- Sau Kiều Nhi và Đức Ngà, thí sinh Lê Thị Bình (quê Nghệ An) lại có đơn thư gửi Bộ Công an vì dù đã nhận giấy báo nhập học của HV Cảnh sát Nhân dân nhưng khi hoàn thiện hồ sơ công an tỉnh lại không đồng ý.

Chiều 24/9, trao đổi với VietNamNet, thí sinh Lê Thị Bình (sinh ngày 2/9/1997, trú tại xóm 9, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết vừa qua trong kỳ thi THPT quốc gia em được 24,75 điểm với Địa lí: 10 điểm, Lịch sử 7,75 và Ngữ văn 7 điểm. Bình được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên nên có tổng là 26,25 điểm.

{keywords}
Ông Lê Thành Chung và con gái Lê Thị Bình. (Ảnh: QP)
Năm lớp 11, Bình đoạt giải ba cấp quốc gia và giải nhì của tỉnh Nghệ An về môn Địa lý. Sang lớp 12, em đạt tiếp tục đạt giải khuyến khích môn Địa lý học sinh giỏi cấp quốc gia.

Nhận giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát Nhân dân nhưng khi hoàn thiện hồ sơ thì công an Nghệ An không đồng ý xác nhận vì lý lịch của bố em hơn 20 năm trước.

{keywords}
Giấy báo nhập học của HV Cảnh sát Nhân dân gửi em Lê Thị Bình.

Ông Lê Thành Chung (SN 1961) bố đẻ em Bình cho biết, năm 1993, ông bị TAND huyện Quỳnh Lưu tuyên phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản công dân.

“Thời đó sau khi nằm viện điều trị bệnh, do khó khăn quá nên tôi làm liều. Biết cái sai của mình, trong hơn 20 năm, tôi chỉ biết lao động, nuôi dạy con cái, không làm bất cứ việc gì vi phạm pháp luật. Mọi chuyện đã là quá khứ vì tôi đương nhiên được xóa án tích. Ai ngờ, chỉ một phút lầm lỡ thời trẻ mà giờ ảnh hưởng tương lai của con”, ông Chung buồn rầu cho biết.

Trong đơn thư, Bình cũng cho biết: "Gia đình nội, ngoại cháu đều là nông dân thuần túy, có công với cách mạng và phong trào địa phương. Bố cháu từng tham gia chiến trường Campuchia từ năm 1978 đến năm 1983. Ông nội cháu tham gia chiến trường Nam Lào thời kỳ chống mỹ. Ông bà ngoại cháu từng tham gia dân công hỏa tuyến thời kỳ chống pháp. Cậu ruột cháu là chiến sỹ đã hy sinh ở chiến trường Quảng Trị năm 1968  và  bác cháu là Hồ Phúc Đóa hiện làm Phó Trưởng công an huyện Quỳnh Lưu".

"Suốt 12 năm ăn học ngồi trên ghế nhà trường cháu luôn cố gắng để đạt học sinh trò giỏi con ngoan, được mọi người yêu mến và có ước mơ vào trường Học viện Cảnh sát, Ngành nghiệp vụ cảnh sát.

Ước mơ đó đã trở thành hiện thực nhưng niềm vui đến chưa được bao lâu thì đã vụt tắt khi biết lý lịch của bố cháu là không được, vì một lỗi lầm nhất thời của bố khi cháu còn chưa sinh.

Giờ đây hậu quả con trẻ phải gánh chịu, giờ đây nếu không được sự thương cảm và chiếu cố của các bác, các cô các chú thì niềm tin chỗ dựa để hướng tới tương lai của cháu sẽ bị sụp đổ" - Bình tâm sự.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

  • Văn Chung