- Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau ngày 30/4 thí sinh sẽ không được thay đổi cụm thi, thông tin về môn thi đã đăng ký. Thời điểm này, hầu hết các địa phương đã hoàn tất kế hoạch chuẩn bị. Một số địa phương cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng.

Hà Nội: Không bắt buộc thí sinh thi theo cụm

Thông báo gần nhất của Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp tại các quận được phép đăng ký thi ở cụm thi do sở chủ trì chứ không bắt buộc thi tại cụm trường ĐH như quy định trước đây.

Vì vậy, sở yêu cầu các trường THPT, trung tâm GDTX, các trường hiệp quản thông báo tới tất cả thí sinh đã nộp hồ sơ dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu có nguyện vọng dự thi tại cụm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì (cụm thi số 9, mã cụm 001) thì đăng ký. Thời hạn thay đổi nguyện vọng chậm nhất là ngày 4/5.

Các trường có nhiệm vụ lập danh sách thí sinh có nguyện vọng thay đổi cụm thi gồm các thông tin như số thứ tự, họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, chữ ký. Sau đó, thí sinh ký xác nhận vào danh sách, nhà trường xác nhận rồi nộp về sở cùng ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào 6/5.

  {keywords}
Ảnh Lê Anh Dũng

Theo đó, ngoài 8 cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH tổ chức, Hà Nội sẽ có một cụm thi do Sở Giáo dục chủ trì, dành cho khoảng 13.000 học sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT ở các huyện ngoại thành như Thanh Trì, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai, Đan Phượng, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Đông Anh, Chương Mỹ (trừ THPT Xuân Mai, THPT Ngô Sĩ Liên – Chương Mỹ), Gia Lâm (trừ THPT Dương Xá, THPT Cao Bá Quát- Gia Lâm, THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Lý Thánh Tông, THPT Tô Hiệu – Gia Lâm, GDTX Phú Thị).

Vĩnh Long: Có 3 điểm thi do sở chủ trì

Theo kế hoạch tổ chức thi THPT quốc gia năm 2015 của Sở GD-ĐT Vĩnh Long, Hội đồng thi do sở chủ trì sẽ đặt tại 3 điểm trường THPT: Bình Minh,- Mang Thít và Nguyễn Thông .

Hội đồng thi liên tỉnh theo cụm thi Trà Vinh, Cần Thơ do Trường ĐH Trà Vinh và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức.

Công tác in sao đề thi sẽ theo lịch làm việc của Hội đồng thi do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì, Ban vận chuyển đề thi của Hội đồng thi Vĩnh Long sẽ tiếp nhận đề thi từ ĐH Cần Thơ, vận chuyển về Vĩnh Long và bảo quản tại địa điểm đặt Hội đồng thi Vĩnh Long

Lực lượng công an, an ninh và thanh tra thi tham gia giám sát, bảo vệ tất cả các khâu từ bàn giao, vận chuyển về Vĩnh Long; bảo quản tại Hội đồng thi và bàn giao đến các điểm thi.

Kế hoạch cũng phân công rõ trách nhiệm của Sở GD-ĐT; Công an tỉnh; Sở Tài chính; Điện lực tỉnh; Sở Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông; UBND huyện, thị xã, thành phố; các trường học đặt hội đồng điểm thi; các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Gia Lai: Trên 2.300 thí sinh thi tại cụm địa phương

Cụm thi địa phương tại Gia Lai sẽ tổ chức tại 3 điểm với tổng số dự kiến khoảng 2.386 thí sinh dự thi. Cụ thể: Các điểm thi tại thị xã An Khê, dành cho thí sinh đăng kí dự thi tại các đơn vị đăng kí dự thi thuộc các huyện, thị xã: An Khê, Đak Đoa, Mang Yang, Đak Pơ, Kông Chro và Kbang.

Các điểm thi tại thị xã Ayun Pa, dành cho thí sinh đăng kí dự thi tại các đơn vị đăng kí dự thi thuộc các huyện, thị xã: Ayun Pa, Phú Thiện, la Pa và Krông Pa.

Các điểm thi tại huyện Chư Sê, dành cho thí sinh đăng kí dự thi tại các đơn vị đăng kí dự thi thuộc các huyện, thị xã, thành phố: Pleiku, Chư Păh, la Grai, Đức Cơ, Chư Prông, Chư Sê và Chư Pưh.

Để kịp thời trong việc trao đổi thông tin hai chiều giữa sở GD-ĐT và các trường phổ thông, cũng như công tác chỉ đạo kỳ thi, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị ĐKDT phải sử dụng địa chỉ email đã đăng ký với sở GD-ĐT, hàng ngày phải kiểm tra thư để kịp thời trao đổi thông tin theo yêu cầu.

