- Thống kê cho thấy, cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại tình dục. Ở Việt Nam, trong 5 năm (2011-2015) cả nước có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em.  Số liệu đưa ra tại buổi tọa đàm xâm hại tình dục trẻ em tổ chức chiều 28/6.

{keywords}
Cứ 6 bé trai có 1 bé bị xâm hại tình dục, 4 bé gái có 1 bé bị xâm hại tình dục. 

Theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia Phòng Chống Bạo hành trẻ em (NSPCC) độ tuổi trung bình của trẻ em bị xâm hại tình dục là 9 tuổi. Cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại tình dục, 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại tình dục.

Đáng nói hơn, 93% nạn nhân quen kẻ xâm hại mình, trong đó có 47% kẻ xâm hại đến từ họ hàng, gia đình.

Tại Việt Nam, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục liên tục gia tăng với mức độ ngày càng phức tạp. Nếu trước đây trẻ bị xâm hại thường là 13-18 tuổi thì nay xuất hiện nhiều vụ việc ở lứa tuổi 5-13 tuổi.

Theo số liệu từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), trong 5 năm (2011-2015), cả nước có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em trong đó tình trạng xâm hại tình dục trẻ em nam có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, số vụ xâm hại tình dục trẻ em được ghi nhận tại Việt Nam trong những năm qua thực tế chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

Ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB-XH cho biết, con số hơn một ngàn vụ mỗi năm thực chất chỉ là những vụ việc được báo cáo. Rất nhiều vụ bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hay vì lý do khác nhau mà không báo cáo. 

{keywords}
Ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB-XH. (Ảnh: Lê Văn)

Đồng tình với quan điểm này, TS Tâm lý học Trần Thành Nam cho biết, theo cách hiểu của thế giới, xâm hại tình dục là tất cả hành vi dụ dỗ, lôi kéo, xúi bẩy trẻ em thực hiện hành vi mang tính chất tính dục không phù hợp với lứa tuổi các em.

Theo đó, nhiều dạng hành vi như động chạm, ôm, vuốt ve, sờ mó,… đều được xem là xâm hại tình dục. TS Nam cho rằng, nếu hiểu xâm hại tình dục theo đúng chuẩn khái niệm quốc tế thì số vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam sẽ cao hơn rất nhiều.

"Điều quan trọng là hầu hết các phụ huynh ở Việt Nam đều nghĩ rằng con cái mình vẫn đang ở trong vòng an toàn" - TS Nam nói.

Nhiều lỗ hổng

Ông Trần Trọng An cho biết, lỗ hổng đầu tiên trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ xâm hại tình dục là kiến thức của cha mẹ và chính các em bé. Bản thân cha mẹ không nhận thức được các trường hợp nguy cơ cao trẻ bị xâm hại. Trong khi đó, bản thân các em không được nhà trường và cha mẹ trang bị kiến thức để có thể tự bảo vệ mình.

Lỗ hổng thứ 2, theo ông An chính là các quy định trong hệ thống luật pháp chưa đưa ra và xử lý các hành vi nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em. Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật không có quy định những hành vi như nhìn, ngắm, vuốt ve, sờ mó, ôm ấp… là hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em.

"Đây là lỗ hổng lớn trong quy định pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em" - ông An nói.

{keywords}
TS Trần Thành Nam cho rằng, nhiều người đang bao biện hành vi xâm hại tình dục bằng khái niệm trêu ghẹo hay tán tỉnh. (Ảnh: Lê Văn)

Cùng quan điểm, TS Nam cho rằng, nhiều người đang bao biện cho hành vi xâm hại tình dục trẻ em bằng những khái niệm khác là trêu ghẹo hay tán tỉnh, song thực tế những hành vi như nhìn, ngắm, vuốt ve… đều đã là xâm hại rồi.

Bên cạnh đó, việc hệ thống pháp luật Việt Nam hoàn toàn không có chế tài xử lý những hành vi quan hệ tình dục không xâm nhập vô hình trung sẽ khiến trẻ em coi những hành vi đó là bình thường.

Hậu quả nặng nề

TS Trần Thành Nam chia sẻ 2 câu chuyện của 2 nạn nhân mà anh trực tiếp là người tư vấn tâm lý để khẳng định sự ảnh hưởng của xâm hại tình dục với trẻ em sẽ còn kéo dài, thậm chí cả khi trưởng thành và lập gia đình.

Một trường hợp cô gái bị chính ông ngoại của mình xâm hại tình dục từ năm 9-12 tuổi. Sau này, mỗi lần gần gũi với bạn trai, cô gái lại hình dung tới đôi mắt của ông ngoại mình. 

"Trong cuộc sống cô ấy bị trầm cảm nặng, không bao giờ dám nói ra nhu cầu thật của mình mà chỉ đáp ứng nhu cầu của mọi người đồng thời luôn lẩn tránh đám đông" - TS Nam kể.

Một trường hợp khác một bạn gái là gái bán dâm bị cha dượng xâm hại từ năm 11-12 tuổi. Cô gái này sau đó bỏ nhà đi và trở thành gái bán hoa. "Cô ấy nói rằng, dù sao gái bán hoa cũng còn sướng hơn là ở nhà bị cha dượng lạm dụng" - TS Nam cho biết.

Lê Văn