Sự việc một nam sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM khoả thân, quan hệ tình dục với bạn gái quên tắt camera khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Đặc biệt trong môi trường giáo dục, khi giảng viên đang giảng dạy, bạn bè cùng học vì việc làm này rất đáng phê phán. Đại diện nhà xác nhận có sự việc này và cho hay sau sự cố, nam sinh có gửi thư xin lỗi thầy và các bạn trong lớp. Hiện tại, tinh thần của nam sinh cũng đang khủng hoảng, mong bạn bè đừng chia sẻ thông tin rộng rãi. Nhà trường cũng xin phép không chia sẻ thêm vì liên quan đến vấn đề cá nhân.

Do dịch Covid-19, hiện nay đa số các trường học đều tổ chức dạy học online. Theo ông Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm, học online là cấp thiết trong trường hợp dịch bệnh, nhưng có mặt không tốt. Đối với sinh viên có ý thức học tập, các em thể ngồi nghe thầy cô giảng bài, làm bài mà tiết kiệm thời gian và công sức.

Nhưng với sinh viên không ý thức, học online chỉ là sự chống đối, cho có. Nhiều sinh viên mở phần mềm online chỉ với lý do không phải trả bài, không phải làm bài tập, hay nếu làm bài tập thì nhờ vả người khác làm giúp rồi đưa lên online cho thầy cô biết…

{keywords}
Một sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM khoả thân khi học online

Như vậy đây chính là vấn đề ý thức của sinh viên. Do học online giảng viên không thể kiểm soát được các em đang ở đâu, trong môi trường nào. Có sinh viên dù tham gia học nhưng còn mặc đồ ngủ, áo may ô, quần đùi,....Thậm chí có tình huống sinh viên mặc phản cảm, quan hệ tình dục khi đang học online như vừa qua.

“Đúng là ý thức của sinh viên nhưng không thể chỉ đỗ lỗi cho các em. Sinh viên cứ nghĩ học online là ở nhà và học "như chơi". Chính chúng ta cũng chưa dạy cho các sinh viên biết cách học online, chưa biết cách phải giao tiếp như thế nào khi học online,....những điều này là thiếu sót khi dạy trực tiếp”- ông Sơn nói.
 
Ông Sơn cho rằng, các trường đại học nên đầu tư khi dạy online nhiều hơn. Đầu tiên là dạy những môn dễ, dần dần đến môn khó, thậm chí là có phần mềm làm thực hành, thí nghiệm trên online. Còn nếu tình trạng cũng chỉ dạy cho có thì nhiều nên sinh viên tham gia học cũng sẽ tâm lý học cho có.
 
Tiến sĩ Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng tuyển sinh và Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho rằng để xảy ra tình trạng sinh viên làm chuyện nhạy cảm khi học online cần nhìn nhận ở cả hai phía.
 
Thứ nhất, đối với sinh viên cần có ý thức về thái độ và tính nghiêm túc trong giờ học online, phải xem nó như một giờ học chính. Như vậy phải có sự chuẩn bị cho góc học tập, không gian để học online gọn gàng, sạch sẽ, trật tự hạn chế người qua lại.
 
Thứ hai, đối với giảng viên lên lớp phải nhắc nhở những điều “cần tránh trên” trước khi bắt đầu giờ giảng online. Ngoài ra, trước khi kết thúc giờ học, giáo viên cũng nên nhắc nhở các em tắt camera.
 
Theo ông Thưởng, để rèn luyện ý thức cho sinh viên không phải là câu chuyện ngày một ngày hai mà cần giáo dục sinh viên từ ngày đầu vào tuần sinh hoạt công dân đầu khoá. Việc làm này “mưa dầm thấm lâu”, khi sinh viên bắt đầu có hành vi thiếu tôn trọng là nhắc ngay, có thể trực tiếp hoặc thông qua những câu chuyện có thật để giáo dục và ngăn ngừa.
 
Còn Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Nha Trang, chia sẻ ngay sau khi biết thông tin, nhà trường họp và đề nghị đoàn thanh niên, hội sinh viên nhắc nhở sinh viên. Nhà trường cũng nghiên cứu kỹ những quy tắc của việc học online trong đó nhấn mạnh về trang phục, không gian học trực tuyến của sinh viên khi ở nhà hoặc ký túc xá, phòng trọ... Đồng thời, thành lập tổ nghiệp vụ thường xuyên nắm thông tin trên mạng xã hội để kịp thời chấn chỉnh việc học và thi online.

Thu Thanh

Một nam sinh ở TP.HCM khoả thân khi học online

Một nam sinh ở TP.HCM khoả thân khi học online

Khi đang học online, một sinh viên của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đã để lộ những hình ảnh nhảy cảm.