Tại buổi họp báo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM chiều 6/12, trả lời về việc 70% phụ huynh lớp 1 không đồng ý cho con đi học trực tiếp, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay con số này cho thấy sự lo lắng của phụ huynh nếu học trực tiếp từ 13/12.

Qua số liệu này Sở GD-ĐT thấy rằng, đề làm yên lòng phụ huynh học sinh thì các địa phương xây dựng kế hoạch đi học lại của các em an toàn và chỉn chu. Cụ thể là việc chuẩn bị cơ sở vật chất để phụ huynh yên tâm học sinh trở lại trường an toàn.

>>> Bí thư Nguyễn Văn Nên: Xem xét hoãn cho học sinh lớp 1 đến trường

{keywords}
Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT

Ông Dũng cho biết, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị phương án rất cụ thể sau khi có kế hoạch và hướng dẫn các phòng GD-ĐT về kế hoạch học trực tiếp cho từng cấp học.

Ngoài lịch học trực tiếp vẫn phải duy trì các kênh trực tuyến học qua internet vì hiện tại vẫn còn một bộ phận học sinh không tới trường vì nhiều lý do. Việc này nhằm đảm bảo học sinh bắt nhịp và nắm được kiến thức khi không đến học trực tiếp.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng chuẩn bị từ đầu năm phối hợp với các đơn vị để đảm bảo tâm lý cho phụ huynh và học sinh. Giao giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận liên quan phải kích hoạt lại tổ tư vấn tâm lý, đảm bảo khi có sự cố thì xử lý với các trường hợp sang chấn tâm lý.

Trước vấn đề kế hoạch học tập đưa ra chưa phù hợp thực tế hiện nay, ông Dũng cho biết Sở GD-ĐT có khung và kế hoạch học trực tiếp, xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn.

“Trong hai tuần thí điểm, cơ bản chúng ta sẽ nắm lại tình hình của các em học sinh khi một thời gian dài học trực tuyến và qua internet. Hướng dẫn cho học sinh đảm bảo trong phòng chống dịch an toàn, hướng dẫn thực hiện 5K và các nội dung liên quan để bảo vệ an toàn cho bản thân”- ông Dũng nói.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay việc việc sử dụng hai tuần thí điểm là để giáo dục quen với cách thức cơ bản trong môi trường học trực tiếp, sau đó có điều chỉnh phù hợp.

Liên quan đến lớp 1, 9, 12 đi học vào ngày 13/12, ông Dũng cho hay căn cứ trên kế hoạch chung, Sở GD-ĐT cùng với Sở Y tế sẽ bồi dưỡng đội ngũ để thẩm định các phương án an toàn về phòng chống dịch. Thẩm định tại một trường ở Quận 1 để làm thí điểm cho 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức trước khi học sinh trở lại học trực tiếp.

Sau hai tuần thí điểm, Sở GD-ĐT và Y tế tổng hợp ý kiến 22 quận, huyện để có để xuất với UBND TP về việc học thời gian tiếp đó. 

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT TP.HCM cho hay Chủ tịch UBND TP chỉ đạo cụ thể là tiếp tục đi học trực tiếp nhưng phải chuẩn bị thẩm định các phương án an toàn về cơ sở vật chất, đội ngũ, tập huấn cho cả đội ngũ giáo viên, hướng dẫn và tư vấn tâm lý cho HS và phụ huynh. Phải hướng dẫn tâm lý làm sao cho phục huynh yên tâm và vẫn tiếp tục theo dõi tình hình dịch từ nay đến thời điểm đi học, để đảm bảo tới thời điểm đi học có quyết định phù hợp.

Ngoài ra TP.HCM sẽ tiếp tục xin ý kiến Bộ GD-ĐT với chương trình phù hợp với tình hình.

Trước câu hỏi nếu phụ huynh không đồng tình cho con đi học trực tiếp thì làm thế nào? Ông Dũng nói rằng, hiện nay học sinh thành phố đang học tạm tại địa phương khác, các học sinh là đối tương hạn chế di chuyển sẽ không học trực tiếp, mà có phương án đảm bảo có phương án học trực tuyến cho các em.

Nhà trường phải linh hoạt chuyển đổi phương thức dạy học tùy theo tình hình dịch bệnh và cấp độ dịch hay có sự cố xảy ra.

Mọi phương án dù trực tuyến hay trực tiếp, ngành giáo dục vẫn phải đảm bảo chương trình thời lượng cho học sinh, không cứng ngắc về quy định ngày nghỉ học, phải linh hoạt từng đơn vị, từng địa bàn.

Hồ Văn - Minh Anh

Phụ huynh lo mất ngủ, học trò Hà Nội mang chăn, quần áo tới lớp

Phụ huynh lo mất ngủ, học trò Hà Nội mang chăn, quần áo tới lớp

Hàng vạn học sinh lớp 12 trở lại trường vào sáng nay trong tâm trạng lẫn lộn, vừa mừng vui vừa lo âu. Nhiều phụ huynh nói họ đã phải 'cân não' khi quyết định cho con đi học trực tiếp.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Xem xét hoãn cho học sinh lớp 1 đến trường

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Xem xét hoãn cho học sinh lớp 1 đến trường

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, lãnh đạo TP sáng nay có hội ý và xem xét trì hoãn học sinh lớp 1 đến trường khi có nhiều gia đình lo lắng, không đồng ý con em đi học trực tiếp theo kế hoạch.

Hơn 70% phụ huynh lớp 1 TP.HCM không đồng ý học trực tiếp

Hơn 70% phụ huynh lớp 1 TP.HCM không đồng ý học trực tiếp

Hơn 85.400 trong số 121.700 phụ huynh có con học lớp 1 ở TP.HCM không đồng ý cho con đến trường học thí điểm trực tiếp từ 13/12.