- Những án giết người dã man gần đây của một số kẻ được gắn mác trí thức đặt ra câu hỏi: Liệu vấn đề giáo dục đạo đức trong nhà trường đã được quan tâm đúng mức?

Các tin liên quan

Loay hoay dạy đạo đức cho học sinh

Đạo đức, lối sống sinh viên đang tụt dốc

Món quà lớn cho giáo viên dạy đạo đức

SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM: "Dùng mã tấu giết người yêu cũ..."

Là một cô gái hiền lành, xinh xắn, cái tin bị người yêu chém chết khiến bạn bè, người thân của Lê Thị Thúy Hằng (SN 1989, quê Quảng Ngãi) không khỏi bàng hoàng, xót xa. Đau đớn hơn thủ phạm lại là người mà cô đã từng gắn bó nhiều năm trời.

{keywords}
Đặng Văn Khuyến và nạn nhân khi đang còn yêu nhau

Năm 2008, khi còn đang là sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, Hằng yêu Đặng Văn Khuyến (SN 1985, quê Thừa Thiên – Huế). Lúc đó Khuyến đang là sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Năm 2012, hai người chia tay nhưng nhiều lần Khuyến đánh đập, cản trở công việc của Hằng đòi quay lại.

Thấy Hằng có bạn trai mới, Khuyến càng trở nên hận thù.

Định mệnh đến vào chiều 13/4, Khuyến thủ sẵn một cây mã tấu phục kích trước cửa đồn công an sau khi biết tin Hằng tiếp tục tố cáo hành vi bạo lực của y. Hằng bỏ chạy vào một quán cơm ven đường khi hắn xông tới hành hung, song Khuyến đuổi theo tận nơi, dùng mã tấu chém liên tiếp 2 nhát vào cổ làm Hằng tử vong tại chỗ.

Học sinh lớp 11 giết bạn gái mang thai

Chỉ mới đang học lớp 11, nhưng Phạm Tuấn Ánh đã gây ra tội ác tày trời – giết bạn gái đang mang thai ngay sau khi có quan hệ tình dục.

{keywords}
Kẻ phạm tội mới chỉ đang học lớp 11

Cả thủ phạm Phạm Tuấn Ánh và nạn nhân là Cao Thị Hằng đều đang là học sinh Trường THPT Hải Hậu B, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Biết bạn gái đang mang thai tháng thứ 4, quá hoảng loạn vì sợ gia đình, bạn bè biết, lại bị Hằng giục cưới, Ánh đã ra tay sát hại bạn gái trong một lần hẹn hò đi chơi, sau đó giấu xác vào một bụi cây.

Người dân phát hiện thi thể Hằng chỉ mặc áo sơ mi và quần lót, mặt phủ đầy cát và được che đi bằng một chiếc áo. Khám nghiệm tử thi cho thấy Hằng chết bởi 4 nhát dao đâm vào cổ, 2 nhát vào ngực và 1 nhát vào mông.

Câu chuyện đau lòng khiến nhiều người đặt câu hỏi nếu như gia đình quan tâm tới các em hơn, nhà trường cung cấp kiến thức tình dục đầy đủ hơn, thành kiến của xã hội bớt khắt khe hơn, liệu chuyện này có xảy ra?

SV Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội: "Giết người tình cũ, chặt đầu phi tang..."

Một vụ án khác còn khiến dư luận kinh hãi, bàng hoàng hơn vì hành vi tội ác quá dã man, tàn ác cũng do nam sinh viên đang theo học một trường ĐH danh giá gây ra. Đó là Nguyễn Đức Nghĩa, 26 tuổi, quê Hải Phòng.

Tại thời điểm gây án, Nghĩa đã tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà Nội nhưng chưa được nhận bằng do còn nợ điểm.

{keywords}
Nguyễn Đức Nghĩa - kẻ giết người gây rúng động dư luận

Nghĩa quen nạn nhân Nguyễn Phương Linh khi đang học ĐH, nhưng cuối năm 2007 họ chia tay và Nghĩa có bạn gái mới. Vụ án xảy ra ở chính căn hộ của cô bạn gái mới khi cô này đi vắng...

Tàn ác hơn, để phi tang, Nghĩa chặt đầu người tình cũ, giấu thi thể trên tầng 13 của chung cư, sau đó mang đầu nạn nhân vứt xuống sông cùng với các tang vật khác.

Điều khiến dư luận bất bình hơn cả trong vụ giết người dã man này là thái độ bình thản của Nghĩa sau khi bị bắt. Với tội ác không thể dung thứ, Nghĩa nhận án tử hình.

Vụ án động trời của cô SV Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Năm 2009, một vụ án giết người đã gây rúng động dư luận trong một thời gian dài bởi nó được gây ra bởi một nữ sinh viên xinh đẹp, tài năng, đặc biệt cô đang được đào tạo để trở thành một nhà giáo.

Nạn nhân của vụ giết người này là Nguyễn Tiến Chính – người mà Vũ Thị Kim Anh đã từng có quan hệ tình cảm từ năm 2006.

{keywords}
Vũ Thị Kim Anh và mẹ

Không giống như nhiều kẻ phạm tội khác, Kim Anh sinh ra trong một gia đình gia giáo, nề nếp, điều kiện kinh tế khá giả.

Cũng chính vì những lý do đó mà hành động phạm tội của Kim Anh đã khiến dư luận “dậy sóng”, khiến nhiều ông bố bà mẹ phải giật mình nhìn lại xem mình đã quan tâm đến con cái đủ để bảo vệ chúng khỏi những mối quan hệ xã hội phức tạp xung quanh hay chưa.

Bạn có hiến kế gì cho nhà trường trong việc  giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên - để không còn những cảnh đời đau lòng như trên? Ý kiến gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn

Hoàng Lan Huyền (tổng hợp)