- "Cảm thấy bất an đối với tư tưởng của sinh viên" vì những bình luận trên Facebook, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở Hà Nội) có kiến nghị Phòng Công tác chính trị-sinh viên, Hội đồng kỷ luật của trường áp dụng hình thức kỉ luật với sinh viên theo quy định, quy chế.

Ngày 13/11, sau vụ khủng bố ở Paris khiến nhiều người thiệt mạng, trang Facebook của Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Giao thông vận tải có kêu gọi sinh viên đổi avatar Facebook có hình quốc kỳ nước Pháp trong 3 ngày để chia sẻ với nỗi đau mất mát của người dân Pháp.

Trong khi nhiều bạn trẻ là sinh viên của trường hưởng ứng thì sinh viên N.T.L đã có bình luận mà - theo lãnh đạo trung tâm là "sinh viên này có tư tưởng cực đoạn và sẽ xóa toàn bộ các bình luận của sinh viên."

Vẫn theo giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế M.H.Đ: "Đây là trang thông tin chính thức của Trung tâm Đào tạo quốc tế, không phải là nơi để em phát ngôn bừa bãi" và yêu cầu sinh viên: "bạn cần có giải trình với tôi và nhà trường về những phát ngôn của mình."

Sinh viên này tiếp tục giải thích cho đoạn bình luận trên rằng: "Tôi là người thực tế, họ ở xa không ảnh hưởng đến chúng ta thì ủng hộ, chia sẻ nỗi buồn cũng là điều hợp lý! Tuy nhiên, việc đổi avatar thì cũng có thể từ chối nhưng bảo là "phát ngôn bừa bãi".... thì tôi không đồng ý".

Sáng 16/11, để tìm hiểu nguyên nhân sự việc, ông M.H.Đ đã triệu tập cố vấn học tập và sinh viên N.T.L làm việc. Sinh viên này có đến nhưng do Giám đốc bận việc nên đến trễ 15 phút nên đã ra về.

{keywords}
Theo Giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở Hà Nội) văn bản này mới chỉ là dự thảo, trung tâm chưa có hình thức đề nghị xử lí kỉ luật nào với SV.

"Cảm thấy bất an đối với tư tưởng của sinh viên" vì những bình luận trên Facebook, giám đốc Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở Hà Nội) có văn bản kiến nghị Phòng Công tác chính trị-sinh viên, Hội đồng kỷ luật của trường áp dụng hình thức kỉ luật với sinh viên theo quy định, quy chế học sinh sinh viên.

Tuy nhiên, theo ông M.H.Đ: "Trung tâm này chưa có bất kỳ văn bản nào chính thức gửi nhà trường. Văn bản được đưa lên trên Facebook chỉ là dự thảo".

Sáng 23/11, trao đổi với VietNamNet, ông Lê Hoài Đức, Trưởng Phòng công tác Chính trị và sinh viên (Trường ĐH Giao thông vận tải) cho biết: "Ở các lớp của trường, chúng tôi khuyến khích nên có những kênh liên lạc với sinh viên cho nhanh chóng, thuận tiện. Trung tâm Đào tạo quốc tế vì vậy đã có trang thông tin trên Facebook để thông báo những nội dung quan trọng của họ. Về mặt pháp lý thì nó chưa đủ chính thức nhưng đây là kênh quan trọng vài mọi người đều hiểu ngầm là kênh chính thức".

Liên quan đến những phát ngôn "có phần hơi nhạy cảm" của sinh viên, theo ông Đức: "Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế có phần quá sốt sắng, đáng ra nên trao đổi lại với sinh viên một cách mềm mỏng, khéo léo thì lại làm căng lên. Cách tiếp cận, làm việc với sinh viên như vậy cần phải trao đổi lại".

Theo ông Đức hiện nay trường chưa có bất kỳ hình thức xem xét, kỉ luật nào với sinh viên và rằng "mọi việc nên chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi, rút kinh nghiệm".

  • Văn Chung