Hàng trăm câu hỏi đã được gửi về VietNamNet trước kỳ xét tuyển vào ĐH, CĐ năm nay.

Hỏi: Hiện tôi đang rất lo lắng về vấn đề nộp hồ sơ dự tuyển của em mình. Tôi không biết phải nộp như thế nào,gửi qua đường bưu điện hay nộp trực tiếp? Và nếu rút lại hồ sơ liệu rằng tôi có phải ra gặp trực tiếp để rút hay không? Mong các bạn giải đáp thắc mắc này giúp tôi.

{keywords}

Tôi chân thành cảm ơn.

Hỏi: Em là học sinh lớp 12. Khi em nộp NV1 vào trường A,sau đó em lại muốn đăng ký vào trường B, em muốn rút hồ sơ ở trường A thì em phải tới trường A rút hay có thể rút qua mạng?

Trả lời:

Hướng dẫn tổ chức công tác tuyển sinh ĐH, CĐ  hệ chính quy năm 2015 của Bộ GD-ĐT, việc nộp hồ sơ và phí ĐKXT được quy định như sau:

- Trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, thí sinh nộp hồ sơ ĐKXT và phí ĐKXT qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường.

- Hồ sơ và phí ĐKXT của thí sinh dù nộp qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển, đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau.

Đối với việc rút hồ sơ, khi rút hồ sơ, nhà trường sẽ trả lại bản chính giấy xác nhận kết quả thi và phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh sử dụng giấy xác nhận kết quả thi và làm lại phiếu đăng ký xét tuyển để nộp vào trường khác.

Thí sinh phải  trực tiếp đến hoặc ủy quyền cho người thân bằng văn bản đến trường đã nộp hồ sơ để rút hồ sơ. Thí sinh và người nhà cần tìm hiểu thông tin cụ thể trên trang web của trường bởi mỗi trường có thể sẽ có quy định cụ thể riêng về thời gian từ khi đăng kí rút hồ sơ đến khi rút được hồ sơ. 

Hỏi: Em là thí sinh tự do dự thi ở Cụm ĐH sư phạm Kỹ Thuật TPHCM, xin hỏi là giấy báo kết quả thi em được nhận ở đâu?

Và em là thí sinh tự do dự thi tổ hợp 3 môn Văn - Sử - Địa, em xin hỏi nếu chỉ thi có 3 môn như vậy thì có được xét 4 ngành khác nhau không?

Trả lời: Theo hướng dẫn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 của Bộ GD-ĐT thì: Ngay sau khi chấm thi xong, các trường ĐH chủ trì cụm thi, in và gửi Giấy chứng nhận kết quả của thí sinh qua sở GDĐT để chuyển cho thí sinh;

Sở GDĐT nhận và chuyển Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh đúng thời gian quy định, không để xảy ra thất lạc hoặc chuyển chậm ảnh hưởng đến thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh. Thí sinh sẽ nhận giấy chứng nhận kết quả thi tại nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi bao gồm cả học sinh lớp 12 cũng như thí sinh tự do.

Em vẫn được đăng ký xét tuyển ở 4 ngành khác nhau, với điều kiện cả 4 ngành đó đều xét tuyển theo tổ hợp gồm 3 môn Văn – Sử - Địa.

Hỏi: Em có một thắc mắc là đăng ký NV1 vào một trường nào đó thì thí sinh có thể đăng ký tối đa 4 ngành theo thứ tự ưu tiên từ 1 – 4. Vậy em chỉ đăng ký một ngành ở trường mình đăng ký xét tuyển đó có được không ạ, hay bắt buộc phải đăng ký cả 4 ngành?

Trả lời: Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thí sinh chỉ được sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký vào 1 trường ĐH hoặc CĐ, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào các ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4. Như vậy, em có thể chỉ đăng ký một nguyện vọng vào ngành mà em mong muốn.

* Ban Giáo dục