Càng gần mùa thi, các thiết bị quay cóp “siêu tinh vi” lại được tung quảng cáo công khai lên mạng. Khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi, giảm giá nếu thuê nhiều ngày và số lượng nhiều… Lần theo một địa chỉ, chúng tôi tiếp cận với đối tượng tên T, chuyên bán và cho thuê loại thiết bị này trên phố Trần Khát Chân (Hà Nội).

{keywords}

Bộ tai nghe siêu nhỏ với đủ các loại thiết bị tiện lợi. ảnh: T.G

Để được trong tai, không ai nhìn thấy

Lần theo trang thông tin cá nhân facebook có tên “Tai nghe” chúng tôi tiếp cận với T. Để quảng bá cho dịch vụ của mình, T tung ra những câu quảng cáo “có cánh” nhằm mời chào các sĩ tử: "Bạn đang thi hay sắp thi? Tai nghe siêu nhỏ phục vụ mùa thi là giải pháp tốt nhất dành cho bạn"; “Chúng tôi chuyên bán và cho thuê tai nghe không dây siêu nhỏ hoạt động bằng từ trường, chỉ nhỏ 3mm để được trong tai, bảo đảm không ai có thể nghe hay nhìn thấy. Cam đoan giá rẻ nhất thị trường. Chất lượng đàm thoại tốt nhất, thời gian đàm thoại lên đến hơn 3 giờ…".

Trong vai một người chuẩn bị bước vào kì thi sắp tới, tôi liên hệ với T. Chỉ đôi dòng chat trên mạng, T bắt đầu dẫn dắt: “Bạn thi tốt nghiệp hay đại học? Bạn cần sử dụng trong mấy ngày?”. “Tôi sắp thi tại chức 2 ngày thôi nhưng tôi không tự tin vì chưa học được gì cả”, tôi nói. “Thế thì thuê cho rẻ, mua làm gì cho tốn kém”, T hẹn tôi địa điểm để trao đổi trong một ngõ nhỏ trên đê Trần Khát Chân (Hà Nội). Khi lần tìm tới “cửa hàng”, người này tiếp tục hướng dẫn tôi qua điện thoại: “Cứ đến cuối ngõ sẽ có người ra đón vì không có số nhà”. “Cửa hàng” của T thực chất chỉ là một căn phòng trọ nhỏ tầm 10m2. Nam thanh niên trẻ tuổi đã chờ sẵn trong căn phòng ngổn ngang sách vở, giáo trình cùng khá nhiều dây rợ, tai nghe, pin… Anh ta không quên bày sẵn một bộ tai nghe trên giường để giới thiệu.

Theo T, bộ tai nghe siêu nhỏ bao gồm 2 tai nghe kích thước 3mm có thể đặt sâu vào trong tai kèm theo cục từ tính để hút, 2 cặp pin 9V, dây nối pin và một máy phát cảm ứng, giắc cắm với điện thoại, micro mini. Để chứng minh, T hướng dẫn tôi: “Thí sinh chỉ cần cắm giắc vào điện thoại, nối bộ tai nghe vào pin, đeo máy phát cảm ứng vòng quanh cổ và dùng cổ áo để che. Chiếc tai nghe siêu nhỏ được thả lọt vào tai”. Khi tai nghe siêu nhỏ lọt vào, cảm giác khó chịu chỉ tồn tại 1-2 giây trong tai. Người bên ngoài phòng thi sẽ dùng một điện thoại khác, gọi đến số máy của thí sinh. Thí sinh bấm vào một nút nhỏ xíu là micro mini nằm trên dây để nghe”.

“Sinh viên thuê rất nhiều”

{keywords}

Cặp pin 9V dùng trong bộ tai nghe siêu nhỏ.

Theo giới thiệu của T, tai nghe siêu nhỏ có bốn kích cỡ nhưng đều có điểm chung là cả microphone, nút bấm và máy phát cảm ứng vòng quanh cổ được kết nối với bản mạch Bluetooth- một bo mạch PCB rất nhỏ. Khi sử dụng thiết bị này, việc truyền dẫn không dây tự động bắt tín hiệu truyền thông tin, không cần dây nối trực tiếp với tai nghe. Với loại pin thông dụng có mức năng lượng 9V, thời gian đàm thoại có thể lên tới 4 giờ. Cũng theo T, tai nghe siêu nhỏ thường được dùng kèm với dòng điện thoại “cục gạch” của Nokia. Sau khi kết nối giữa điện thoại của tôi và điện thoại của T, cuộc đàm thoại diễn ra hoàn toàn giống như tai nghe thông thường. T “đọc thử” cho tôi một đoạn đáp án môn thi văn học, âm thanh tôi nghe được rất to và rõ. Thậm chí, tôi chỉ cần thì thầm, ở đầu dây bên kia, T cũng nghe rõ. Thanh niên này còn hướng dẫn tôi chỉ nên để âm lượng ở mức trung bình để âm thanh không phát ra quá to, dễ bị phát hiện. “Các sinh viên thuê ở chỗ tôi rất nhiều. Chủ yếu là thi tại chức hoặc các kì thi không quá phức tạp. Thi ĐH vẫn có thể dùng tốt nếu bạn biết cách giấu điện thoại vào túi quần trong. Còn bộ dây nghe nhỏ xíu, chỉ cần mặc một chiếc áo sơ mi có cúc cài cổ thì đến thánh cũng không phát hiện được (?!). Đến giờ, chưa thấy khách hàng nào thắc mắc gì về độ “nhạy” của thiết bị này”, T nói.

