Năm nay khi Bộ GD&ĐT kết hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi vào đại học, cao đẳng thành một kỳ thi quốc gia thì có một vướng mắc xảy ra với các em đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được hưởng chế độ tuyển thẳng.

{keywords}
Ảnh minh họa: CAND

Một thí sinh học tại THPT chuyên ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với báo CAND: “Năm lớp 11, em được chọn đi thi HSGQG môn Sinh học với các anh chị lớp 12 và đạt giải nhì. Nhưng em chưa thể trở thành sinh viên đại học vì em mới học lớp 11, chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Em và gia đình rất yên tâm vì năm 2014, với các thí sinh đạt giải nhì, ba quốc gia môn Sinh, Trường ĐH Y Hà Nội quy định, các em vẫn phải thi ĐH, không có môn nào dưới 5 là được xét tuyển thẳng vào y đa khoa. Và năm 2015, hướng dẫn tuyển thẳng của Bộ ngày 24/4 cũng nói rõ chúng em được “bảo lưu” quyền lợi, thì em thật sự yên tâm. Nhưng nay, khi ĐH Y Hà Nội công bố hướng dẫn tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển năm 2015 (ngày 4/5) lại không đề cập đến quyền lợi của chúng em”.

Giải đáp vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD & ĐT) khẳng định tất cả các trường đều phải tuân thủ quy định tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của Bộ.

“Thí sinh đoạt giải kì thi HSGQG, đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học phổ thông được bảo lưu để được hưởng chế độ tuyển thẳng (hoặc ưu tiên xét tuyển) sau khi tốt nghiệp THPT theo quy định của các trường tại năm thí sinh đoạt giải”.

PGS.TS Nghĩa cũng nói thêm rằng, với những trường năm 2014 cộng điểm thưởng khi xét tuyển cho thí sinh đoạt giải thì có thể công bố được ngay, nhưng những trường quy định “điểm sàn” xét tuyển đối với đối tượng ưu tiên xét tuyển thì chưa có cơ sở để xác định “điểm sàn” năm nay, vì đề thi năm 2015 (với 2 mục đích) có khác một chút so với đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng của những năm trước. Nhưng sau khi có phổ điểm, các trường có thể có cơ sở xác định điểm sàn để quy định đối với các trường hợp ưu tiên xét tuyển.

Trong công văn hướng dẫn, Bộ cũng đã quy định rõ: Trước ngày 5/8/2015: Các sở chuyển cho trường đại học, cao đẳng danh sách các thí sinh đăng ký tuyển thẳng và đăng ký xét tuyển thẳng; Trước 15/8 các trường phải công bố kết quả tuyển thẳng.

Với các quy định trên, thí sinh không trúng tuyển vẫn còn cơ hội nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 (kết thúc vào 20/8). Ngoài ra, thí sinh còn được quyền nộp nhiều nguyện vọng tuyển thẳng.

Tuy nhiên, với việc thí sinh có thể được nộp nhiều nguyện vọng, các trường sẽ có hồ sơ ảo. Chính vì vậy thí sinh phải có trách nhiệm khẳng định sẽ học ở trường nào, ngành nào (nếu trúng tuyển nhiều trường) và thông báo với trường trước 20/8.

(Theo Dân Trí, CAND)