Trao đổi với VietNamNet ngày 16/6, ông Đỗ Hữu Quỳnh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa cho hay, cho đến ngày hôm nay, Hội đồng chấm thi đã chấm xong các môn tuyển sinh vào lớp 10 Trường Chuyên THPT Lê Quý Đôn và học sinh đã có thể vào website của Sở GD-ĐT để tra điểm của mình.

Riêng với môn Văn, về câu 1 nghị luận xã hội (4 điểm) của đề với giả định "nếu phải ở trong nước sôi" đã gây nhiều tranh cãi, thậm chí có ý kiến phản đối, ông Quỳnh cho hay, phần lớn thí sinh thi lớp 10 chuyên Văn hiểu, làm được bài.

“Đúng là đề thi có sơ suất về hình thức trình bày khi dùng các từ nước sôi, quả trứng, củ khoai tây trong phần giả định, nhưng không để trong ngoặc kép hoặc in nghiêng. Tuy nhiên, nhìn chung qua chấm thi, các em học sinh vẫn hiểu được đúng ý của người ra đề”.

{keywords}
Đề văn vào lớp 10 trường chuyên của Khánh Hòa gây tranh cãi.

Theo ông Quỳnh, trong hướng dẫn chấm đối với các giáo viên chấm thi thì không có gì thay đổi.

Trong quá trình chấm điểm, Hội đồng cũng đưa ra nhiều hướng và phương án khác nhau nhằm ghi nhận sự sáng tạo và năng lực của học sinh. Kết quả được các giám khảo đánh giá là câu nghị luận xã hội (4 điểm) đạt yêu cầu khi thể hiện được sự phân hóa học sinh. Qua bài làm của thí sinh, thể hiện đa số hiểu và nắm được yêu cầu của đề, làm được bài.

Cụ thể, theo ông Quỳnh, năm nay có 69 em dự thi môn Văn vào lớp 10 chuyên, nhưng ở riêng câu 1 nghị luận xã hội (4 điểm) có đến 58 bài thi đạt từ 2 điểm trở lên; 30 bài thi từ 2,5 điểm trở lên và 17 bài 3 điểm trở lên. Ngoài ra, có 11 học sinh đạt mức điểm từ 0.75-1,5 với riêng câu 1 này.

"Kết quả điểm thi cho thấy số đạt từ mức trung bình trở lên ở câu nghị luận xã hội này khá cao. Còn số học sinh đạt mức điểm thấp vẫn hiểu đề, nhưng do các lập luận hay cách thể hiện bài của các em thể hiện chưa tốt", ông Quỳnh nói.

Ông Quỳnh cho biết thêm tổng điểm bài thi môn Văn vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn năm nay cao nhất là 7,75; thấp nhất là 1,75 điểm.

Năm học 2021-2022, trường lấy 35 chỉ tiêu vào khối chuyên Văn và đợt này chọn được 34 đạt tổng điểm bài thi từ 5 trở lên vào diện trúng tuyển.

Trước đó, đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) năm học 2021-2022 ngày 4/6 khiến dư luận xôn xôn bởi có nội dung câu 1 nghị luận xã hội (4 điểm) như sau:

Trong cuốn sách “Ngắm tuổi trẻ quay cuồng trong tĩnh lặng”, Lu-Mannup đã chia sẻ: “Phương Tây có câu ngạn ngữ: “Nước sôi làm mềm khoai tây, nhưng lại làm cứng trứng”. Hoàn cảnh chẳng có lỗi, quan trọng rằng bản lĩnh nội tại của bạn tới đâu.

Nếu phải ở trong nước sôi, em sẽ chọn làm củ khoai tây hay quả trứng? Viết một bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề trên.

Đề thi này sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã tạo nên những tranh luận ở chính câu nghị luận xã hội (4 điểm).

Có ý kiến cho rằng là một đề thi xứng tầm với kỳ thi chọn học sinh vào lớp chuyên, nhưng nhiều người cho rằng giả định “nếu phải ở trong nước sôi” của câu lệnh định hướng vấn đề nghị luận là phản cảm.

Thanh Hùng

"Khi sự thay đổi được khích lệ, sẽ nhiều nơi 'mở' đề Ngữ văn"

"Khi sự thay đổi được khích lệ, sẽ nhiều nơi 'mở' đề Ngữ văn"

Những thay đổi trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của các địa phương trong vài năm trở lại đây được nhiều giáo viên Ngữ văn đánh giá tích cực.

Cần đánh giá công bằng với đề thi Ngữ văn 'nếu em ở trong nước sôi'

Cần đánh giá công bằng với đề thi Ngữ văn 'nếu em ở trong nước sôi'

Trong khi kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang diễn ra ở nhiều tỉnh/thành trong cả nước, đề thi môn Ngữ văn của Khánh Hòa nhận được sự chú ý ở cả đề thi chung và đề thi vào lớp chuyên.

Xôn xao đề thi Văn hỏi học sinh 'nếu phải ở trong nước sôi...'

Xôn xao đề thi Văn hỏi học sinh 'nếu phải ở trong nước sôi...'

Đề thi môn Ngữ văn ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên của Khánh Hòa đang gây xôn xao bởi phần giả định đưa ra ở câu lệnh định hướng vấn đề nghị luận.