Thí sinh Gia Lai dự kỳ thi THPT quốc gia vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ thi cụm cụm thi số 29, cùng các thí sinh Kon Tum, do Trường ĐH Nông Lâm TP HCM chủ trì.

Các thí sinh của cụm thi liên tỉnh sẽ thi tại các trường THPT, THCS, CĐ, ĐH, THCN và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Pleiku.

Mỗi đơn vị đăng ký dự thi thành lập Ban hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2015 do hiệu trưởng, giám đốc làm trưởng ban để thực hiện công việc thu nhận, lập hồ sơ dự thi của thí sinh.

Đồng Tháp: Đã in xong phiếu xét công nhận tốt nghiệp

Sở GD-ĐT Đồng Tháp đã có hướng dẫn các đơn vị đăng ký dự thi, chuẩn bị cho việc thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2015.

Theo đó, ngoài danh mục mã tỉnh, huyện và 8 xã biên giới của tỉnh Đồng Tháp đã được công bố - sở  lưu ý: phần ghi vào mục “Số hồ sơ” trên phiếu ĐKDT của thí sinh như sau:

Mục “Số hồ sơ” là số thứ tự hồ sơ của đơn vị ĐKDT. Số thứ tự này được đánh dấu theo thứ tự liên tục từ nhỏ đến lớn, từ số 1 đến số cuối cùng hồ sơ ĐKDTcủa đơn vị.

Nơi nhận hồ sơ ĐKDT sẽ ghi số này vào ô “Số hồ sơ” của Phiếu đăng ký của học sinh, căn cứ vào số đã ghi trên Phiếu đăng ký dự thi để nhập vào ô “Số hồ sơ” trên phần mềm quản lý thi.

Sở này cũng cho biết, hiện tại, do Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp TPHT sở đã in xong. Tuy nhiên, trên phiếu này, gạch đầu dòng hàng thứ 2 của khoản 11 chỉ ghi được 1 nội dung, do vậy, đối với những học sinh có đạt giải cả 2 nội dung thì ghi bổ sung vào cuối khoản 11 của phiếu (ghi rõ: đạt giải... môn gì, điểm cộng...)

Ninh Bình: Nghiêm cấm việc dễ dãi, buông lỏng kiểm tra

Theo hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2015, Sở GD-ĐT Ninh Bình yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nơi đặt các điểm thi liên hệ với chính quyền, công an địa phương để đảm bảo an ninh, trật tự của khu vực thi, không để hiện tượng người dân, học sinh tụ tập quanh điểm thi khi các buổi thi đang diễn ra.

Sở đã chỉ đạo và kiểm tra việc hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại học sinh ở các trường phổ thông. Đồng thời, chỉ đạo các trường phổ thông tổ chức ôn tập cho học sinh, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh...

Hướng dẫn cũng nêu rõ, nghiêm cấm việc dễ dãi, buông lỏng công tác kiểm tra để học sinh không đủ điều kiện dự thi được dự thi…

Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công việc của kỳ thi; chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp tại cụm thi Sở GD&ĐT Ninh Bình đảm bảo đúng quy chế thi và lịch trình của Bộ GD&ĐT;

Phối hợp với Trường ĐH Hồng Đức trong việc chỉ đạo, tổ chức kỳ thi tại Hội đồng thi do Trường ĐH Hồng Đức chủ trì;

Thành lập Hội đồng thi và các ban để thực hiện các công việc của kỳ thi; tổ chức việc giao đề thi đến các điểm thi đảm bảo an toàn, đúng lịch; tổ chức thu nhận và chuyển danh sách thí sinh đề nghị phúc khảo đến cụm thi số 24 Trường ĐH Hồng Đức; nhận Giấy chứng nhận kết quả thi từ trường này và tổ chức bàn giao cho các trường phổ thông;

Xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp THPT cho thí sinh đăng ký tại tỉnh; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện kỳ thi…

Các trường phổ thông được yêu cầu hoàn thành kế hoạch năm học, tổ chức ôn tập cho học sinh, rèn luyện kỹ năng làm bài thi, chú ý quy trình làm bài thi trắc nghiệm, tổ chức kiểm tra trình độ kiến thức văn hóa, xếp loại học lực cho những người tự học đúng quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Ninh Bình.

Đối với đơn vị là nơi đặt điểm thi, nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, bao gồm: Cơ sở vật chất; điều kiện an toàn; văn phòng phẩm (nhật ký coi thi, biểu mẫu, các loại túi đựng bài thi, hồ sơ thi, ... theo quy định); các trang thiết bị cần thiết khác và liên hệ với các trường có học sinh đăng ký dự thi để chọn nơi đặt điểm thi dự phòng đúng quy định.

Điện Biên: 12 trường THPT được thay thế môn Ngoại ngữ

Kỳ thi THPT quốc gia 2015, thí sinh Điện Biên dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ dự thi tại cụm thi do Trường ĐH Tây Bắc chủ trì (tại Sơn La).

