- Quyết định thay đổi cách chấm thi giáo viên ở Vĩnh Phúc được đưa ra sau khi thí sinh đã thi xong khiến nhiều ứng viên từ đỗ thành trượt. Vì sao Vĩnh Phúc lại có quyết định đột ngột ở phút chót như vậy?

VietNamNet vừa nhận được phản ánh, bức xúc của một số ứng viên tham gia đợt thi tuyển viên chức giáo dục (tổ chức từ 29-30/8/2014) ở Vĩnh Phúc về việc thay đổi quyết định xác định trúng tuyển khiến người từ đỗ thành trượt.

Cụ thể, ngày 19/6/2014 văn bản 836/HDLS-SGDĐT-SNV do sở Nội vụ Vĩnh Phúc và sở GD-ĐT Vĩnh Phúc ký về Hướng dẫn Tuyển dụng giáo viên tiểu học và hợp đồng giáo viên mầm non 2014 thông qua thi tuyển, mục VII xác định người trúng tuyển nêu rõ:

Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển giáo viên năm 2014 phải tham dự đủ các bài thi, mỗi bài thi phải đạt từ 50 điểm trở lên và được xác định theo nguyên tắc: Người trúng tuyển có kết quả thi cao hơn (tính tổng điểm của các bài thi: kiến thức chung và chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành) lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp đến kết chỉ tiêu tuyển dụng của từng vị trí việc làm của mỗi huyện, thành, thị”.

{keywords}
Hai quyết định về tuyển dụng viên chức giáo dục của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2014. (Ảnh: Hạ Anh)

Với các xác định này, một số ứng viên với số điểm khác nhau từ 247,75 đến 292,5 (theo các đơn vị huyện thị) đã trúng tuyển.

Nhưng đến 24/10/2014, UBND tỉnh thay đổi, ra công văn 6376/UBND-TH1 về việc tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT năm 2014 ở mục 2.2 nêu: “Nguyên tắc xác định người trúng tuyển theo các quy định đã thông báo cụ thể: người dự thi phải tham dự đủ các bài thi theo quy định, mỗi bài thi phải đạt từ 50 điểm trở lên, cộng tổng điểm lấy từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng cho cả tỉnh”.

Với cách tính mới này, một số ứng viên đã chuyển từ đỗ thành trượt.

Chiều 5/1, VietNamNet có buổi trao đổi với Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Minh Hồng và GĐ sở Nội vụ Vĩnh Phúc Phạm Quang Tuệ xung quanh những thay đổi trong đột ngột nêu trên.

"Chúng tôi nhận nhiều tin nhắn và đơn thư"

Tại sao tỉnh có quyết định chuyển việc giao các huyện, thị, thành tổ chức thi tuyển giáo viên để tỉnh làm, thưa ông?

- Ông Bùi Minh Hồng:Kỳ thi những lần trước đã có phản ánh chuyện tiêu cực như hiện tượng đánh dấu bài thi, điểm bài thi và nội dung không hợp lý,… nhưng tỉnh vẫn chủ trương để họ làm, ai sai thì xử lí. Sau đó thấy có nhiều vấn đề tỉnh phải giải quyết, rất nhức đầu.

Nay có nhiều ý kiến lo đợt thi lần này không rõ ràng, có người lo sợ làm được bài mà không được tuyển, kết quả không ổn nên kiến nghị tỉnh chủ trì để làm nghiêm ngặt. Chúng tôi cũng sợ vỡ trận nếu địa phương không làm nghiêm.

Ông Phạm Quang Tuệ: Đầu tiên chúng tôi vẫn để các huyện làm và có hướng dẫn của Sở Nội vụ và Sở GD-ĐT.

Trong thời gian nộp hồ sơ, phát sinh, mật độ các ý kiến phản ánh của dư luận ngày càng tăng, gần như ngày nào Chủ tịch tỉnh và phó Chủ tịch tỉnh cũng có tin nhắn về lo lắng các hiện tượng tiêu cực trong thi cử.

Từ ngày thành lập tỉnh, Sở Nội vụ đã nhiều lần đứng ra tổ chức thi tập trung ở tỉnh và chưa lần nào để người dân kiện. Có lẽ do cách làm chặt chẽ như vậy nên lần này người dân tin tưởng, mong muốn tỉnh làm.

Nói thêm, thời gian gần đến ngày thi tôi đi công tác nước ngoài và quay về trước thời điểm thi 3 ngày.

Trước tình hình đơn thư, tin nhắn như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh có gọi ngay tôi sang gấp. Các phương án được tôi đưa ra: Một vẫn để cho huyện tổ chức thi nhưng tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; Thứ hai rút về, tập trung thi ở tỉnh.

