- Tính trung bình, một sinh viên theo 5 năm đại học sẽ có khoảng 10.000 giờ tự học, tự rèn luyện 

Nếu tính thời gian 5 năm đại học, mỗi ngày có 8 giờ thì mỗi sinh viên sẽ có 14.600 giờ. Trừ 4.000 giờ học trên lớp, các bạn còn 10.600 giờ tự học, tự rèn luyện mình. Các bạn sử dụng hơn 10.000 giờ đó như thế nào?

Công bố 10 từ khóa tìm nhiều nhất ở VN của Google cho thấy một sự thật không mấy vui vẻ khi những từ được tìm kiếm chủ yếu là các bài hát tào lao.

Tôi vừa phát hiện ra rằng công thức để thành công đúng là kiến thức, kĩ năng, thái độ. Nhưng quan hệ của ba yếu tố đó không phải dấu cộng mà là dấu nhân. Chỉ cần một con số 0 tức là về 0 hết. Bạn có kiến thức, kĩ năng nhưng thái độ chảnh. Bạn có thái độ, kiến thức tốt nhưng kĩ năng kém cũng thành "gà công nghiệp". Tất cả đều không thể dẫn tới thành công. Mọi thứ phải đồng bộ mới hi vọng có kết quả.

Hiện nay, trường đại học có khoảng 20% những người có đủ ba yếu tố đó.

Còn lại 80% các bạn cần hiểu và tự phát triển bản thân.

Năm 2013, tôi từng tuyển 4.000 người nhưng chỉ lấy được 40 bạn vào làm thực tập sinh ở công ty. Một cộng đồng gần 25.000 người đang theo dõi chúng tôi trên Facebook nhưng khi tôi đăng tin hướng dẫn miễn phí  làm thế nào thành công  thì chỉ một  bạn sẵn sàng đứng ra cùng chúng tôi "nhặt từng viên gạch" như vậy. Cho tới ngày hôm nay, bạn sinh viên duy nhất đó đã có công việc làm đàng hoàng. Mặc dù bạn sinh viên đó chỉ xuất thân từ tỉnh lẻ, hoàn cảnh gia đình bình thường.

Suốt 5 năm qua, tôi  có hàng trăm bài giảng trên Youtube từ hơn 30 anh chị Giám đốc Nhân sự và CEO nổi tiếng, nhưng chẳng mấy bạn vào xem. Một hội thảo hướng dẫn  học đại học hiệu quả chỉ có 3 bạn tới học. Một hội thảo hướng dẫn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nhưng cả 1 tuần  chỉ 5 bạn đăng ký. Nhưng cứ nghe có khóa dạy làm giàu thì cả trăm bạn nhao vào.

Các bạn bị ảo tưởng vì các khóa học làm giàu mà không hiểu quy luật của lượng và chất rằng chỉ khi nỗ lực thời gian dài bạn mới mong thay đổi và cho ra kết quả tốt.

Nhìn những cử nhân "lờ vờ", tôi thấy họ đã lập trình thất bại trong 5 năm học. Họ đã tự xác định con đường thất bại cho mình với những ảo tưởng và mộng tưởng hoành tráng. Không ai trả tiền cho những giấc mơ, họ chỉ trả tiền cho các kết quả thật sự.

  • Vũ Tuấn Anh (Giám đốc điều hành Viện Quản lý VN)Văn Chung (Ghi)

*************

Xem thêm