- Hôm nay (12/8) Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai năm học mới 2015-2016.  Một trong những vấn đề sẽ được Bộ GD-ĐT nghiên cứu đó là điều chỉnh thời gian thi THPT quốc gia.


Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã đảm bảo thi gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân; kết quả thi phản ánh trình độ người học, làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cung cấp dữ liệu cho xét tuyển sinh ĐH-CĐ, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội....
Tuy nhiên kì thi cũng có một số khâu cần phải rút kinh nghiệm như công tác truyền thông cần làm tốt hơn để phổ biến, hướng dẫn cho thí sinh đăng kí dự thi và nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo đúng thời gian quy định, nhất là đối với các ngành học, các trường có sơ tuyển.
 {keywords} 
Phụ huynh méo mặt đón con trong cái nắng như thiêu (Ảnh: Lê Dương)

Việc tổ chức thi vào đầu tháng 7 là thời gian nóng nhất trong năm, Bộ sẽ nghiên cứu điều chỉnh thời gian phù hợp; Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm công tác ra đề thi, tổ chức thi để hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi trong những năm sau.

Tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội nghị, Bô GD-ĐT sẽ đưa ra 8 phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2015-2016 để các đại biểu tập trung thảo luận, bàn luận.

Cụ thể gồm đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo; Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và xây dựng xã hội học tập; Đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; Tăng cường hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; Công tác xã hội hóa và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; Tiếp tục triển khai Đề án Ngoại ngữ 2020; Công tác phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi và giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Trong năm học 2015-2016, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Theo đó, các cấp quản lý giáo dục tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho giáo viên, cha mẹ học sinh và xã hội hiểu và nắm rõ bản chất, ý nghĩa mục tiêu, cách thức phối hợp các thành phần tham gia đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo các trường sư phạm đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đổi mới đánh giá học sinh, phù hợp với chương trình giáo dục và sách giáo khoa mới.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật về công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, Điều lệ trường tiểu học, kiểm định chất lượng giáo dục, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Thông tư số 30;

Các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm nhẹ hồ sơ, sổ sách, sự vụ hành chính để giáo viên dành nhiều thời gian cho công tác chuyên môn, hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh; tăng cường trải nghiệm cùng giáo viên, hỗ trợ, hướng dẫn, thực hiện, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, chia sẻ với giáo viên.

  • Văn Chung