- Đa phần các vua chúa trong triều Nguyễn đều ăn uống tốn kém, xa hoa. Tuy nhiên vẫn có một số vị vua ăn uống giản dị giống như dân thường.

{keywords}

Câu 1: Sở nào chuyên lo chuyện ẩm thực cho vua chúa triều Nguyễn?

A. Sở Lý Thiện

B. Sở Thượng Thiện

C. Cả A và B

Đáp án: Ẩm thực trong hoàng cung là một vấn đề hết sức hệ trọng. Trong triều Nguyễn có hai sở chuyên lo việc này sở Lý Thiện với 350 người và sở Thượng Thiện được đặt ra từ thời vua Minh Mạng, có ít nhất 50 người chuyên lo việc đi chợ, nấu ăn cho vua và các bà hoàng trong tam cung, lục viện.

 

Câu 2: Mỗi bữa ăn của vua chúa có bao nhiêu món khác nhau?

A. 15

B. 25

C. 35

Đáp án: Mỗi bữa ăn của vua có 35 món thực phẩm với đủ các loại của ngon vật lạ. Gạo phải thơm ngon, mềm, trồng ở phía Nam kinh thành Huế, phải chọn những hạt nguyên. Cơm được nấu trong loại nồi đất đặc biệt, chỉ dùng đúng một lần duy nhất sau đó đập vỡ. Nước dùng nấu cơm hoặc pha trà cho vua phải lấy từ giếng Hàm Long dưới chân chùa Báo Quốc hoặc thượng nguồn sông Hương.

 

Câu 3: Vị vua nào thích ăn uống đơn giản và không dùng rượu?

A. Gia Long

Đáp án: Vua Gia Long được ghi nhận là ăn uống giản dị nhất. “Nhà vua không bao giờ uống rượu, bữa ăn chỉ gồm ít thịt, cá, cơm, rau, bánh, trái. Khi vua ăn không ai được ngồi cùng, kể cả hoàng hậu"

B. Bảo Đại

C. Minh Mạng

 

Câu 4: Vị vua mỗi bữa ăn phải do 50 người đầu bếp nấu?

A. Hàm Nghi

B. Đồng Khánh

Đáp án: Vua Đồng Khánh hàng ngày ăn cơm 3 lần. Mỗi buổi ăn thường do 50 người đầu bếp nấu. Mỗi người lo nấu món riêng của mình, khi chuông đổ thì trao cho thị vệ đưa qua đoàn thái giám.

C. Duy Tân

 

Câu 5: Món ăn đầu tiên trong Bát trân - 8 món ăn quý hiếm nhất của vua chúa ngày xưa?

A. Yến sào

B. Nem công

Đáp án: Bát trân lần lượt là các món: nem công, chả phượng, da tây ngưu, bàn tay gấu, gân nai, môi đười ươi, thịt chân voi, yến sào. Vì hiếm nên nó chỉ dùng trong ẩm thực cung đình để vua ngự thiện.

C. Da tây ngưu

Thúy Nga

Vị công chúa đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp thạc sĩ ở nước ngoài

Vị công chúa đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp thạc sĩ ở nước ngoài

Đây là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đỗ Thạc sĩ Nông lâm và giành danh hiệu thủ khoa, vượt qua rất nhiều người Pháp. Kết quả này đã làm giới báo chí Paris hết sức ngạc nhiên.

Người phụ nữ 3 lần từ chối làm vợ vua

Người phụ nữ 3 lần từ chối làm vợ vua

Trong lịch sử phong kiến Việt Nam có những người phụ nữ rất đặc biệt.

Chiêu ngoại giao “độc” của ông vua khiến sứ thần khiếp sợ

Chiêu ngoại giao “độc” của ông vua khiến sứ thần khiếp sợ

Vua Lê Đại Hành được biết tới là một vị hoàng đế có nhiều công lao trong sự nghiệp ngoại giao, xây dựng và kiến tạo đất nước Đại Cồ Việt.

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Giải Nobel là giải thưởng được trao cho các cá nhân và tổ chức có thành tựu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc người đoạt giải Nobel đầu tiên đã phát minh ra cái gì?

Lạ lùng nơi phụ nữ không bao giờ được đặt chân tới

Lạ lùng nơi phụ nữ không bao giờ được đặt chân tới

Là một trong những nơi có cuộc sống êm ả nhất thế giới nhưng ngọn núi thiêng Athos lại không cho phép phụ nữ được lui tới đây.