- Đối thoại giữa lãnh đạo sở GD-ĐT TP.HCM với hơn 150 học sinh tiêu biểu của thành phố sáng 29/3 tập trung vào ba vấn đề thi học sinh giỏi, học sinh nghiên cứu khoa học và câu lạc bộ học thuật.

{keywords}

Tuy nhiên, trong nhiều ý kiến của học sinh đặt ra lãnh đạo Sở tại cuộc đối thoại vấn đề về thi học sinh giỏi được nhiều học sinh đề cập.

Em Vũ Quang Thành, học sinh trường THPT Nguyễn Thuợng Hiền cho biết số lượng học sinh được dự thi học sinh giỏi bị hạn chế. Có những cuộc thi chỉ chọn 3 học sinh nên nhiều học sinh có năng lực cũng không có cơ hội dự thi. Ngoài ra việc lựa chọn học sinh dự thi chỉ qua một vài bài kiểm tra không đánh giá hết năng lực của học sinh.

Một học sinh khác cũng tên Thành trường THPT Ngô Quyền cho rằng đề thi học sinh giỏi tập trung vào nghiên cứu lý thuyết mà không có phần thực hành nên dễ nhàm chán.

“Em mong lãnh đạo Sở xây dựng những bộ đề mở để học sinh tiếp cận kiến thức bằng nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó nên khuyến khích các giáo viên chấm mở để tăng khả năng tư duy học sinh. Em cũng mong muốn bên cạnh đề thi lý thuyết nên có phần thi thực hành để đúng với bản chất thi học sinh giỏi vừa học vừa hành”- học sinh Thành bày tỏ.

Trong khi đó, một học sinh đến từ Trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Bình băn khoăn thời gian tổ chức thi học sinh giỏi trùng với thời gian thi giữa kì, thi xong lại chuẩn bị thi cuối kì nên ảnh hưởng đến học tập. “ Cùng lúc phải dự nhiều kì thi, kiến thức bị phân tán”- em nói. Học sinh này đề nghị Sở GD-ĐT sắp xếp cuộc thi học sinh giỏi vào một thời gian khác tránh thời gian thi học kì của học sinh.

{keywords}

Ý kiến của một học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đề nghị, nên phân thi học sinh giỏi cho hai khối chuyên và không chuyên. “Vì học sinh chuyên được rèn luyện kiến thức kĩ hơn. Nếu tổ chức cùng những học sinh học không chuyên, chắc chắn các bạn sẽ thiệt thòi”

Giải đáp thắc mắc của học sinh, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng giáo dục trung học, sở GD-ĐT TP.HCM cho biết thi học sinh giỏi là lựa thí sinh để đảm bảo chất lượng nên khống chế số lượng là bắt buộc.

Về việc chọn thí sinh dự thi, ông Tân cho biết chọn thí sinh dự thi phải trải qua quá trình. Nếu trường nào, lớp nào chọn học sinh dự thi học sinh giỏi bằng một bài thi Sở sẽ xem xét. Về đổi mới đề thi, theo ông Tân đổi mới đề thi phải phù hợp chủ trương của Bộ. Các năm gần đây đề thi đều đánh giá được năng lực học sinh.

Liên quan đến sắp xếp thời gian tổ chức thi, Trưởng phòng giáo dục trung học, sở GD-ĐT TP.HCM cho biết Sở không ủng hộ cho nhiều ưu đãi. “Mỗi kì thi đã có quy định rõ ràng như thi học sinh giỏi, học sinh giỏi quốc gia được thưởng như thế nào. Vì vậy học sinh cần chủ động sắp xếp thời gian, tránh đam mê cái này bỏ qua cái này. Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nhấn mạnh thi học sinh giỏi là chọn học sinh giỏi không phân biệt hệ nào vì vậy không thể chia ra hệ chuyên, hệ không chuyên.

  • Lê Huyền