{keywords}
 

Mời độc giả tham gia bài kiểm tra này, sau đó tự đối chiếu với đáp án bên dưới.

1. Một cây vợt tennis và một quả bóng có giá 1 đô la 10 xu tổng thể. Biết rằng giá chiếc vợt đắt hơn giá quả bóng 1 đô la. Hỏi quả bóng giá bao nhiêu?

2. 5 chiếc máy sản xuất 5 chi tiết trong vòng 5 phút (mỗi chiếc sản xuất với tốc độ, chất lượng bằng nhau). Hỏi 100 chiếc máy sản xuất 100 chi tiết trong vòng bao nhiêu phút?

3. Có một lượng hoa súng trồng trong một hồ nước. Cứ mỗi ngày chúng lại phát triển số lượng gấp đôi ngày hôm trước. Sẽ mất 48 ngày để hoa súng mọc kín hồ. Hỏi: Cần bao nhiêu ngày để hoa súng mọc kín một nửa hồ?

Shane Frederick hiện đang là giáo sư của Trường Quản lý, ĐH Yale. Ông chuyên nghiên cứu về cách mà con người đưa ra quyết định và lựa chọn. Thậm chí ông từng làm việc với nhà tâm lý học từng đạt giải Nobel Kinh tế Daniel Kahneman. Cùng với nhóm của mình, Frederick đã khảo sát khoảng 1.000 người, trong đó phần lớn là sinh viên của những trường đại học lớn của Mỹ.

Bên cạnh việc kiểm ra khả năng nhận thức của họ, nhà khoa học này còn hỏi họ thêm một câu hỏi khác. Ông đề nghị tặng cho người phỏng vấn 3.400 USD ngay lập tức hoặc 3.800 USD nhận trong vòng 1 tháng. Kết quả là hầu hết những người đạt điểm thấp với 3 câu hỏi trên không đồng ý chờ đợi, mà muốn nhận tiền luôn mặc dù số tiền nhỏ hơn. Ngược lại, những người có điểm số cao kiên trì hơn và đồng ý chờ đợi để nhận được số tiền thù lao lớn hơn.

Thông thường những người trả lời sai sẽ đưa ra những đáp án này cho 3 bài toán bên trên theo thứ tự: 100 xu, 100 phút và 24 ngày.

Câu trả lời này thường được đưa ra bởi những người có tư duy trực quan, trong khi những người có tư duy logic hơn sẽ đưa ra câu trả lời đúng nhiều hơn.

Câu trả lời chính xác là:

1. 5 xu.
2. 5 phút. Bởi vì số máy không ảnh hưởng tới số thời gian cần để làm mỗi chi tiết.
3. 47 ngày. Nếu tổng số hoa súng tăng gấp đôi mỗi ngày và tổng số ngày cần để làm đầy hồ là 48 thì theo logic, ngày cuối cùng hồ sẽ lấp đầy một nửa.

Nguyễn Thảo (Theo Bright Side)

Bài toán bỏ phiếu kín chọn tác phẩm giải nhất

Bài toán bỏ phiếu kín chọn tác phẩm giải nhất

Làm thế nào để chọn được tác phẩm giải nhất trong cuộc thi tạc tượng thần Actêmit cho ngôi đền Ephedơ?

Đáp án bài toán "Ông nội tặng quà"

Đáp án bài toán "Ông nội tặng quà"

Dưới đây là đáp án bài toán "Ông nội tặng quà". Bạn xem mình có tính đúng không nhé.