- Lãnh đạo ngành GD-ĐT Hà Nội cho rằng 7 trường học trên địa bàn quận Hồ Tây cũng chỉ là nạn nhân của công ty Trung Thành – đơn vị đã tuồn hàng trăm kg rau, củ quả và thịt không rõ nguồn gốc vào các trường.

Nạn nhân của trò “khoắng tay trong bị”

Sự việc hàng trăm kg rau, củ, quả, thịt không rõ nguồn gốc do công ty Trung Thành cung cấp cho các trường học trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) khiến nhiều phụ huynh, nhà trường và cả ngành lãnh đạo giáo dục thủ đô bất ngờ, lo lắng.

{keywords}
Hình ảnh rau không rõ nguồn gốc được tập kết tại công ty Trung Thành để cung cấp cho các trường học trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh cắt ra từ clip của VTV).

Theo thông tin ban đầu, khi các trường kí hợp đồng với các đơn vị đều có đầy đủ chức năng cung cấp thực phẩm sạch, rau sạch. Nhà trường cũng đã xuống tận nơi và đúng là công ty đó có ruộng, có canh tác rau củ.

Tuy nhiên, nửa đêm nhân viên công ty đó đi mua vét rau cỏ và tuồn hàng giả vào như thế, sự thật rất khó kiểm soát.

Nhà trường trở thành nạn nhân của việc này.

Ông Thống cho biết thêm, việc kiểm tra an toàn thực phẩm sạch trong nhà trường không phải mỗi năm một lần mà kiểm tra thường xuyên. Các phòng giáo dục và các trường còn có ban kiểm tra sức khỏe.

“Theo văn bản hướng dẫn, đây cũng là đơn vị có chức năng cung cấp thực phẩm sạch. Giữa đơn vị này và nhà trường cũng có cam kết với nhau. Tất cả đều làm theo đúng hướng dẫn của Nhà nước. Thế nhưng nửa đêm, đơn vị kí kết cung cấp thực phẩm sạch lại chơi trò gian dối thế này thì khó quá” – ông Thống chia sẻ.

Ông Thống cho rằng: “Điều này cũng giống như việc chúng ta ra siêu thị để mua rau sạch. Nhưng nhiều siêu thị trở thành nạn nhân từ người cung cấp, người tiêu dùng cũng là nạn nhân.

Chúng ta đều trở thành nạn nhân thứ cấp. Chẳng nhẽ cứ tầm 3h sáng, cô hiệu trưởng một trường nào đó đi đến công ty này để theo dõi, sau đó lại đi theo để áp tải rau về nhà trường thì làm thế nào được?”

Cũng theo ông Thống: “Yêu cầu của Sở Y tế và thành phố, các trường phải chọn đơn vị có chức năng cung cấp thực phẩm sạch.

Các giấy tờ của đơn vị này đầy đủ. Các trường còn phải mời cả ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia kiểm soát cùng nhà trường. Thế nhưng đơn vị đó lại “khoắng tay trong bị” để lừa đảo như sự việc vừa qua thì chúng tôi bó tay”.

Đi nhặt rau ở siêu thị cho học sinh

Chiều 15/1, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho biết, phòng đã có làm việc với toàn bộ các trường liên quan.

Theo đó, về quy trình an toàn thực phẩm, các trường đã triển khai đầy đủ theo đúng các văn bản của sở, của Thành phố và của Sở Y tế. Trong tháng 11 và tháng 12 vừa qua, phòng GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra tất cả các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn.

Ngày 15/12, tiếp tục có đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xác suất hai trường, trong đó có Trường TH Phú Thượng và đều khẳng định quy trình thực hiện là đúng.

Thậm chí nhà trường còn đến nơi, thấy đơn vị có 2ha trồng rau thật nên tin tưởng. Đây cũng là đơn vị cung cấp thực phẩm cho các trường trong nhiều năm.

Hiện việc cung ứng rau của công ty Trung Thành đã bị tạm dừng. Trước mắt các trường phải tự lo nguồn thực phẩm từ việc đi mua rau ở các siêu thi cho học sinh.

Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho rằng, sự việc là hồi chuông cảnh tỉnh cho 2.500 trường học khác cẩn trọng trong việc mua thực phẩm cho học sinh. Còn đối với công ty vi phạm đề nghị cơ quan nhà nước xử phạt thật nặng để làm gương cho các doanh nghiệp khác.

  • Văn Chung