Sự kiện do Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức ngày 7/11 với sự tham gia của hàng trăm tân sinh viên đến từ các trường đại học trên khắp cả nước.

VUCA là viết tắt của Volatility (Biến động), Uncertainty (Bất định), Complexity (Phức tạp), Ambiguity (Mơ hồ) với ngụ ý rằng, trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với những biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ.

Làm thế nào để các tân sinh viên có thể chủ động, bình tĩnh và ứng biến tốt trong một thế giới như vậy là vấn đề được đặt ra nhằm định hướng cho tân sinh viên tháo gỡ.  

{keywords}
Cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Ảnh: Thanh Hùng

Cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhắn nhủ các bạn trẻ đừng bao giờ nói hay có suy nghĩ: “Tôi không thể”. “Trong một thế giới đang biến động, nếu đứng im, chúng ta sẽ bị đào thải”, cô Tuyết nói.

“Thay vì chỉ ngồi nhìn nhận và kêu ca, cần bắt tay vào làm”

Nguyễn Tất Minh - cậu học trò 10 năm đến trường trên lưng bạn cho hay, trong cuộc sống, em luôn đặt ra những mục tiêu cho mình và cố gắng làm hết sức, dù có thể không hoàn thành tốt nhưng ít nhất bản thân cũng sẽ có được thành tựu nhất định nào đó. Trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Tất Minh đã đỗ ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Chặng đường phía trước sẽ còn rất nhiều khó khăn và thách thức nhưng Tất Minh tự nhủ sẽ không bao giờ dừng lại.

Phùng Trang Linh, hiện là sinh viên năm 3 Trường ĐH Ngoại thương, cũng là một tấm gương nỗ lực như thế. “Em cũng từng có những mơ hồ và hoài nghi rất nhiều về bản thân khi mới bước chân vào cánh cổng đại học. Tuy nhiên, thay vì chỉ ngồi đó nhìn nhận và kêu ca, em thấy mình cần bắt tay vào làm, trau dồi và rèn giũa bản thân”, Linh nói. 

Trang Linh cho rằng, mỗi tân sinh viên cần biết nắm bắt và tận dụng mọi cơ hội xung quanh, biết được thế mạnh của mình là gì và luôn có tinh thần cầu tiến để phát triển bản thân hơn nữa.

{keywords}
Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học của Hệ thống Giáo dục HOCMAI.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới của sự biến đổi không ngừng nghỉ. Thế giới chúng ta đang sống tuân theo định luật của sự sống, đòi hỏi bản thân mỗi người phải có chiến thuật để tồn tại và thích nghi trước thế giới đầy hỗn loạn ấy, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học chia sẻ.  

Thầy Công ví von giống như cơ chế của quá trình tiến hóa, trong đó có chọn lọc tự nhiên mà mỗi tân sinh viên từng học qua môn Sinh học.

“Chỉ những cá thể mang những đặc điểm thích nghi với điều kiện của môi trường thì sẽ được giữ lại, còn những cá thể không thích ứng sẽ bị đào thải. Thích nghi là chìa khóa của chọn lọc. Các em muốn trở thành người như thế nào thì phải tự tạo những giá trị thích nghi cho riêng mình về học thuật, kỹ năng, tầm hiểu biết để giúp các em tiếp cận được những hướng đi tốt nhất và thích nghi được trong thế giới đầy rẫy những biến động”, thầy Công nói.

Sự chủ động, linh hoạt và vận động không ngừng chính là chìa khóa để các bạn tân sinh viên thích nghi và phát triển trong một thế giới nhiều bất ngờ.

{keywords}
Trao học bổng cho các tân sinh viên có kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020 xuất sắc.

Thanh Hùng

Sinh viên bất ngờ mê học online, trường đại học 'lợi đơn, lợi kép'

Sinh viên bất ngờ mê học online, trường đại học 'lợi đơn, lợi kép'

Tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền in giáo trình, tiết kiệm được cả... thời gian xếp hàng nhập học cho tân sinh viên là những ích lợi thấy rõ ở những trường đại học sớm triển khai chuyển đổi số.