- Vua Lê Đại Hành được biết tới là một vị hoàng đế có nhiều công lao trong sự nghiệp ngoại giao, xây dựng và kiến tạo đất nước Đại Cồ Việt.

Sử sách ghi chép rằng, vào năm Canh Dần (990), Vua Tống sai Tống Cảo dẫn đầu đoàn sứ mang chiếu thư sang phong cho Lê Hoàn hai chữ "Đặc Tiến".  Vốn biết nhà Tống hống hách, ngạo mạn, Lê Hoàn đã thay đổi cách đón tiếp. Ông muốn nhân cơ hội này tỏ rõ sức mạnh quân sự của Đại Cồ Việt.

Câu 1: Vua Lê Đại Hành đã đón tiếp đoàn sứ nhà Tống như thế nào?

A. Không kèn trống rình rang

B. Đích thân đem tướng sĩ sang đón

C. Sai người mang 300 quân sang đón

Đáp án: Vua sai Đinh Thừa Chính mang 9 chiến thuyền và 300 quân sang tận Liên Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) để đón sứ rồi bảo vệ đoàn sứ đến Đại Cồ Việt. Sứ thần nhà Tống thấy vậy ngay lập tức thay đổi thái độ, bắt đầu tỏ ra sợ hãi và dè chừng trước sức mạnh quân sự Đại Cồ Việt. Sang tới kinh đô Hoa Lư, sứ thần nhà Tống một lần nữa kinh hãi trước khí thế nhà Đại Cồ Việt, dưới sông, chiến thuyền tinh kỳ san sát; bên các sườn núi, quân lính võ phục chỉnh tề, gươm giáo sáng lòa; trên các cánh đồng, hàng ngàn trâu, bò rong ruổi đen đặc, bụi bay mù mịt.

 

Câu 2: Vua Lê Đại Hành không làm điều gì khi nhận chiếu thư?

A. Không tiếp nhận

B. Không quỳ lạy

Đáp án: Theo nghi lễ của Tống triều, khi nhận chiếu thư của "Thiên Triều", vua các nước chư hầu phải "lạy". Nhưng Lê Hoàn giải thích vừa đi đánh giặc Mán, ngã ngựa, chân đau, không lạy được. Chánh sứ Tống Cảo cũng đành chịu. Đây là lần đầu tiên, vua nước ta nhận chiếu thư không lạy.

C. Không chắp tay

 

Câu 3: Vua Lê đã mời sứ giả xem cái gì?

A. Quân lính đấu võ

B. Quân lính đánh nhau với hổ

Đáp án: Vua Lê mời sứ giả xem những người lính Đại Cồ Việt tay không đánh nhau với hổ trong sân nhà vua. Hổ dữ gầm thét lồng lộn để vồ lấy người nhưng đã bị những người lính hạ gục. Sứ thần Tống Cảo đã bị một phen sợ toát mồ hôi. Sau trận đấu hổ là trò trăn dữ biểu diễn. Trăn có thể nuốt người ăn thịt hoặc vặn mình cho đến nát, song đã bị người lính bé nhỏ điều khiển cho quấn lên cổ mà không khiếp sợ. Lê Hoàn cũng cho người khiêng một con trăn lớn, dài vài trượng đến quán dịch nói với sứ Tống: "Nếu sứ thần ăn được thịt trăn thì vua tôi sẽ cho người làm cỗ để mời". Sứ Tống khiếp đảm từ chối.

C. Quân lính đấu kiếm

 

Câu 4: Nhà Tống phong Lê Hoàn là gì?

A. Nghĩa Hưng quận vương

B. Giao Chỉ quận vương

Đáp án: Khi đoàn sứ của Tống Cảo về nước, vua Lê Đại Hành dặn dò: “Sau này, nếu có quốc thư thì nên giao nhận ngay đầu địa giới, không phiền sứ thần đến đây nữa”, ý “đuổi khéo” không muốn tiếp các đoàn sứ khác tại kinh thành Hoa Lư. Sau nhiều phen bị dọa, Cảo Tống chỉ biết thuận ý đem lời đó về cho vua Tống Thái Tông. Năm năm sau, nhà Tống lại sai Vương Thế Tắc và Lý Cư Giản sang phong Lê Hoàn làm Giao Chỉ quận vương.

C. An Nam quốc vương

 

Câu 5: Lê Đại Hành làm vua trong bao nhiêu năm?

A. 24

Đáp án: Năm Ất Tị (1005), Vua Lê Đại Hành mất, hưởng thọ 65 tuổi. Ông làm vua được 24 năm.

B. 25

C. 26

Thúy Nga

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Giải Nobel là giải thưởng được trao cho các cá nhân và tổ chức có thành tựu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc người đoạt giải Nobel đầu tiên đã phát minh ra cái gì?

Lạ lùng nơi phụ nữ không bao giờ được đặt chân tới

Lạ lùng nơi phụ nữ không bao giờ được đặt chân tới

Là một trong những nơi có cuộc sống êm ả nhất thế giới nhưng ngọn núi thiêng Athos lại không cho phép phụ nữ được lui tới đây.

Ngày 10/10, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp quản Thủ đô qua bao nhiêu cửa ô?

Ngày 10/10, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiếp quản Thủ đô qua bao nhiêu cửa ô?

Đúng 8h ngày 10/10/1954, các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào từ các cửa ô, tiếp quản Thủ đô Hà Nội sau 9 năm kháng chiến chống Pháp.

Vị vua 2 lần lên ngôi, lấy vợ Tây đầu tiên trong sử Việt

Vị vua 2 lần lên ngôi, lấy vợ Tây đầu tiên trong sử Việt

Vị vua này có đến 6 bà vợ ở các dân tộc khác nhau, trong đó có một người đến từ phương Tây.

Trạng nguyên duy nhất chưa làm quan đã mất mạng vì cơn ghen của vợ

Trạng nguyên duy nhất chưa làm quan đã mất mạng vì cơn ghen của vợ

Trong số 47 vị trạng nguyên của nước ta, đây là người duy nhất chưa kịp làm quan đã qua đời vì cơn ghen của vợ.

Vị vua nào được khen vì không nghe lời vợ?

Vị vua nào được khen vì không nghe lời vợ?

Lấy quốc gia làm trọng, không nghe theo lời vợ truyền ngôi cho con trai bất tài, kém đức. Chính vì thế vị vua này đã được sử sách khen ngợi.