Tổng thống Mỹ US Barack Obama mở hội nghị cấp cao về chủ đề ngăn chặn bạo lực, bắt nạt học đường tại Nhà Trắng hôm thứ 3 vừa rồi và thú nhận từng là nạn nhân của những lời trêu chọc, chế nhạo vì tai quá to và có cái tên bất thường.

TIN BÀI KHÁC

Obama
"Bắt nạt học đường không phải là vấn đề được đề cập trên báo chí hằng ngày, nhưng vấn nạn này mỗi ngày đang ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người trên khắp đất nước," tổng thống Obama nói.

Mở đầu, Obama phát biểu, mục đích của hội nghị này là xóa bỏ định kiến cho rằng việc trẻ em có thói quen bắt nạt hay chế giễu bạn mình là vô hại và không thể tránh khỏi trong quá tŕnh trưởng thành của chúng.

"Sự thật không phải như vậy. Việc bắt nạt, chế giễu người khác có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với những người trẻ tuổi", Obama khẳng định.

Theo Nhà Trắng, mỗi năm ở Mỹ có đến 1/3 trẻ em (13 triệu người) là nạn nhân của bắt nạt học đường. Những đứa trẻ bị bắt nạt, chế giễu thường xuyên và trong thời gian dài thường có xu hướng lạm dụng các chất kích thích như bia rượu, ma túy và sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài sự tham gia tích cực từ các trường công lập, Nhà Trắng đang khuyến khích và nhấn mạnh nỗ lực lớn từ phía chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận và bộ phận tư nhân nhằm ngăn chặn hiện tượng bắt nạt, chế giễu trong giới trẻ.

Tổng thống Obama đă trải qua thời thơ ấu khó khăn ở Indonesia và Hawaii vì thường xuyên bị bạn bè chế giễu.

"Ngay cả khi trưởng thành, tất cả chúng ta đều nhớ như in cảnh những đứa trẻ bị trêu chọc, bắt nạt ngoài hành lang hay trên sân trường".

"Với tai to và cái tên lạ, tôi đă không thể thoát khỏi những tṛò trêu chọc. Rõ ràng, chúng không phải là vô hại và thực sự khiến tôi bị tổn thương" - Obama chia sẻ.

Phu nhân Michelle Obama tại hội nghị cũng đưa ra một số trường hợp được các phương tiện truyền thông nhắc đến liên quan đến những đứa trẻ phát điên và thậm chí tự tử sau khi bị bắt nạt, chế giễu thậm tệ.

"Là cha mẹ, chúng ta thực sự đau đớn khi nghĩ đến bọn trẻ ngày ngày phải đến lớp, vui chơi trong sợ hãi" Michelle Obama nói.

Trong hội nghị kéo dài cả ngày tại Nhà Trắng đă diễn ra các phần thảo luận khác nhau liên quan đến bạo hành trên mạng, ở trường học và triển khai các chương tŕnh ngăn chặn hiện tượng bắt nạt, quấy rối ở những người trẻ tuổi.

Công ty điều hành mạng xă hội Facebook cũng sẽ tham gia vào chương tŕnh trên. Công ty đang có kế hoạch mở trung tâm đa phương tiện cung cấp các thông tin v́ an toàn học đường cho giới trẻ và một hệ thống cho phép người dùng báo cáo các sai phạm.

Chú thích ảnh: Tổng thống Obama từng là nạn nhân của những lời trêu chọc, chế nhạo v́ tai quá to và có cái tên bất thường.

  • Lưu Ly (Theo Telegraph)