Công nghệ hỗ trợ công tác tập huấn

NXBGDVN hiện là đơn vị có 04 trong 05 bộ SGK lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Bộ GD&ĐT phê duyệt. 4 bộ SGK mới mang đến những thay đổi toàn diện trong cách thức triển khai bài học của giáo viên, đòi hỏi tổ chức nhiều hoạt động hơn nhằm khơi gợi khả năng sáng tạo, khám phá, tìm tòi của học sinh, cũng như thúc đẩy quá trình tương tác với bài học. Vì vậy, việc tập huấn cách sử dụng SGK mới trong quá trình dạy-học là rất quan trọng giúp giáo viên nắm rõ tinh thần từng bộ sách.

Để đảm bảo kế hoạch tập huấn SGK lớp 1 mới ngay cả trong mùa dịch, từ cuối tháng 2/2020, NXBGDVN đã nhanh chóng triển khai nền tảng tập huấn trực tuyến cho giáo viên trực tiếp giảng dạy và cán bộ quản lý của các trường tiểu học trên cả nước.

2 nền tảng Hành trang số và Nền tảng tập huấn trực tuyến cho phép học sinh, phụ huynh học sinh và đặc biệt là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 1 được tiếp cận với nội dung sách từ sớm, ở mọi lúc mọi nơi để kịp tiến độ chọn SGK mới.

{keywords}
 Nền tảng sách điện tử Hành trang số của NXBGDVN

Với nền tảng sách điện tử Hành trang số, giáo viên có thể cập nhật nội dung sách để nắm rõ cấu trúc, nội dung bài giảng, tiếp cận với hệ thống học liệu mở rộng để chuẩn bị tâm thế trước những thay đổi trong năm học đầu tiên triển khai chương trình SGK mới.

4 bộ SGK lớp 1 mới của NXBGDVN được Bộ GD&ĐT phê duyệt bao gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục đều đã được cập nhật tại nền tảng này.

Dành riêng cho giáo viên giảng dạy và cán bộ quản lý, nền tảng tập huấn trực tuyến của NXBGDVN cung cấp hệ thống sách điện tử, video bài giảng minh hoạ, hệ thống bài tập kiểm tra,… được đánh giá cao bởi sự thuận tiện và tính ứng dụng cao. Nền tảng sẽ được cập nhật thường xuyên phục vụ giáo viên trong công tác tập huấn cũng như quá trình giảng dạy thực tế.

{keywords}
 Nền tảng tập huấn trực tuyến dành cho giáo viên của NXBGDVN

Thông qua nền tảng tập huấn, giáo viên trên cả nước có thể chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy với nhau và đóng góp ý kiến với tác giả thông qua chức năng hỏi-đáp. Nền tảng cũng cho phép cán bộ quản lý giáo dục theo dõi và đánh giá tình trạng tập huấn của đội ngũ giáo viên địa phương thông qua các bài kiểm tra.

Linh hoạt triển khai kế hoạch tập huấn

Công tác tập huấn được NXBGDVN lên kế hoạch kỹ lưỡng để sẵn sàng cho cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Với hình thức tập huấn trực tiếp, các tác giả biên soạn sẽ đến từng địa phương, trực tiếp tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lý. Với hình thức trực tuyến, NXBGDVN sẽ triển khai theo hai hướng: online trực tiếp và online gián tiếp. Các ứng dụng hội thảo trực tuyến sẽ được sử dụng để tập huấn cho đội ngũ giáo viên ở hình thức online trực tiếp, đảm bảo thông tin hai chiều. 

Với hình thức tập huấn online gián tiếp, giáo viên và cán bộ quản lý sẽ được cấp tài khoản với chức năng và quyền hạn tương ứng để sử dụng. Mỗi tài khoản cho phép người dùng truy cập và tải kho học liệu sẵn có, phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với cơ sở vật chất và năng lực của nhà trường, địa phương.

Ngọc Minh