Hầu hết các trường hợp rắn cắn vì chúng tưởng con người đang cố bắt chúng. Do đó, khi thấy rắn đang bò phía sau, nên lùi lại thật chậm. Ngừng tạo những hành động bất ngờ nếu không bạn sẽ bị rắn cắn. Trường hợp bị cắn vào chân hay tay, để phần cơ thể bị cắn thấp hơn so với tim nhằm làm chậm dòng chảy của chất độc trong máu. Tránh cử động vì càng cử động mạnh nọc càng lan nhanh ra cơ thể. Nạn nhân cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất. Chú ý không nặn hút vết thương để lấy nọc ra vì trong miệng bạn có thể có những vết thương nhỏ khác và độc rắn sẽ thông qua đó để xâm nhập vào máu.

 

Câu 3: Làm sao để thoát chết khi bị rơi vào xoáy nước khi đang tắm biển?

A. Thả lỏng cơ thể để không mất sức

B. Cố gắng bơi ngược dòng chảy vào bờ thật nhanh

C. Bơi chéo sang bên trái hoặc bên phải

Đáp án: Khi bị cuốn vào các rãnh nước chảy ngược, cần bình tĩnh, không nên cố bơi ngược vào bờ vì điều này là không thể thực hiện được. Hãy bơi theo đường chéo ngang qua trái hoặc phải để thoát khỏi rãnh nước và để cho các con sóng đưa mình trượt vào bờ.

 

Câu 4: Khi đang nấu ăn, chảo có thể bất ngờ bùng cháy. Làm thế nào để dập lửa?

A. Đổ nước vào chảo

B. Dùng tấm vải cotton thật dày để đậy lên miệng chảo

Đáp án: Khi chảo dầu quá nóng, chảo có thể bùng cháy. Trong tình huống này, bạn phải thật bình tĩnh và tuyệt đối không đổ nước để dập lửa. Như vậy sẽ chỉ khiến ngọn lửa lớn và khó kiểm soát hơn. Nếu ngọn lửa nhỏ bạn có thể đổ banking soda vào chảo. Cách hữu hiệu và an toàn nhất là dùng tấm vải cotton thật dày để đậy lên miệng chảo.

C. Đổ nhiều dấm vào chảo

 

Câu 5: Xử trí như thế nào khi một người bị hạ thân nhiệt?

A. Đặt họ vào bồn nước nóng

B. Dùng đèn để sưởi ấm

C. Làm ấm dần dần

Đáp án: Đừng bao giờ chà xát những vùng tê buốt vì điều này có thể gây tổn thương mô nhiều hơn. Bạn cũng không nên dùng nước nóng hoặc đèn sưởi ấm cho bệnh nhân. Cách điều trị này có thể khiến cơ thể bệnh nhân bị sốc nhiệt. Thay vào đó, bạn nên làm ấm bệnh nhân dần dần bằng chăn và một số chai nước ấm đặt dưới nách.

Thúy Nga

Kỹ năng cần thuộc lòng để sống sót trong 7 tình huống nguy hiểm

Kỹ năng cần thuộc lòng để sống sót trong 7 tình huống nguy hiểm

Hãy ghi nhớ những kỹ năng này để sống sót và giảm thiểu rủi ro nhất trong 7 tình huống nguy hiểm dưới đây.