Việc thiếu trường lớp và phòng học ở các vùng ven của TP.HCM trước thềm năm học mới rất căng thẳng. Không những thế, việc thiếu giáo viên vẫn tiếp diễn làm cho tình trạng lớp học còn bị quá tải về sĩ số.

HS Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trong ngày tựu trường. Ảnh: Hương Giang


Quá tải lớp học vì người nhập cư


TP.HCM có gần 1 triệu HS phổ thông bước vào năm học mới, thế nhưng thành phố vẫn thiếu trường học, lớp học và giáo viên.


Lý giải về điều này, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD- ĐT TPHCM cho biết trên
Người lao động: Do dân số TP.HCM tăng khá nhanh, trong đó phần lớn là dân nhập cư, khiến việc xây dựng thêm trường, lớp dù khá nhiều nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dạy và học, giảm sĩ số học sinh/lớp.

Việc thiếu phòng học chủ yếu diễn ra ở các quận vùng ven như Quận 6, Bình Tân, Gò Vấp, huyện Bình Chánh...Cụ thể, quận Gò Vấp vẫn còn thiếu gần 500 phòng học cho ba khối mầm non, tiểu học, THCS, mặc dù đã xây dựng gần 1.600 phòng. Tất cả các lớp học ở quận này đều vượt quá quy định. Sĩ số lớp học bình quân 48,7 HS/lớp. Một số trường tiểu học, THCS có sĩ số HS lên đến 48-55 HS/lớp. Riêng có 3 phường của Q.Gò Vấp "trắng" trường mầm non, báo
Thanh Niên cho biết.

Tính đến tháng 4 năm nay, dân số quận Bình Tân tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tách quận. Trên địa bàn TPHCM hiện có 14 phường, xã chưa có trường mầm non công lập trong năm học này.


Bà Phan Thị Phượng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.6, chia sẻ trên
Thanh Niên: Tại Q.6, mạng lưới trường lớp chưa đủ để huy động trẻ ra lớp đồng đều giữa các phường. Số lượng trường công lập của cả quận chỉ đáp ứng thu nhận 91,25% trên tổng số trẻ 5 tuổi, số còn lại phải học trường tư thục. Có phường ở trong quận còn “trắng” trường mầm non công lập. Bên cạnh đó, sĩ số HS trong lớp còn quá cao. Lớp 5 tuổi bình quân sĩ số lên đến 55,6 trẻ/lớp.

Ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết: Mỗi năm, quận tăng thêm khoảng 30.000 người, đồng nghĩa với việc mỗi năm huyện tăng thêm một xã. Điều này kéo theo sự căng thẳng trong việc giải quyết hết chỗ học cho con em các hộ dân sinh sống tại huyện.


Nói với
Tuổi Trẻ, ông Trần Hữu Vĩnh, trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Tân, cho biết. Tính đến thời điểm này, Bình Tân đã có gần 700 HS tiểu học ở các tỉnh khác chuyển về.

Dự án xây trường chậm


Tại Hội nghị chuẩn bị năm học mới 2011-2012 của HĐND TP.HCM diễn ra hôm 16/8, các đại biểu cho rằng, các dự án xây dựng trường học có tốc độ còn chậm so với nhu cầu nâng cao chất lượng GD. Đặc biệt, TP.HCM phải “gánh” tỷ lệ tăng dân số cơ học quá cao.


Nhiều dự án trường học tại TP.HCM bị ngưng vốn kéo theo những khó khăn trong giải quyết chỗ học đầu năm học mới.


Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, cho biết trên
Thanh Niên: Năm 2010, UBND TP.HCM đã có quyết định bố trí kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư cho 6 dự án bồi thường giải tỏa và 12 dự án xây dựng trường học tại quận. Nhưng đến năm 2011, một số dự án này bị ngưng vốn nên khó khăn cho ngành GD giải quyết chỗ học cho HS.

Trước bức xúc về chỗ học trên cho HS TP, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: TP không cắt giảm đầu tư đại trà. UBND TP đang xem xét thứ tự ưu tiên đối với các công trình cấp bách, quyết tâm đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình trường học nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho HS.


Giáo viên phải "gồng mình"


Việc thiếu giáo viên trên toàn địa bàn thành phố khiến các giáo viên hiện đang phải phụ trách những lớp sĩ số quá đông đang cảm thấy quá tải.


Báo
Người lao động cho biết: Năm học vừa qua, ngành giáo dục TP.HCM phải sử dụng hơn 1.500 bảo mẫu thay thế giáo viên trong các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Theo bà Chung Thị Bích Phượng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú,  “Qua nhiều đợt rà soát, tuyển dụng, tính đến thời điểm này, các trường công lập ở quận Tân Phú đang thiếu 7 giáo viên. Nguyên nhân do năm học vừa qua có tới 27 giáo viên xin chuyển công tác. Đó là chưa tính đến số giáo viên các trường tư thục luôn biến động trong dịp hè”.


Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 12 nói với
Người lao động: Hiện quận đang thiếu 7 giáo viên ở bậc tiểu học trong khi năm nay, riêng bậc học này đã tăng hơn 2.000 học sinh.

Ông Trần Hữu Vĩnh, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Tân, thông tin thêm, hiện quận vẫn còn thiếu tới 394 giáo viên. Trong khi chờ kết quả từ các đợt tuyển dụng, ngành giáo dục quận Bình Tân vẫn phải áp dụng các giải pháp như mọi năm là mời giáo viên đến tuổi nghỉ hưu tại các trường tiếp tục giảng dạy và mời giáo viên đã nghỉ hưu đang cư trú tại địa bàn quận tham gia dạy học...


Mặc dù đã tựu trường, đến thời điểm này, nhiều quận, huyện vẫn chỉ mới tuyển được khoảng 50% số lượng giáo viên (GV) theo yêu cầu.


Trả lời trên
Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Sơn cũng cho biết: TP.HCM sẽ tuyển giáo viên quanh năm, đồng thời tuyển cả giáo viên có KT3 vào giảng dạy, một số trường còn thỉnh giảng cả giáo viên ngay khi họ có quyết định về hưu.

"Đời sống của GV còn chưa ổn định, còn chênh lệnh thu nhập giữa các nơi thì GV còn phân vân lựa chọn địa bàn để làm việc. Vì vậy, với các quận khó khăn thì tuyển GV rất khó", bà Cao Thị Tuyết Mai, Phó phòng GD-ĐT Q.4 cho biết trên
Thanh Niên.

  • Tú Uyên (tổng hợp)