- Trợ lý ảo (VAV) cho người Việt là sản phẩm của nhóm tác giả gồm các nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

{keywords}
Tìm đường trên ứng dụng VAV

Từ thực tế các “trơ lý ảo” trên điện thoại thông minh được rất ít người dùng Việt Nam sử dụng do không nhận diện được tiếng Việt và chưa tối ưu cho người Việt, nhóm tác giả MDN-Team đã phát triển một ứng dụng “trợ lý ảo” dành riêng cho người Việt với tên gọi VAV (Virtual Assistan for Vietnamese).

TS. Phan Xuân Hiếu – trưởng nhóm phát triển sản phẩm cho biết, các “trợ lý ảo” trên di động như Apple Siri, Microsoft Cortana, Google Now được nhiều người biết đến, tuy nhiên rất nhiều tính năng, thông tin người dùng Việt cần nhưng chưa hoặc không được hỗ trợ trên các trợ lý ảo này. Vì thế, MDN-Team, với lực lượng chỉ hơn mười sinh viên, đã cùng quyết tâm phát triển ứng dụng này với mong muốn đem lại sự tiện lợi trong công việc và trải nghiệm thú vị cho người dùng di động Việt Nam.

Cụ thể hơn, VAV cho phép người dùng tương tác với smartphone bằng giọng nói hoàn toàn tiếng Việt để thực hiện các tác vụ cần thiết hàng ngày. Với VAV, bạn có thể dễ dàng hẹn chuông báo thức, đặt lịch cho một cuộc họp, bật/tắt định vị, gọi điện, nhắn tin cho ai đó, gọi taxi, mở một ứng dụng trên máy, duyệt web, tìm đường trên bản đồ, tìm cây ATM gần bạn, tra từ điển, tra cứu Wikipedia, hay mở một bản nhạc yêu thích … chỉ đơn giản bằng các mệnh lệnh hay câu hỏi hết sức tự nhiên.

Ví dụ như, thay vì phải bật ứng dụng bản đồ Google, tìm chức năng tìm đường và gõ đích đến là “144 Xuân Thủy” rồi nhấn nút tìm kiếm thì với VAV bạn chỉ cần hỏi “tìm đường đến 144 Xuân Thủy” hoặc “đến 144 Xuân Thủy thì đi thế nào”…

VAV đã ra mắt phiên bản đầu tiên trên chợ ứng dụng Google Play vào ngày 18/11/2015 và ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng trong giới công nghệ Việt Nam. Chỉ sau 2 tháng có mặt trên Google Play, VAV cán mốc 75.000 lượt tải về và cài đặt ứng dụng.

  • Nguyễn Thảo