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng học sinh này, sở yêu cầu trường họp Ban đại diện cha mẹ học sinh, thống nhất phương án quản lý, đưa đón học sinh, tổ chức ăn, nghỉ cho những thí sinh ở xa điểm thi, đặc biệt là những thí sinh dự thi ở tỉnh Sơn La.

Với những thí sinh ở xa gia đình, về dự thi tại các điểm thi liên trường ở cụm thi tỉnh Điện Biên sẽ được bố trí ăn ở, nghỉ tại các trường phổ thông dân tộc nội trú THPT trên địa bàn.

Đối với thí sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, Sở yêu cầu tự xây dựng kế hoạch đưa đón học sinh, quản lý học sinh, sắp xếp nơi ăn nghỉ... và báo cáo về văn phòng sở trước ngày 10/6.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 5.217 thí sinh, trong đó có 4.495 thí sinh THPT, 722 thí sinh các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Trong số này, có 2.865 thí sinh dự thi tại Sơn La (là thí sinh dự thi với 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ) và 2.352 thí sinh dự thi tại Điện Biên (thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp).

Cụm thi do Sở GD-ĐT Điện Biên chủ trì sẽ có tổng số 11 điểm coi thi, trong đó có 8 điểm thi liên trường và 3 điểm thi độc lập.

Các điểm thi độc lập gồm: Trường THPT Nà Tấu (huyện Điện Biên), Trường THPT thị xã Mường Lay (thị xã Mường Lay) và Trường THPT Chà Cang (huyện Nậm Pồ).

Năm nay, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT dựa trên kết quả 4 môn thi là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 môn do thí sinh tự chọn.

Tại Điện Biên, sở GD-ĐT đồng ý cho thí sinh học theo chương trình giáo dục thường xuyên và thí sinh của 12 trường THPT trên địa bàn được chọn môn thi thay thế môn tiếng Anh.

Các trường THPT cụ thể gồm: Tả Sìn Thàng, Tủa Chùa, Mùn Chung, Trần Can, Mường Luân, Mường Nhà, Mường Chà, THPT thị xã Mường Lay, Mường Nhé, Chà Cang, phổ thông dân tộc nội trú THPT Mường Nhé, THPT Nà Tấu.

Sơn La: Giáo viên ôn thi phải thực hiện giải đề minh họa

Sở GD-ĐT Sơn La yêu cầu các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên cập nhật đề thi minh họa 8 môn thi THPT quốc gia Bộ GD-ĐT công bố; đồng thời, tổ chức giáo viên được phân công ôn thi thực hiện giải đề minh họa này.

Cùng giáo viên, nhà trường cũng tổ chức cho học sinh làm bài thi đề thi minh họa một cách nghiêm túc và tiến hành chấm thi, đánh giá kết quả.

Trên cơ sở kết quả bài thi của giáo viên và học sinh, tổ chức rút kinh nghiệm để định hướng và thực hiện việc ôn tập cho học sinh có hiệu quả.

Sau khi rút kinh nghiệm các giáo viên của các môn đang ôn tập cho học sinh xây dựng các đề thi theo hướng đề minh họa và tổ chức cho học sinh thi thử, chấm thi, đánh giá kết quả.

Cần Thơ: 23.000 thí sinh dự thi

UBND TP Cần Thơ vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Cần Thơ năm 2015.

Theo kế hoạch, dự kiến cụm thi Cần Thơ có hơn 23.000 thí sinh dự thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Trường ĐH Cần Thơ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cụm TP Cần Thơ trên địa bàn quận Ninh Kiều và một phần quận Bình Thủy, quận Cái Răng, gồm 40 điểm trường tham gia. Tổng số thí sinh tham gia cụm thi tại các điểm trường trên 23.000 em.

Trong đó có 7.000 thí sinh TP Cần Thơ; 4.000 thí sinh tỉnh Hậu Giang; 5.000 thí sinh tỉnh Sóc Trăng; 2.100 thí sinh tự do. Riêng học sinh tỉnh Vĩnh Long không thuộc cụm thi tại TP Cần Thơ, nhưng do yêu cầu địa phương cũng như sự thống nhất của Bộ GD-ĐT, Trường ĐH Cần Thơ tiếp nhận khoảng 4.900 thí sinh thuộc các huyện: Bình Minh, Bình Tân, Trà Ôn và TP Vĩnh Long (địa bàn gần TP Cần Thơ) sang thi tại cụm thi TP Cần Thơ. Các thí sinh này đi thi tại cụm thi TP Cần Thơ góp phần giảm áp lực về chỗ ăn, ở cho cụm thi tại tỉnh Trà Vinh.

N.Hiền (tổng hợp)