Xuất hiện trong chương trình “Giai điệu tự hào”, Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh đã phải “dở khóc dở mếu” khi bị nhạc sĩ - nhà báo Thụy Kha “đá xéo” về trình độ học vấn thua học sinh lớp 12.

{keywords}

Hoa hậu Thùy Linh trong chương trình “Giai điệu tự hào”.

Học ở nước ngoài nên không biết sử Việt?

Tâm điểm của số thứ 2 chương trình truyền hình “Giai điệu tự hào” là việc Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh phải đối diện với một sự cố được cho là “khá trầm trọng” đối với một Hoa hậu khi để hổng những kiến thức khá cơ bản về lịch sử Việt Nam.

Cụ thể, ở phần đối đáp giữa khách mời bình luận về vật chứng lịch sử, khi MC Thu Nga đưa ra lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và hỏi Hoa hậu Dương Thùy Linh: “Bạn có biết tại sao lá cờ này lại có hai màu này không?”. Người đẹp họ Dương đã tỏ ra rất bối rối trước câu hỏi này và không thể đưa ra được câu trả lời.

Những thành viên còn lại trong Hội đồng bình luận trẻ cũng không có ý kiến gì, kể cả ca sỹ Trần Lập và MC Cù Trọng Xoay. MC Thu Nga đành hướng câu hỏi về phía khán giả.

Một khán giả nam đã mạnh dạn chia sẻ: “Trong chương trình lịch sử lớp 12, em đã từng được học rất kỹ. Màu đỏ tượng trưng cho máu, màu xanh tượng trưng cho hòa bình, còn ngôi sao vàng là 5 tầng lớp: sĩ, nông, công, thương, binh cùng đoàn kết…”.

Nhạc sĩ, nhà thơ kiêm nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha khi nghe câu trả lời này đã ngay lập tức bày tỏ quan điểm: “Tôi rất mừng khi có một bạn trẻ trả lời câu hỏi này. Đúng như bạn đã nói, bài học này đã được giảng dạy rất kỹ trong chương trình lớp 12.

Vậy thì những người ở đây, đặc biệt là cô Hoa hậu, tôi nghi ngờ Hoa hậu đã học hết lớp 12 hay chưa?”. Lời nhận xét mang tính nửa đùa nửa thật nhưng cũng đầy ẩn ý của Nhạc sĩ Thụy Kha như một gáo nước lạnh dội vào Dương Thuỳ Linh – một trong những Hoa hậu được xem là “có trình độ học vấn cao”.

Để “chữa ngượng” cho mình trước tình huống oái oăm này, Dương Thùy Linh chia sẻ, suốt những năm THPT và đại học, cô đều học Singapore. Về nước, cô lại may mắn được làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia rồi điều hành công ty với hơn 200 nhân viên.

Dù được tiếng giỏi giang và có nền tảng xuất thân rất tốt (mẹ cô là hiệu trưởng một trường đại học, bố cũng là giảng viên đại học), nhưng không vì thế mà bất cứ thứ gì bản thân cô cũng biết, tiêu biểu là lịch sử của dân tộc.

“Rất tiếc là từ bé Dương Thùy Linh sống tại nước ngoài khá lâu lại không học cấp 3 tại Việt Nam nên không biết rõ vấn đề này. Đó cũng là cái hay của chương trình khi cho rất nhiều người bị hổng kiến thức như Linh có cơ hội hiểu về các tác phẩm âm nhạc kinh điển và lịch sử của dân tộc”, Hoa hậu Thân thiện “chữa thẹn” một cách khá thật thà.

“Tội” của người dạy Lịch sử?!

Nhà thơ, nhà báo Dương Kỳ Anh, người được xem là “cha đẻ” của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam chia sẻ, ông không góp mặt trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 (cuộc thi Dương Thùy Linh đăng quang với ngôi vị Hoa hậu Thân thiện) nên không biết tiêu chí chọn lựa Hoa hậu của cuộc thi này như thế nào.

Tuy nhiên, Hoa hậu Dương Thùy Linh có thể được thông cảm vì cô ấy không học phổ thông trong nước, lại không sống ở thời điểm lịch sử có lá cờ trên xuất hiện.

Nếu có, Dương Thùy Linh chỉ đáng trách vì là người Việt mà không tìm hiểu cặn kẽ lịch sử nước Việt chứ không nên bị “kết tội” nặng nề chỉ vì là một người đẹp, một hoa hậu.

Dưới góc độ xã hội học, PGS. TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cũng đồng tình với quan điểm của nhà báo Dương Kỳ Anh. Tuy nhiên, ông Bình lại cho rằng, việc một Hoa hậu không hiểu biết nhiều về lịch sử dân tộc mình quả là một điều đáng tiếc.

“Thệ hệ trẻ bây giờ có nhiều tuýp người lắm. Trong đó, rõ rệt nhất là tuýp người suốt ngày cắm đầu, cắm cổ vào tìm hiểu thời trang, thú vui chơi tiêu khiển hoặc nhân vật này nhân vật kia của showbiz để chứng tỏ mình sành điệu mà lại chẳng để ý gì đến thời sự.

Một tuýp khác biết nhưng không “thưa thốt” để chứng tỏ mình bí ẩn, cao đạo hoặc có biết thì cũng rất giáo điều, xơ cứng”, PGS. TS Trịnh Hòa Bình nói.

Dù vậy, PGS. TS Trịnh Hoà Bình cho rằng, trong hoàn cảnh này, đáng ra MC không nên đưa lá cờ này ra hỏi dù nó là một vật chứng lịch sử có liên quan đến bài hát...

(Theo Giadinh.net.vn)