Chị Lê Thu (Quận 3, TP.HCM) thú thực trong đợt kiểm tra giữa kỳ vừa qua, chị có “loanh quanh nhắc khi con làm bài môn Toán”.

“Cô giáo bắt bật camera với micro, nhưng làm sao mà quay được hết các góc. Với lại khi nhắc cần gì phải nói, cứ giấy mà viết ra thôi” – chị Thu chia sẻ.

Lý do khiến chị lần đầu tiên “giúp con gian lận” là “Thật ra, tại thấy con kém quá nên không đành lòng”.

{keywords}
 

Cô con gái học lớp 7 của chị vốn dĩ học tốt từ năm lớp 1. Năm ngoái, cô bé còn nằm trong top 10 học sinh học tốt nhất lớp. “Thế nhưng sang năm học này, con học sa sút hẳn. Chồng tôi đi làm xa, tôi cũng phải đi làm cả ngày không có nhiều thời gian kèm cặp con”.

Một tuần trước khi kiểm tra giữa kỳ, cô giáo chủ nhiệm gọi điện cho chị Thu bảo rằng cô giáo bộ môn Toán trao đổi là kiểm tra thử con được có 2 điểm. “Tôi “choáng” quá, phải nhờ gia sư về dạy cho trước 2 buổi thì con vỡ ra được một tí, đến lúc kiểm tra mẹ nhắc cho một tí, nên được 7 điểm”.

Chị Thu nói rằng thực ra cũng lăn tăn.

“Trong những năm học trước, tôi chắc chắn con mình chưa từng gian lận và luôn nhắc nhở con về việc này. Tuy nhiên, việc học online không hiệu quả của con trong thời gian qua khiến… chính tôi thay đổi. Vừa muốn con thi một cách thực tế để cô biết con mình học kém như thế đấy, nhưng lại nghĩ điểm con kém quá thì ảnh hưởng đến khi tốt nghiệp cấp 2 của con. Nhưng tôi làm thế rồi bây giờ lại thấy như mình đang dậy xấu con, nghĩ cũng buồn”.

Chị Thanh Hương (quận Bình Thạnh, TP.HCM) là mẹ của cô con gái học lớp 5. 

Hôm con kiểm tra giữa kỳ các môn Toán và Tiếng Việt, chị cũng không ở nhà, cô con gái đã quen với các thao tác trên máy tính do trước khi kiểm tra cô giáo đã hướng dẫn.

Còn môn Mỹ thuật thì chụp ảnh, môn Thể dục và nhạc thì chị giúp con quay video rồi đẩy lên classroom.

Chị Hương cũng không quá băn khoăn về kết quả thi bởi vì năm tới vào cấp 2 cũng không xét điểm.  

“Thực ra, tôi nghĩ học online thế này rồi đã giảm tải kiến thức thì giảm luôn mấy kỳ kiểm tra kiểu này đi cũng được, bởi tôi thấy cũng không nhiều ý nghĩa”.

Không để học sinh quá căng thẳng

Theo cô giáo Nguyễn Ngọc Anh, giáo viên một trường THCS ở quận Tân Bình cho biết đối với kiểm tra thường xuyên và cả giữa kỳ, cô cho học sinh làm bài kiểm tra thông qua app Shub Classroom, bằng cả 2 hình thức trắc nghiệm và tự luận.

Cô Anh cho biết để chống gian lận không khó. Với đề trắc nghiệm cô sẽ cho những câu hỏi nhanh, thời gian rất ngắn, học sinh không thể tra kịp. Hơn nữa trên shub classroom có thể tráo câu hỏi và đáp án, nên học sinh có hỏi nhau cũng không được.

Đối với kiểm tra trắc nghiệm, cô cũng sẽ cài đặt giới hạn thời gian. Cô cũng cài đặt thêm không cho học sinh xem đáp án sau khi làm xong bài, nên học sinh sẽ không thể biết để chuyển cho bạn khác được.

“Riêng tự luận thì không thể gian lận được rồi, vì chỉ giống nhau một chút là nhìn ra ngay. Các bé cũng không thể gian lận bằng cách chép văn mẫu trong sách ra được vì giáo viên dạy lâu rồi chỉ cần đọc qua cái là biết các em có sử dụng văn mẫu hay không. Đối với các bé chép văn mẫu, tôi nói trước là sẽ chấm thẳng 0 điểm luôn”.

Tuy nhiên theo cô Anh, phụ huynh cũng không nên quá lo lắng mà gây áp lực cho con, bởi nội dung kiến thức học sinh học cũng giảm tải hơn so với khi học trực tiếp.

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân thì cho rằng khi học online học sinh đã rất thiệt thòi rồi, nên thầy không muốn học sinh căng thẳng khi đối mặt với kiểm tra online. Vì vậy, các bài kiểm tra thường xuyên và giữa kỳ được ra trên tinh thần nhẹ nhàng.

“Đối với môn Văn, sản phẩm kiểm tra rất đa dạng, có thể là đoạn clip có lời bình, bộ ảnh, bài cảm nhận nên thấy rất nhẹ nhàng không khó khăn lắm. Học sinh sử dụng nhiều phần mềm hoặc gửi qua mail để chấm”.

Thầy Đức Anh cho biết mình không áp lực về việc phải đánh giá sát sao học sinh.

“Học online đã có nhiều khó khăn nhất định rồi nên đừng để mất niềm tin vào học trò, cho rằng làm ở nhà sẽ không trung thực. Nếu mà sợ học sinh không trung thực thì hãy ra những đề để học sinh đọc, tra cứu tài liệu, tạo ra sản phẩm không thể dối trá được. Chứ tôi nghĩ không nên ra đề dài, khó để học sinh không có thời gian quay cóp”.

Theo thầy Đức Anh, với những đợt kiểm tra online không cần đặt nặng việc phải đánh giá sự trung thực của học sinh, mà hãy nhân việc này cho học sinh cũng chủ động, sáng tạo trong làm bài hoặc sản phẩm.

“Phải nhìn nhận kiểm tra không thể mãi tiến hành trên giấy, mà hãy tạo cơ hội cho học sinh thực hành, làm ra những sản phẩm từ những điều mình đã học.

Từ đó sẽ nhận ra hạn chế của các em, ví dụ như không có tính tự giác, thiếu kỹ năng đọc, nói, viết, xử lý hình ảnh, kỹ năng tin học thì sẽ không có sản phẩm tốt. Qua đó, học sinh cũng sẽ tự thấy mình thiếu cái gì, để trau dồi từ bây giờ, chứ không phải chỉ học giỏi là sau này sẽ thành công”.

Phương Chi

Cô giáo Hà Ánh Phượng: Không nên quá cực đoan về học trực tuyến

Cô giáo Hà Ánh Phượng: Không nên quá cực đoan về học trực tuyến

Từng tận dụng lợi thế của việc học trực tuyến trước cả khi Covid-19 ập đến, cô Hà Ánh Phượng cho rằng, hình thức này có thể tạo ra kết quả giảng dạy tuyệt vời nếu có sự phối hợp chặt chẽ từ nhà trường, giáo viên, học sinh và gia đình.