- Lãnh đạo Bộ GD-ĐT phản hồi trước lo lắng việc các trường dùng chung phần mềm tuyển sinh để xét tuyển ĐH-CĐ có thể gây nghẽn mạng và đưa lời khuyên cho thí sinh.

Chiều 28/7, ngay sau khi công bố ngưỡng điểm xét tuyển ĐH-CĐ 2015, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga có cuộc trao đổi nhanh với báo chí.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. (Ảnh: Lê Anh Dũng).
Trước lo lắng việc dùng chung phần mềm cho công tác tuyển sinh ĐH-CĐ có thể gây nghẽn mạng cục bộ, ông Ga khẳng định: "Việc công bố này đơn giản, dung lượng không nhiều, số truy cập không lớn nên các trường có thể làm được, không có gì phải lo lắng".

Về công tác giám sát việc các trường thực hiện 3 ngày/lần công bố thống kê lượng thí sinh nộp vào-rút ra, Thứ trưởng cho rằng: "Tất cả các trường đều có trang web. Quy chế đã công bố điểu này. Tất cả các trường phải thực hiện, nếu không sẽ bị xử lý theo quy chế. Trường nào không thực hiện, thí sinh có thể phản ánh với Bộ GD-ĐT để xử lý".

Thứ trưởng cũng nhắn nhủ thí sinh phải chủ động theo dõi thường xuyên thông tin của các trường (3 ngày/lần). Để không bị may rủi thì các em phải tìm đúng thông tin. Nên nhớ, nguyện vọng (NV1) các trường tuyển 70-75% chỉ tiêu. Các đợt sau chỉ còn khoảng 30% chỉ tiêu trong khi tỷ lệ hồ sơ ảo rất lớn. Vì vậy, phải tính toán để chọn đúng  NV1, bảo đảm cơ hội để trúng tuyển cao nhất. Phải chọn trường đúng tầm, không nên chọn trường cao quá.

Nếu muốn thay đổi nguyện vọng trong đợt 1 thì có thể thay đổi qua mạng hoặc các phương thức khác nhau do trường quy định.

  • Văn Chung