Với bề dày lịch sử lâu đời, nền võ thuật cổ truyền đa dạng của Việt Nam đã cuốn hút và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Augustus John Roe - chàng giáo viên trẻ đến từ Xứ sở Sương mù để anh tìm hiểu và theo đuổi suốt 7 năm ròng rã.

Augustus J. Roe và niềm đam mê võ thuật Việt Nam

Đến từ nước Anh xa xôi, Augustus John Roe, hay còn được gọi thân mật là Gus, đã chọn Việt Nam là điểm đặt chân tiếp theo trong hành trình và không hề nghĩ rằng đây sẽ là điểm đến mà anh gắn bó lâu dài. Với kinh nghiệm giảng dạy ở các quốc gia châu Á và tình yêu dành cho trẻ nhỏ, Gus tiếp tục gắn bó với nghề giáo khi tới Việt Nam.

Hiện tại, thầy đang là Điều phối viên Quản lý chất lượng và Phát triển nghiệp vụ Khối Tiểu học của Trường Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy. Với Gus, trò chuyện và dạy học cho các bạn nhỏ không chỉ là công việc mà còn là niềm hạnh phúc giản dị, đem đến nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống.

{keywords}

Với thầy Roe, những tiết học sôi nổi của các học sinh Hanoi Academy là chính động lực tiếp thêm nhiệt huyết cho thầy.

Bên cạnh việc dạy học tại Hanoi Academy, Gus Roe còn dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu về võ thuật cổ truyền Việt Nam. Trong hành trình tìm về cội nguồn của các môn phái dọc chiều dài đất nước, Gus đã trực tiếp tham gia các lễ hội võ thuật; luyện tập tại các võ đường; sinh sống cùng người dân bản địa và đã hoàn toàn bị chinh phục bởi nền võ học cổ truyền đa dạng, linh hoạt, mang đậm nét văn hóa vùng miền và đượm tinh thần dân tộc Việt Nam. Chính những con người đầy nghị lực đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, đem đến nguồn xúc cảm chân thực và mạnh mẽ cho Gus.

Thầy chia sẻ: “Rất nhiều võ sư và học viên của tôi mặc dù phải trải qua nhiều sóng gió trong cuộc sống nhưng họ vẫn luôn lạc quan, yêu đời để mở lòng và tập luyện với một người nước ngoài xa lạ như tôi. Không ít lần tôi nản chí nhưng chính nguồn năng lượng tích cực bất tận của họ với võ thuật Việt đã thôi thúc tôi tiếp bước trên hành trình theo đuổi đam mê của mình”.

Hành trình 7 năm và hơn thế nữa

“The Martial Arts of Vietnam - An Overview of the History and Styles” (Võ Thuật Việt Nam – Lịch sử và các môn phái) không chỉ là thành quả của 7 năm trời theo đuổi võ thuật mà còn là khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới của Gus Roe.

Để hoàn thành cuốn sách này, thầy đã thực hiện rất nhiều chuyến đi trên khắp cả nước để gặp gỡ và phỏng vấn các võ sư, tham gia các lễ hội võ thuật và nghiên cứu sâu sắc về lịch sử Việt Nam. Với Gus, võ Việt Nam vô cùng độc đáo nhờ dấu ấn vùng miền đặc trưng, điều này được thể hiện ở các thế võ, các bài quyền được thiết kế nhằm phù hợp với địa hình, cách di chuyển và sinh hoạt của người dân bản địa.

Với việc xuất bản cuốn sách “The Martial Arts of Vietnam - An Overview of the History and Styles” (Võ Thuật Việt Nam - Lịch sử và các môn phái) - cuốn sách Anh ngữ đầu tiên về Võ thuật Cổ truyền Việt Nam - Gus Roe đã giới thiệu bức tranh võ thuật đa sắc và hy vọng truyền cảm hứng cho những độc giả phương Tây về võ Việt.

{keywords}

Bìa sách The Martial Arts of Vietnam – An Overview of the History and Styles

{keywords}

Gus Roe đã theo học Phật Môn quyền – môn võ cổ truyền của Việt Nam tại Hà Nội trong 6 năm qua

Hiện tại, song song với việc giảng dạy tại Trường Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy, Gus cũng đang mở một lớp học võ nhỏ trên địa bàn Hà Nội với học viên là cả người Việt và người nước ngoài. Thầy chia sẻ rằng chính nhờ việc giao lưu hằng ngày với các học viên mà mình được trau dồi thêm về mặt ngôn ngữ, cũng như hiểu hơn về con người và đất nước Việt Nam.

Trong thời gian tới, Gus dự định sẽ đưa những kiến thức, kĩ năng võ thuật truyền thống của mình vào chương trình nâng cao năng lực cho học sinh trường Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy, giúp các con có được nhận thức về phòng vệ bản thân.

Thầy cũng mong muốn được tiếp tục chia sẻ những câu chuyện chân thực, giản dị về những nơi đã đi qua cho các em học sinh Hanoi Academy, giúp các em thêm yêu quê hương đất nước, đồng thời biết nuôi dưỡng và theo đuổi giấc mơ của mình.

Thông tin liên hệ:

Thầy AUGUSTUS JOHN ROE  - Giảng viên trường Hanoi Academy

D45 – D46 Khu đô thị Quốc tế Nam Thăng Long - Ciputra, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội

SĐT: +84 (4) 3 743-0135 /36 /37

Fax:+84 (4) 3 758-9469

Email: info@hanoiacademy.edu.vn

Tấn Tài