- Chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ được đưa ra trong cuộc họp sáng 6/8 khi thảo luận về Thông tư 30 và Mô hình trường học mới VNEN với tham gia của lãnh đạo các Sở GD-ĐT, các giáo viên và nhiều chuyên gia.

Tại hội nghị Vụ Giáo dục Tiểu học và Vụ Giáo dục Trung học tổng kết, rút ra những mặt được và chưa được của Thông tư 30 và mô hình "trường học mới" (VNEN) cũng như hướng sửa đổi của Bộ.

Hội nghị cũng lắng nghe các ý kiến của một số lãnh đạo các Sở, các giáo viên và chuyên gia về những khúc mắc, bất cập và góp ý đối với việc sửa đổi Thông tư 30 và việc triển khai VNEN trong thời gian tới.

{keywords}

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị sáng 6/8. Ảnh: Nguyễn Khang.

Theo Bộ trưởng Nhạ, sau 3 năm thực hiện Thông tư 30 đã cho thấy tính ưu việt, nhân văn của cách đánh giá này. Tuy nhiên "vẫn còn tồn tại nhiều điểm hạn chế".

Theo ông, việc áp dụng cần phải có bước đi, lộ trình cụ thể chứ không thể áp dụng đại trà ngay.

"Mặc dù chủ trương là tốt, nhân văn song mô hình vẫn chưa được kiểm chứng. Thực tế trong giáo dục lại rất phức tạp. Vì thế, chúng ta phải đi từng bước, thí điểm rồi tổng kết sau đó mới mở rộng và tiếp tục bổ sung. Đằng này chúng ta lại áp dụng đại trà ngay nên vướng mắc là điều khó tránh khỏi" - Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng Nhạ, các giáo viên trước khi chuyển sang phương pháp đánh giá mới cũng cần được đào tạo. Việc đưa vào áp dụng đại trà quy định của Thông tư 30 khiến nhiều giáo viên không theo kịp nên bị sốc. Đó là chưa kể một số địa phương, nhà trường còn thêm vào nhiều yêu cầu khác khiến quy định này trở nên phức tạp hơn.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị tiếp tục sửa Thông tư 30 theo tinh thần ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm và "không cầm tay chỉ việc". Những việc gì của thầy cô, nhà trường và địa phương thì để thầy cô tự giải quyết, không đưa vào thông tư.

Ông Nhạ cho biết, trong tuần tới, sau khi nhóm biên tập sửa lại gọn gàng nội dung thông tư mới, bân thân ông sẽ đọc duyệt và gửi cho các giám đốc sở GD-ĐT để có ý kiến.

"Chúng ta phấn đấu để ban hành thông tư sửa đổi vào cuối tháng 8 này, trước ngày khai giảng" - Bộ trưởng Nhạ chỉ đạo. "Quan điểm của tôi là khi ban hành văn bản mà phát hiện bất cập thì phải sửa ngay, không cần phải xấu hổ. Vì một ngày mà bất cập thì bao nhiêu giáo viên phải vướng, bao nhiêu học sinh phải chịu đựng". 

Về vấn đề mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đây là một phương thức tổ chức đào tạo tốt, qua thực hiện thấy nhiều ý kiến phản hồi tốt, nhiều địa phương vận dụng linh hoạt và đạt được kết quả như Lào Cai, Hà Nội…

 Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết chủ trương của Bộ là mô hình VNEN là mô hình tốt, có thể tiếp tục thực hiện. Vì thế, tới đây, Bộ sẽ có công văn gửi tới các tỉnh để nói rõ những thành công và những điểm bất cập của mô hình trường học mới VNEN. Từ đó các tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình địa phương mình, áp dụng những cái hay, phù hợp.

"Việc áp dụng các mô hình mới sau này sẽ là căn cứ để ngành đánh giá sự đổi mới giáo dục của địa phương" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
  • Lê Văn