Liên quan tới việc hơn một nghìn giáo viên bị cắt hợp đồng lao động dẫn đến thất nghiệp trong thời gian qua, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, giao Sở Nội vụ tìm hướng giải quyết.

Ông Quyền cho biết, việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với các giáo viên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian qua là thực hiện đúng theo Quyết định số 3075/QĐ-BGDĐT về kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 của Bộ GD-ĐT.

{keywords}

Các giáo viên dôi dư bị cắt hợp đồng

Toàn bộ hợp đồng lao động bị chấm dứt, theo ông Quyền, đều là những hợp đồng ký sai quy định. Vì vậy khi dừng hợp đồng, việc giải quyết chế độ chính sách cho những đối tượng này là rất khó.

Sau khi các giáo viên bị cắt hợp đồng phản ứng gay gắt, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở GD-ĐT, Bảo hiểm xã hội tỉnh họp bàn tìm cách giải quyết trên cơ sở đúng quy định nhưng vẫn đảm bảo chế độ chính sách cho những người bị dừng hợp đồng.

Tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành các quy định, quy chế liên quan đến tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức.

Ông Đầu Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nội vụ, trong buổi chất vấn của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết Sở Nội vụ đã làm việc với các sở liên quan bàn phương án giải quyết về việc hàng nghìn giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lao động trên địa bàn các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa.

Qua đó, Sở Nội vụ đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với các giáo viên, đồng thời yêu cầu UBND các huyện khẩn trương rà soát lại đội ngũ công chức, viên chức trên địa bàn. Từ đó căn cứ theo nhu cầu của địa phương tiếp tục ký hợp đồng lao động, ưu tiên đối với những giáo viên vừa bị chấm dứt hợp đồng lao động đang giảng dạy ở những môn học đặc thù địa phương còn thiếu.

Tuy nhiên theo ông Tùng, số lượng giáo viên bị chấm dứt hợp đồng lao động quá lớn nên cần phải có lộ trình nhất định.

Trước đó, ngày 28/6, UBND huyện Vĩnh Lộc cũng ra thông báo số 98/TB-UB về việc dừng ký lại hợp đồng với 376 giáo viên. Ngày 19/8, UBND huyện Yên Định đã ra QĐ số 1251/QĐ - UBND thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với 647 giáo viên. Lý do UBND huyện đưa ra là không có nhu cầu sử dụng lao động hợp đồng tại thời điểm hiện tại.

Chỉ tính riêng ở 2 huyện này đã có hơn một nghìn giáo viên, nhân viên nhà trường bỗng dưng bị thất nghiệp.

Lê Anh