Hà Nội, Hải Phòng đều có

{keywords}

Tai nghe siêu nhỏ có kích thước 3mm, nhỏ hơn hạt đậu, rất khó phát hiện.

T cho hay anh ta đã bán và cho thuê tai nghe khoảng 2 năm nay, với số lượng người tìm đến không hề ít. “Người nào đã một lần đến thuê tai nghe của tôi trong thi cử, đều hẹn quay lại để thuê tiếp”, T tự tin. Khi khách hàng tỏ ra lo ngại về chất lượng, T khẳng định: “Cứ an tâm vì mình bán và cho thuê tai nghe này suốt, chưa có ai phản hồi tiêu cực cả…”. Được biết, giá cho thuê tai nghe siêu nhỏ là 200 nghìn đồng/ ngày, giá thuê 2 ngày là 300 nghìn đồng, đồng thời khách hàng phải đặt cọc 700 nghìn đồng kèm theo giấy tờ tùy thân (CMND hoặc bằng lái xe). Nếu khách hàng cần mua, T bán với giá 1,3 triệu đồng/bộ tai nghe này, kèm câu “Đó là giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay”.

Liên hệ với một địa chỉ chuyên cung cấp tai nghe siêu nhỏ có facebook là Đ…Đ…, số điện thoại 012305823…, tôi cũng nhận được sự tư vấn kỹ càng của người này. Tuy nhiên, địa điểm cung cấp “hàng” chính là ở Hải Phòng, nếu có khách ở Hà Nội, “hàng” sẽ được vận chuyển theo xe khách và theo đó, chi phí cũng nhỉnh hơn một chút. Theo người này, tại khu vực Hải Phòng, giá cho thuê tai nghe siêu nhỏ là 300 nghìn/ ngày. Nếu khách thuê trong 3 ngày, giá thành sẽ chỉ còn 250 nghìn/ ngày. Trong trường hợp, người thuê ở Hà Nội, Đ.Đ sẽ chuyển hàng lên cho khách sử dụng thông qua một địa chỉ giao dịch khác. Để tăng lòng tin cho khách, Đ.Đ khẳng định: “Bạn sẽ được tư vấn, hướng dẫn sử dụng tận tình, nếu thấy thích thì mua- thuê chứ bên mình không hề “ép”. Bộ của mình đắt tiền nên sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, mình mua về không những cho thuê mà còn để dùng”.

Càng gần mùa thi, các thiết bị quay cóp “siêu tinh vi” lại được tung quảng cáo công khai lên mạng. Khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi, giảm giá nếu thuê nhiều ngày và số lượng nhiều…

Thi vào ngành công an cũng “thửa” tai nghe siêu nhỏ

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi khi mang theo phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng vào phòng thi. Thậm chí, thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi nhưng trong tình trạng tắt máy cũng bị đình chỉ. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn cố tình vi phạm quy chế.

Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) cho biết, kì thi ĐH năm ngoái, nhà trường phát hiện thiết bị quay cóp là tai nghe siêu tinh vi trên đây. Do tai nghe này siêu nhỏ, dùng sóng truyền tín hiệu, không cần dây nối trực tiếp với tai nghe nên rất khó phát hiện. Chính vì thế, nhà trường đã phải tìm mua thiết bị này về, tập huấn cho giáo viên trong các kì thi sau đó. Ngoài ra, để kết nối được, người ngồi trong phòng thi phải đọc đề cho người bên ngoài nên giám thị cần theo dõi những hành động lạ của thí sinh.

Thầy giáo Đình Bình (Giảng viên Trường Cao đẳng An ninh- Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, thiết bị tai nghe siêu tinh vi truyền dẫn không dây đang dẫn đầu về sự tìm kiếm và sử dụng của thí sinh trong các mùa thi. Tuy nhiên, các đối tượng mua bán thường quảng cáo “siêu tinh vi”, “rất khó phát hiện” nhưng theo thầy Bình, không hề khó để phát hiện ra các đối tượng dùng thiết bị này quay cóp. Hầu như năm nào, ông cũng phát hiện ra các đối tượng gian lận này. “Hầu như ai gian lận, khi vào phòng thi, đều có nhiều biểu hiện lạ, chỉ cần nhìn vào mắt là phát hiện ra ngay. Và quan trọng nhất, phải nhìn vào tai xem trong đó có thiết bị không dây hay không. Thông thường, các em để máy trong tai ngược với tay cầm bút để tay kia giữ tai nhằm tránh sự theo dõi của giám thị”, thầy Bình chia sẻ.

Hà Mỹ

(Theo L.Mỹ - H.Lương/Báo Gia đình & Xã hội)