Sáng nay (29/7), Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã có báo cáo trình UBND thành phố đề xuất những biện pháp đảm bảo an toàn cho Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Theo đó, thí sinh và cán bộ coi thi được chia thành 4 nhóm đối tượng gồm F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

Đối với thí sinh thuộc diện F0 (dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị nên không thể dự thi; được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định hiện hành.

Trường hợp các thí sinh này có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xem xét tuyển sinh bằng phương thức phù hợp trên tinh thần tự chủ đại học, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc trực tiếp F0, phải cách ly tập trung) được bố trí thi tại điểm thi dự phòng.

Điểm thi này được trang bị các phương tiện phòng, chống dịch cũng như nhân lực làm việc tại điểm thi được bảo hộ, được tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn về phòng, chống dịch do ngành Y tế thành phố trang bị và hướng dẫn.

{keywords}
Thí sinh F1 tại Đà Nẵng thi tốt nghiệp THPT riêng

Với thí sinh thuộc diện F2, nếu số lượng dưới 20 thí sinh/điểm thi, thí sinh thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng trên 20 thí sinh/điểm thi: được chuyển về thi tại điểm thi dự phòng theo quận, huyện. Sở GD-ĐT đã bố trí 07 điểm thi dự phòng tại 07 quận, huyện.

Với các thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng Quy chế, đồng thời tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, nếu có thí sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở bố trí thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi.

Cán bộ diện F0, F1, F2 không tham gia kì thi

Đối với cán bộ coi thi thuộc diện F0, F1 hoặc F2 không tham gia vào các khâu của kì thi.

Cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại điểm thi dành cho thí sinh thuộc diện F1 sẽ được tập huấn chuyên môn, được bảo hộ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành Y tế.

Cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại các điểm thi, phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F2 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo sự hướng dẫn, hỗ trợ của ngành Y tế.

Nếu trường hợp cán bộ, giáo viên được điều động coi thi, chấm thi khi báo cáo thuộc diện F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải có đơn xin phép và có xác nhận của cơ quan y tế địa phương.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu trưởng các điểm thi báo cáo công tác chuẩn bị trước 16h00 ngày 29/7; hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố báo cáo tình hình học sinh và cán bộ, giáo viên được điều động tham gia Kì thi trước 06h ngày 04/8. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng phương án chi tiết cho từng đối tượng thí sinh như trên.

Trước đó, ngày 28/7/2020, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các trường THPT, các điểm thi phải đảm bảo an toàn cao nhất cho cán bộ, giáo viên và học sinh khi phát giấy báo dự thi, quá trình thi… cũng như hướng dẫn cụ thể đối với thí sinh và phụ huynh.

Đối với thí sinh, tuân thủ Quy chế thi. Ngoài những vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định, thí sinh mang theo những dụng cụ cá nhân cần thiết như: bình nước uống cá nhân (bình nhựa hoặc thủy tinh trong suốt, không dán nhãn); khẩu trang (1 cái để đeo và 1 đến 2 cái để dự phòng). Thí sinh đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong suốt buổi thi và từ điểm thi về nhà.

Trong thời gian học quy chế thi và dự thi, 100% thí sinh dự thi phải được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng học quy chế, phòng thi. Đảm bảo giãn cách trong quá trình cán bộ coi thi gọi thí sinh vào phòng thi. Thí sinh đứng giữ khoảng cách an toàn, gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang để vào phòng thi. Các điểm thi đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi để làm thủ tục vào phòng thi.

Phụ huynh đưa con em đến điểm thi đứng cách cổng điểm thi 50m, nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi; thực hiện giãn cách xã hội theo quy định.

Tại Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết đã điều chỉnh một số nội dung trong kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Ngày 6/8, 52 điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ được Sở Y tế phun hóa chất diệt khuẩn. Tại các điểm thi sẽ bố trí nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt và nhân viên y tế túc trực cùng lực lượng phòng dịch.

“Tùy vào số lượng thí sinh, chúng tôi sẽ bố trí 1-2 phòng thi riêng biệt. Đây là phòng thi dành cho các thí sinh thuộc diện đang được cách ly. Các phòng thi này sẽ được bố phù hợp trong điểm thi, để đảm bảo độ khách quan của kỳ thi, an toàn cho các phòng thi khác. Ngoài ra, giúp các thí sinh thi tại đây có tâm lý thoải mái, không bị kỳ thị để làm bài tốt hơn”.

Cũng theo ông Quốc, Sở đã yêu cầu các trung tâm tiếng Anh, tin học, lớp học thêm… dừng hoạt động.

Đối với các trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phải giãn cách lớp học. Mỗi lớp chia thành hai, học sinh, giáo viên thường xuyên vệ sinh cá nhân, trường lớp.

Năm nay, Quảng Nam có hơn 16.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT.

Còn ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, cho biết đã trao đổi với Bộ GD-ĐT để điều chỉnh một số nội dung trong phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020.

Theo đó, đối với những thí sinh thuộc diện F1 đang được cách ly tập trung, Sở sẽ bố trí điểm thi riêng cho đối tượng này. Dự kiến tối đa 6 phòng thi với 15 cán bộ làm công tác tổ chức thi.

Giám thị sẽ thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, tránh tiếp xúc gần với thí sinh. Đặc biệt, với những thí sinh đã có kết quả bị nhiễm bệnh sẽ được đưa vào trường hợp xét đặc cách tốt nghiệp vì lý do bị bệnh.

Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Ngãi có 32 điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 với hơn 13.700 thí sinh dự thi, bố trí 620 phòng thi. Toàn tỉnh có 1.550 cán bộ, giáo viên được điều động làm công tác thi, 320 cán bộ phục vụ, bảo vệ kỳ thi.

Diệu Thuỳ - Lê Bằng - Nguyễn Thanh Vạn

Sẵn sàng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngay trong khu cách ly

Sẵn sàng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngay trong khu cách ly

Sở GD-ĐT các địa phương đã khẩn trương lên kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.