Nhà sinh vật học Joao Paulo Kraijewski – người đã từng lên tiếng xác nhận trong câu chuyện chim cánh cụt bơi 8.000 km quay trở về thăm ân nhân – một lần nữa đã làm rõ hơn một số thông tin đằng sau câu chuyện gây xôn xao báo giới.

{keywords}
Ông Joao và chú chim cánh cụt Dindim

Trước đó, nhiều tờ báo của Brazil và truyền thông thế giới đưa tin về câu chuyện chú chim cánh cụt Dindim mỗi năm bơi hơn 8.000 km về thăm cụ ông 71 tuổi Pereira de Souza – người đã cứu sống và nuôi Dindim trong quãng thời gian khó khăn nhất.

Theo đó, mỗi năm Dindim dành 8 tháng để sống cùng lão ngư dân, 4 tháng còn lại quay trở về với cộng đồng của mình. Suốt 4 năm trời, lịch trình này chưa hề thay đổi. Câu chuyện khiến cả thế giới xúc động.

Tuy nhiên, nhà sinh vật học Kraijewski tới từ ĐH Campinas, Brazil – người ghi lại những cảnh quay về Dindim và ông lão, cũng là người chia sẻ câu chuyện này với báo giới - đã lên tiếng hiệu đính một số thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông.

Ông cho biết ông chưa từng nói rằng chính quyền địa phương cho phép ông Joao “giữ lại chú chim cánh cụt vì lòng tốt của ông”.

 “Trước hết, chim cánh cụt hoàn toàn được tự do. Nó ngủ ở sân sau của ông Joao và khoảng sân này dẫn ra biển, chỉ có một phần hàng rào, vì ông Joao lo rằng đám chó ngoài đường sẽ tấn công nó. Thực tế là Dindim đã ra biển cách đây vài tuần”.

Một số bài báo viết rằng chim cánh cụt bơi 5.000 dặm (hơn 8.000 km) mỗi năm để gặp ân nhân của mình. Một số tờ báo thậm chí còn đưa ra tấm bản đồ đường đi của Dindim mỗi năm” – ông Kraijewski viết.

“Chúng tôi chưa bao giờ đề cập đến điều này trong câu chuyện của mình và việc này là vô cùng khó. Chúng tôi không biết chim cánh cụt đi đâu khi nó đi ra biển, nhưng khả năng nó tới Patagonia là rất khó, đặc biệt là tới bờ biển Chi-lê sau khi rời Ilha Grande. Bởi vì, Dindim ở Ilha Grande cùng thời điểm loài cánh cụt Magellanic đang giao phối ở Patagonia và ở các hòn đảo khác ở phía Nam. Vì thế, rất khó có khả năng Dindim giao phối ở một nơi nào khác như một số báo đã đưa tin. Khi những con chim cánh cụt này giao phối và thay lông xong, chúng di cư và dành hàng tháng kiếm ăn trên biển.

Ngoài ra, khi xem xét những bức ảnh đầu tiên được chụp khi Dindim được cứu và bằng phán đoán của các nhà sinh vật học địa phương, hiện tại Dindim đã đạt đến tuổi trưởng thành – khoảng 6 tuổi”.

Ông Kraijewski cũng khẳng định rằng Dindim là một con đực, chứ không phải con cái như các báo đã viết và ông lão Joao là một thợ xây đã về hưu, chứ không phải là một ngư dân.

Nhà sinh vật học này cũng cho biết, loài cánh cụt Magellanic thường rất trung thành với những đối tượng gắn bó với mình. 

Đây cũng chính là lý do các chuyên gia hay làm việc với loài động vật này thường tránh tạo mối quan hệ tình cảm với chúng để có thể trả chúng lại với môi trường hoang dã.

“Tôi rất vui khi thấy câu chuyện của mình được lan truyền khắp thế giới, nhưng tôi cũng quan tâm tới những thông tin sai lầm đang được chia sẻ. Một số bài viết cũng truyền đạt sai những gì tôi nói và trích dẫn sai nguồn ảnh. Nếu có bất cứ điều gì ảnh hưởng tới tôi một cách tích cực thì đó chính là sự sáng tạo của một số người đã viết những câu chuyện về Dindim. Và tất nhiên là cả những bình luận tốt đẹp về lòng tốt của ông Joao” – ông Kraijewski bình luận.

  • Nguyễn Thảo (Theo Facebook Joao Paulo Krajewski)