1. Đội quân được nói tới tồn tại trong thời đại nào?

A. Nhà Lê

B. Nhà Lý

C. Nhà Trần

Đáp án: Thời nhà Trần tồn tại một đạo quân được biết đến với cái tên Thánh Dực Dũng Nghĩa. Họ đều là dân vong mệnh (dân thảo khấu, đầu trộm đuôi cướp, tử tù, những người thuộc đáy xã hội). Vua và các vương hầu thu nhận họ, nuôi ăn, cấp lương bổng, huấn luyện khắc nghiệt ngang với cấm vệ quân. Thánh Dực Dũng Nghĩa phân biệt với Thánh Dực Quân, là cấm vệ quân chính quy của nhà vua.

D. Nhà Hồ

 

2. Từ “Thánh Dực” trong tên của đạo quân này có nghĩa là?

A. Cảm tử quân

B. Đội quân thần thánh

C. Cánh tay phải của vua

D. Đôi cánh của vua

Đáp án: “Thánh Dực” có nghĩa là “đôi cánh của thần thánh”, hay “đôi cánh của vua”. Đôi cánh màu trắng là Thánh Dực Quân chuyên bảo vệ nhà vua, đôi cánh đen là đội Thánh Dực Dũng Nghĩa được tập hợp từ dân vong mệnh, được vua cưu mang, ân xá.

 

3. Chỉ huy đạo quân kì lạ nhất lịch sử Việt Nam này là ai?

A. Trần Quốc Tuấn

B. Trần Quốc Toản

C. Trần Bình Trọng

Đáp án: Chỉ huy đạo quân được cấu thành từ những thành phần bất hảo phải là một người đủ dũng mãnh và khôn khéo. Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng thuộc dòng dõi Đại Hành Hoàng Đế Lê Hoàn. Ông là danh tướng nhà Trần hi sinh trên bờ sông Thiên Mạc trong trận chiến hộ giá vua Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông.

D. Trần Thủ Độ

 

4. Chiến tích nổi tiếng nhất của đạo quân Thánh Dực Dũng Nghĩa là khi đối đầu với quân nào?

A. Quân Xiêm

B. Quân Nguyên – Mông

Đáp án: Đạo quân Thánh Dực Dũng Nghĩa nổi tiếng với nhiều chiến tích trong 3 lần đại phá quân Nguyên của nhà Trần. Họ được chọn để đánh những trận quan trọng, xuất hiện ở nơi thập tử nhất sinh; vì vậy chiến công nhiều và hi sinh cũng không ít.

C. Quân đế chế Khmer

D. Quân Chiêm Thành

 

5. Lý do những người lính của đạo quân này luôn chiến đấu với tinh thần rất cao là gì?

A. Để lập công chuộc tội

B. Để nhận được tiền bạc

C. Để thăng tiến trong binh nghiệp

D. Để bảo vệ đất nước và thỏa chí tung hoành

Đáp án: Thánh Dực Dũng Nghĩa trung thành tuyệt đối với vua vì đa số họ là tử tù hoặc tội phạm nguy hiểm nhất. Vua đã không xử tử mà ban mạng sống để họ cống hiến cho quốc gia. Nhưng họ chiến đấu không phải để lập công chuộc tội mà để thỏa chí tung hoành thiên hạ. Đối với kẻ từng chọc trời khuấy nước, không thân không thích, chẳng ai đoái hoài như họ, mạng sống chỉ có ý nghĩa khi được sống và chiến đấu trên chiến trường.

Trường Giang

Thứ vũ khí của vua Quang Trung khiến Trung Hoa cũng phải nể sợ

Thứ vũ khí của vua Quang Trung khiến Trung Hoa cũng phải nể sợ

 - Với thứ vũ khí đặc biệt này, vua Quang Trung đã thống nhất Đại Việt, xưng ngôi hoàng đế khiến cả nước Trung Hoa cũng phải vị nể.