- Tình báo ăn mày là đội quân có một không hai trong sử Việt. Để đánh lạc hướng kẻ thù, những tình báo đặc biệt này đã cải trang thành những người hành khất, thu thập thông tin kẻ địch.

Với truyền thống ngàn năm dựng nước và giữ nước, phải chống lại những kẻ thù mạnh hơn mình nhiều mặt, tổ tiên người Việt đã sáng tạo nên những cách đánh, những thế trận, những đội quân vô cùng đặc biệt, khiến kẻ thù bao phen kinh hoàng.

Trong số rất nhiều đội quân trong sử Việt, đội quân “tình báo ăn mày” đã có những đóng góp to lớn cho công cuộc chống ngoại xâm, giành lại độc lập cho dân tộc.

Câu 1: Ai là thủ lĩnh của đội quân “tình báo ăn mày” độc đáo trong sử Việt?

A. Nguyễn Xí

B. Nguyễn Chích

C. Phạm Ngũ Thư

Đáp án: “Tình báo ăn mày” hay “ăn mày do thám” là đội quân nổi tiếng trong sử Việt, thủ lĩnh của đội quân này là danh tướng Phạm Ngũ Thư. Trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo, để thám thính tình hình quân Minh, Phạm Ngũ Thư và đội quân của mình đóng giả thành những người ăn mày dơ dáy, bẩn thỉu, hành khất tới các trại quân Minh. Sau khi nắm được tình hình quân địch, cách bày binh bố trận của chúng, những tình báo ăn mày này sẽ về tâu lại với các thủ lĩnh khởi nghĩa để hoạch định kế hoạch tác chiến.

 {keywords}

Câu 2. Thủ lĩnh đội quân “tình báo ăn mày” là hậu duệ 3 đời của ai?

A. Phạm Hạp

B. Phạm Ngũ Lão

Đáp án: Danh tướng Phạm Ngũ Thư - thủ lĩnh của đội quân “tình báo ăn mày” này chính là hậu duệ đời thứ 3 của Phạm Ngũ Lão. Ông quê ở làng Phù Ủng, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, lộ Hải Dương (Ân Thi – Hưng Yên ngày nay). Phạm Ngũ Lão là hổ tướng nổi tiếng “đánh đâu thắng đó” dưới thời Trần. Sinh thời, đã có nhiều đóng góp to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên.

C. Phạm Cự Lạng

 

Câu 3. Trước khi trở thành thủ lĩnh ăn mày, Phạm Ngũ Thư từng làm quan cho triều đại phong kiến nào?

A. Trần

Đáp án: Phạm Ngũ Thư mồ côi từ nhỏ, trước khi mất cha ông đã gửi gắm con trai mình cho quan Thái bảo Trần Nguyên Hãn chăm sóc, dạy bảo thành người. Sau này, khi nhà Trần bị Hồ Quý Ly cướp ngôi, Phạm Ngũ Thư không còn làm quan cho triều đại mới nữa. Ông quay về làm dân thường, sống cuộc sống đạm bạc qua ngày. Đau khổ trước cảnh đất nước bị nhà Minh đô hộ nên khi biết tin Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa ở Lam Sơn, ông đã gia nhập nghĩa quân, dốc lòng đánh giặc cứu nước.

B. Hồ

C. Hậu Trần

 

Câu 4. Sau khi đánh đuổi giặc Minh xâm lược, Phạm Ngũ Thư đi đâu?

A. Ra làm quan

B. Đi dạy học

C. Tiếp tục đi hành khất

Đáp án: Sau khi đánh đuổi quân Minh xâm lược, Lê Lợi định công ban thưởng cho các công thần, Phạm Ngũ Thư nằm trong số 399 khai quốc công thần lớn nhất của nhà Hậu Lê, tuy nhiên Phạm Ngũ Thư không ra làm quan, ông lấy cớ bệnh tật, xin 200 mẫu ruộng rồi về quê quy ẩn. Sau khi về quê, ông bảo vợ chia đều cho dân làng, làm ăn tích đức rồi tiếp tục đi hành khất.

 

Bạn biết gì về Bahrain, đối thủ của U23 Việt Nam tối nay?

Bạn biết gì về Bahrain, đối thủ của U23 Việt Nam tối nay?

Mặc dù có diện tích nhỏ hơn thủ đô Hà Nội gần 4,35 lần nhưng quốc gia này lại có nền kinh tế rất phát triển. Thu nhập bình quân đầu người lên tới hơn 50.000 USD/năm.

Ai bị phạt đánh 100 roi sau khi qua đời?

Ai bị phạt đánh 100 roi sau khi qua đời?

Sử Việt từng xuất hiện những bản án kỳ lạ, nhưng đã chết rồi vẫn bị xử phạt, bị đánh 100 roi vào quan tài thì đó là trường hợp độc nhất vô nhị.

Liễu Thăng mất đầu ở trận nào?

Liễu Thăng mất đầu ở trận nào?

Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, tổ tiên chúng ta đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh bại nhiều kẻ thù hùng mạnh. Nhiều tướng lĩnh của kẻ thù xâm lược phải bỏ mạng khi mang quân xâm lược nước ta.

Ai là thầy giáo của hai hoàng đế nổi tiếng nhất sử Việt?

Ai là thầy giáo của hai hoàng đế nổi tiếng nhất sử Việt?

Có tới hai học trò về sau trở thành hoàng đế, một người xưng vương, cùng nhiều danh tướng khác. Ông là nhà giáo văn võ song toàn bậc nhất sử Việt.

Thầy giáo nào có tới 74 học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ?

Thầy giáo nào có tới 74 học trò đỗ trạng nguyên, tiến sĩ?

Bằng phương pháp dạy học độc đáo, ông đã đào tạo được tới 74 học trò đỗ đại khoa, trở thành thầy giáo có nhiều học trò đỗ đạt cao nhất trong gần 1.000 năm khoa bảng nước nhà.