Theo giải thích của UBND TP Vinh, việc ban hành quy chế này nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo của thành phố. Tuy nhiên, sau khi nhận được nhiều phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Sở Nội vụ và Sở Tư pháp, UBND thành phố hủy bỏ quyết định này.

{keywords}

Quyết định gây tranh cãi của TP Vinh

 

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 5/6, UBND TP Vinh đã ra quyết định ban hành quy chế tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2020, trong đó nêu “những người có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 22, Luật viên chức năm 2010 được đăng ký dự tuyển, bao gồm: từ đủ 18 tuổi trở lên, có chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu, kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm, có đủ sức khỏe thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ…”.

Tuy nhiên, bất ngờ là trong quy chế còn đưa ra một số tiêu chuẩn, trong đó tiêu chuẩn đối tượng xét tuyển là sinh viên hoặc những người hợp đồng lao động đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng đúng chuyên ngành trở lên nhưng “tuổi đời không quá 30” gây ra nhiều tranh cãi.

Nhiều giáo viên không đồng tình và cho rằng TP Vinh đang làm khó giáo viên, đặc biệt là những giáo viên đang dạy hợp đồng và chờ có cơ hội để được tuyển dụng vào viên chức.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP Vinh nhận định có thể thành phố muốn trẻ hóa đội ngũ giáo viên nên bổ sung thêm tiêu chí này. Tuy nhiên, trong thực tế nghề dạy học cần người có năng lực và đạo đức, độ tuổi không quá quan trọng.

Ngoài ra, độ tuổi nghỉ hưu có thể tăng lên. Chính vì thế, những giáo viên có độ tuổi trên 30 vẫn còn rất nhiều thời gian để cống hiến. Đặc biệt, những giáo viên lớn tuổi nếu từng hợp đồng giảng dạy đúng chuyên ngành thì sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn so với những sinh viên hoặc giáo viên mới ra trường.

Một cán bộ Sở GD-ĐT Nghệ An cũng cho rằng tiêu chuẩn tuyển dụng giáo viên có tuổi đời không quá 30 của TP Vinh là không hợp lý cả về mặt khoa học lẫn chủ trương. 

Theo cán bộ này, giáo viên từ 30-45 tuổi là thời điểm có độ chín về nghề nghiệp, trong khi viên chức 55-60 tuổi mới nghỉ hưu. Chưa kể, tiêu chuẩn này còn gây thiệt thòi cho nhiều giáo viên trên 30 tuổi có nguyện vọng được vào biên chế.

Thúy Nga

TP Vinh ra quy định tuyển giáo viên không quá 30 tuổi

TP Vinh ra quy định tuyển giáo viên không quá 30 tuổi

UBND TP Vinh (Nghệ An) vừa ban hành quy chế tuyển dụng viên chức ngành giáo dục trong đó có tiêu chí về độ tuổi gây tranh cãi.