1. Chiến thuyền nhà Tây Sơn được chia thành 5 loại khác nhau dựa theo yếu tố nào?

A. Mục đích sử dụng

B. Kích cỡ

Đáp án: Chiến thuyền nhà Tây Sơn được chia thành 5 loại dựa theo kích cỡ. Loại lớn nhất có thể mang tới 60 đại bác, trong khi đó chiến thuyền Tây phương lớn nhất của nhà Nguyễn chỉ mang được 42 đại bác. Người Pháp cũng phải công nhận rằng, trông chúng không khác gì những pháo đài trên biển.

C. Tốc độ di chuyển

D. Độ giãn nước

 

2. Loại chiến thuyền lớn nhất đó có tên là gì?

A. Lâu thuyền

B. Thuyền mông đồng

C. Định quốc thuyền

Đáp án: Nhà Tây Sơn đặt tên cho loại chiến thuyền lớn nhất là Định quốc thuyền. Có 60 đại bác xếp dọc từ mũi tàu đến đuôi tàu. Tàu chở được gần 1.000 bộ binh với đầy đủ vũ khí. Sử cũ ghi: “Thuyền Tây Sơn đến cửa Hội thuộc Hội An, trấn thủ Bùi Thế Toại sợ hãi đốt doanh bỏ chạy. Thuyền tiến vào như chỗ không người, lướt đi như gió, không ai dám chống cự”.

D. Đại hiệu thuyền

 

3. Quang Trung từng có ý định chế tạo loại thuyền chở được cả voi chiến để nhằm mục đích gì?

A. Đánh bại chúa Nguyễn

B. Đánh quân Pháp xâm lược

C. Tiến đánh nhà Thanh

Đáp án: Sau khi đánh tan 29 vạn quân Thanh, Quang Trung xưng đế và gấp rút cho xây dựng lực lượng thủy binh hùng hậu. Nhiều chiếc thuyền lớn chở được cả voi chiến, kèm theo bộ binh đi cùng. Đồng thời, Quang Trung thu phục lực lượng cướp biển người Hoa vốn hiềm khích với nhà Thanh, ngấm ngầm nuôi ý định tiến đánh sang đất Trung Quốc.

D. Tiến đánh quân Xiêm

 

4. Các thuyền lớn nhà Tây Sơn thường có thân chia thành từng khoang để làm gì?

A. Đựng được nhiều hàng hóa hơn

B. Chở được nhiều quân hơn

C. Tránh đắm thuyền khi bị thủng

Đáp án: Người Anh khi đến Đàng Trong từng ghi lại: “Thuyền biển của người xứ này đi tuy không nhanh nhưng rất an toàn, bên trong thường được chia thành các khoang. Loại này rất chắc và không bị chìm vì nước chỉ tràn vào 1 khoang mà thôi”. Hiện tại ở Anh đã bắt chước cách làm này để áp dụng vào đóng tàu.

D. Dễ dàng trong việc đóng tàu

 

5. Sau khi Quang Trung mất, hạm đội thuyền lớn nhà Tây Sơn đã bị xóa sổ trong trận đánh nào?

A. Trận đầm Thị Nại 1801

Đáp án: Sau khi Quang Trung mất, quân đội Tây Sơn trở nên suy yếu đi nhiều. Trong trận đầm Thị Nại diễn ra vào năm 1801, hạm đội Tây Sơn do tư đồ Võ Văn Dũng dẫn đầu đã thất trận trước Nguyễn Ánh, đánh dấu sự sụp đổ của thủy quân Tây Sơn.

B. Trận Rạch Gầm – Xoài Mút

C. Đánh chiếm Phú Xuân 1786

D. Tiến quân ra Thăng Long 1786

Trường Giang

Vị thái giám quyền lực nhất trong lịch sử Việt Nam

Vị thái giám quyền lực nhất trong lịch sử Việt Nam

Là một thái giám nhưng ông lại nổi tiếng với những chiến tích lẫy lừng. Điển hình là cuộc hành quân sang đất Trung Hoa khiến vua tôi nhà Tống cũng phải khiếp sợ.