Chủ tịch hỏi tại sao rút về và làm như vậy có vi phạm không. Tôi nói không vì trong phân cấp, Quyết định số 02/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh có nói việc tuyển dụng viên chức giao cơ sở làm, nếu trong quá trình làm có vướng mắc phức tạp thì tùy trường hợp UBND sẽ xem xét quyết định không tổ chức thi cấp huyện.

Cách làm này cũng phù hợp quy định tại khoản 2, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Chủ trương này đã được Chủ tịch tỉnh đồng tình. Hơn nữa, thời điểm tôi về ban ra đề thi đã làm việc trước đó 5 ngày, bị cách ly.

{keywords}

Kết luận của phó Chủ tịch Dương Thị Tuyến cũng khẳng định: “Việc UBND tỉnh thành lập hội đồng thi tuyển cấp tỉnh mà không giao cấp huyện, thị thành lập hội đồng thi tuyển là phù hợp quy định.

Việc xác định người trúng tuyển lấy điểm từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu chung toàn tỉnh là đúng quy định. Việc này cũng được đông đảo nhân dân đồng tình, đảm bảo tuyển dụng đủ chỉ tiêu cho các huyện, thị. 


Ngay sau đó, chúng tôi thành lập hội đồng thi của tỉnh theo đúng Nghị định 29/2012 của Chính phủ. Đương nhiên, lúc này hội đồng thi của các huyện, thị hết nhiệm vụ. Tất cả đồng chí đứng đầu hội đồng tuyển dụng các huyện, thị đều tham gia hội đồng tuyển dụng của tỉnh.

Những tin nhắn, đơn thư như ông nói đã có trường hợp nào được xác minh, xử lí chưa?

Ông Phạm Quang Tuệ: Bà con gửi 5-6 đơn thư và còn nhiều tin nhắn.

Việc thẩm tra cần có thời gian. Việc thi thì gấp, đạn đã lên nòng, không thể kéo dài thêm được. Tổ chức như vậy để ngăn chặn nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.

Vì sao tỉnh đột ngột thay đổi quyết định?

Tại sao tỉnh thay đổi cách xét tuyển sau khi thí sinh đã thi xong, thưa ông?

Ông Phạm Quang Tuệ: Trước công bố điểm 15 ngày, chúng tôi đã có thông báo này. Sau đó 15 ngày chúng tôi không nhận được ý kiến, thắc mắc nào phản hồi về nội dung này. Hết thời hạn trên tỉnh mới có biên bản bàn giao điểm và lên điểm cho thí sinh.

Nếu công bố điểm xong rồi mới đưa ra cách xét tuyển thì sai.

Tỉnh thành lập hội đồng tuyển dụng. Nhưng trước đó tỉnh có ra thông báo tuyển dụng không, thưa ông?

Ông Phạm Quang Tuệ: Tình huống gấp gáp nên chúng tôi phải làm cắt đoạn như vậy. Tất cả cũng để khách quan, vì lợi ích của thí sinh.

Mục đích của thay đổi này là gì, thưa ông?

Ông Phạm Quang Tuệ: Làm như vậy để nâng chất lượng giáo viên. Nguyên tắc bài thi chung, chấm chung, giám khảo chung thì không nên phân biệt mà phải công bằng cho thí sinh.

Sau này để tránh chuyện giáo viên nông thôn chuyển về thành thị, nơi không tốt xin về nơi tốt. chúng tôi yêu cầu tất cả phải làm việc ít nhất 5 năm mới được xem xét chuyển công tác.

Tỉnh đứng ra tổ chức thi. Vậy sau này giải quyết chế độ chính sách hay xử lí sai phạm của giáo viên đợt tuyển 2014 có gì khó khăn, chồng chéo, thưa ông?

Ông Phạm Quang Tuệ: Tỉnh đứng ra phân công, giao Sở Nội vụ hướng dẫn và các huyện sẽ trực tiếp ký hợp đồng. sau 5 năm từng bước ổn định vị trí việc làm.

Nếu quá trình công tác họ sai phạm thì ai xử lí?

Ông Phạm Quang Tuệ: Tỉnh công nhận kết quả trúng tuyển, giao Chủ tịch UBND các huyện ký hợp đồng tuyển dụng nên xử lí không có gì chồng chéo, khó khăn.

Năm tới Vĩnh Phúc sẽ duy trì cách làm này không, thưa ông?

Ông Phạm Quang Tuệ: Chúng tôi dự định sẽ tiến hành thi tuyển viên chức toàn tỉnh từ năm sau trở đi sẽ thực hiện như 2014.

  • Hạ Anh