Đối với thí sinh đã trúng tuyển sau khi có điểm chuẩn 2021

Sau khi biết điểm chuẩn, các thí sinh trúng tuyển cần truy cập vào trang thông tin điện tử của trường để tra cứu danh sách thí sinh trúng tuyển, nhằm bảo đảm chắc chắn có tên trong danh sách.

 

Xác nhận nhập học

Quy định bắt buộc đối với các thí sinh trúng tuyển là phải đăng ký xác nhận nhập học. Theo Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT về “sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT”, thí sinh phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo đã trúng tuyển bằng cách gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi đến cơ sở đào tạo bằng hình thức trực tiếp hoặc bằng thư chuyển phát nhanh. Thí sinh đã xác nhận nhập học không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Đây là bước quan trọng thí sinh phải thực hiện sau khi biết chắc chắn trúng tuyển vào trường đại học. Nếu không xác nhận nhập học thì dù nằm trong danh sách thí sinh vẫn sẽ không được công nhận kết quả trúng tuyển. 

Thí sinh cần xác nhận nhập học trước 17h ngày 26/9/2021, sau thời hạn này được xem là từ chối nhập học. Thí sinh đã xác nhận nhập học không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

{keywords}
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Lê Anh Dũng

Có hai cách xác nhận nhập học: 

- Xác nhận nhập học trực tiếp: Thí sinh gửi bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp đến cơ sở đào tạo theo đường bưu điện trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện).

- Xác nhận nhập học trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của nhà trường, thời hạn cũng là trước 17h ngày 26/9/2021.

Trường hợp xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 tại trường khi làm thủ tục nhập học.

Thông tin thí sinh xác nhận nhập học được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT trước 17h ngày 2/10.

Nhận giấy báo nhập học: Trường Đại học sẽ gửi giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT.

Chuẩn bị hồ sơ nhập học: Các trường đại học sẽ thông báo các giấy tờ cần nộp khi nhập học bao gồm: Sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp, học bạ,....

Làm thủ tục nhập học: có hai hình thức là trực tiếp và trực tuyến.

- Nhập học trực tiếp: Trong giấy báo nhập học, trường sẽ ghi thời gian và địa điểm nhập học, thí sinh cần đến nhập học đúng quy định.

Trong giấy báo nhập học ngoài những giấy tờ cần nộp, nhà trường sẽ thông báo các khoản tiền cần đóng khi nhập học, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ tiền để đến nộp khi nhập học.

- Nhập học trực tuyến: Ngoài nhập học tại trường, năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thí sinh chưa thể đến trường vào cuối tháng 9/2021 và nhiều thí sinh đang ở trong khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội nên Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học cho thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. 

Ngay sau khi thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến thành công, các Trường/Khoa sẽ gửi Giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển qua địa chỉ email thí sinh đăng ký và gửi chuyển phát nhanh (bản dấu đỏ) qua đường bưu điện đến địa chỉ nhận thư thí sinh đã đăng ký trong dữ liệu hồ sơ tuyển sinh.

Thí sinh chuẩn bị Hồ sơ nhập học trực tuyến theo danh mục hồ sơ trong Giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển và hướng dẫn nhập học của các đơn vị đào tạo.

Thí sinh scan Hồ sơ nhập học để làm thủ tục nhập học trực tuyến theo hướng dẫn và nộp bản cứng hồ sơ nhập học khi đến trường học trực tiếp.

Thí sinh thực hiện nhập học trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Thời gian nhập học trực tuyến theo quy định của cơ sở đào tạo.

Với các thí sinh chưa trúng tuyển

Nếu trong đợt 1 xét tuyển, thí sinh trượt tất cả các nguyện vọng đã đăng ký thì có thể đợi đợt xét tuyển bổ sung của mỗi trường hoặc nộp hồ sơ xét tuyển theo kết quả học bạ.

Xét tuyển dựa theo kết quả học bạ THPT: Thí sinh cần xem chi tiết các đợt xét tuyển của trường và nộp hồ sơ theo quy định của trường.

Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Sau khi có điểm chuẩn đợt 1, những trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh cần theo dõi thông tin của các trường để đăng ký xét tuyển tiếp.

Dự kiến từ ngày 3/10, cơ sở đào tạo tiến hành xét tuyển bổ sung. Các đợt xét tuyển tiếp theo và cập nhật danh sách trúng tuyển, nhập học theo quy định sẽ diễn ra đến tháng 12/2021.

Phương Chi

Điểm chuẩn đại học cao kỷ lục, tăng nhiều nhất tới 11 điểm

Điểm chuẩn đại học cao kỷ lục, tăng nhiều nhất tới 11 điểm

Nếu năm 2020, điểm chuẩn đại học ‘bùng nổ’ khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng thì năm nay, điểm chuẩn nhiều ngành tiếp tục xác lập kỷ lục mới. Có những ngành mà điểm chuẩn đã tăng 9 - 11 điểm, mức tăng từ 2- 4 điểm cũng không hiếm.